Chỉ mất 10 giây, kẻ trộm đã có thể đánh cắp một chiếc xe hơi với thiết bị này

Bảo Nam |

Hàng loạt xe hơi của Ford, Mercedes, Land Rover cho tới Audi, BMW sử dụng khóa điện tử Key Fob đều trở thành nạn nhân dưới thiết bị sử dụng công nghệ mới này.

Không còn sử dụng nhiều các loại chìa khóa và hệ thống đánh lửa để khởi động kiểu cũ, nhiều xe hơi hiện đại đang chuyển sang sử dụng khóa điện tử, dựa trên công nghệ Key Fob. Key Fob là một hệ thống xác thực điện tử, với cơ chế bảo vệ bằng mã bảo vệ.

Tương tự như Token Card (sử dụng để xác nhận và tạo chữ kỹ số), Key Fob xác thực người dùng theo thời gian thực, bằng cách tạo ra những đoạn mã ngẫu nhiên, thay đổi định kỳ trong khoảng 30 – 60 giây. Với sự chắc chắn, đảm bảo và an toàn hơn các loại khóa cũ, nó đang ngày càng được nhiều hãng xe hơi sử dụng. Thậm chí nhiều xe máy cũng đang bắt đầu sử dụng công nghệ khóa bảo vệ này.

Nhưng liệu Key Fob có thực sự là một lực chọn an toàn? Chuyên trang về xe hơi WhatCar mới đây đã tiến hành một thử nghiệm để kiểm tra độ bảo mật của những chiếc xe sử dụng khóa điện tử, đến từ các tên tuổi nổi tiếng như Mercedes, BMW, Audi, Land Rover... Có 7 chiếc xe tham gia thử nghiệm là Audi TT Roadster, BMW X3 2018, DS3 Crossback Ultra Prestige, Ford Fiesta, Land Rover Discovery, Land Rover Discovery Sport và Mercedes-Benz A-Class.

Chỉ mất 10 giây, kẻ trộm đã có thể đánh cắp một chiếc xe hơi với thiết bị này - Ảnh 1.

Hệ thống khóa điện tử Key Fob không an toàn như bạn nghĩ.

Phương pháp được sử dụng được gọi là một cuộc tấn công "tiếp sức". Thiết bị dùng để "hack" xe bao gồm hai thiết bị điện tử. Một cái sẽ thu nhận tín hiệu từ khóa mà người dùng mang theo bên mình, cái còn lại là bộ tăng áp, sẽ lặp lại mã để khiến cửa mở ra, sau đó khởi động xe.

Thiết bị thu cần ở gần chìa khóa trong phạm vi 5-6 mét. Tuy nhiên, thiết bị thu và bộ tăng áp có thể lên tới 50 mét. Về cơ bản, hãy tưởng tượng bạn đi vào một quán cà phê hay cửa hàng, một đối tượng sẽ tiếp cận bạn trong khoảng cách vài mét và tên đồng phạm của hắn đã có thể mở cửa và lái chiếc xe của bạn đi.

Các thử nghiệm trên những mẫu xe cho thấy việc lấy cắp có thể chỉ mất 10 giây, nhanh hơn 90% so với những cách trộm xe thông thường, trên những chiếc xe có khóa vật lý và hệ thống đánh lửa kiểu cũ. Trong khoảng thời gian tối đa là hai phút rưỡi, các chuyên gia an ninh cho biết họ sẽ ngồi được lên ghế lái và khởi động chiếc xe mà không cần chìa khóa gốc. Thậm chí, 2 trong số 7 chiếc xe tham gia thử nghiệm chỉ mất 60 giây hoặc ít hơn.

Chỉ mất 10 giây, kẻ trộm đã có thể đánh cắp một chiếc xe hơi với thiết bị này - Ảnh 2.

Chiếc xe này có thể bị trộm đi trong vòng 10 giây.

Khi không có các biện pháp an ninh bổ sung khác, nhóm nghiên cứu có thể đánh cắp 6 trong số 7 chiếc xe ở trên. Chiếc xe duy nhất họ không thể khởi động (nhưng có thể mở cửa để vào) là Land Rover Discovery, bởi sử dụng công nghệ vô tuyến băng rộng, truyền qua nhiều dải tần cùng lúc để kẻ trộm không thể bắt chước tín hiệu. Tệ nhất trong các mẫu là DS3 Crossback Ultra Prestige, có thể bị đánh cắp chỉ trong 10 giây. Chỉ mất 5 giây để cửa bật mở và 5 giây nữa để chiếc xe được lái đi.

Theo các chuyên gia kết luận, những chiếc xe không chìa khóa dễ bị đánh cắp hơn những chiếc xe sử dụng chìa khóa dạng tiêu chuẩn. Bởi trong trường hợp việc làm giả khóa hoặc thao tác có gì bất thường, sẽ có thể kích hoạt hệ thống báo động, gây chú ý tới những người xung quanh. Trong khi với những chiếc xe dùng chìa điện tử , không có cảnh báo nào cho chủ sở hữu rằng chiếc xe của họ đã bị lấy mất.

Tham khảo WhatCar

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại