Lần đầu góp mặt tại triển lãm BIMS 2024, VinFast giới thiệu dàn xe thuần điện ở hàng loạt các phân khúc VF 3, VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9. Chiếc concept bán tải VF Wild cũng lần đầu tiên ra mắt thị trường Đông Nam Á.
Ngoại trừ VF 3 và VF Wild, các dòng xe còn lại đều là phiên bản tay lái nghịch, phù hợp với bản thương mại dự kiến bán ra tại Thái Lan. Bên cạnh đó, hãng xe Việt Nam cũng trưng bày toàn bộ dải sản phẩm xe máy điện Evo200 và Evo200 Lite, Feliz S, Klara S, Vento S và Theon S.
Hãng tin AP cho rằng VinFast, mới chỉ bắt đầu xuất khẩu xe điện vào năm ngoái, phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Thái Lan từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD. Tesla gần đây cũng đã bước vào cuộc cạnh tranh.
Cũng theo hãng tin này, thị trường xe điện Thái Lan tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng nhờ các ưu đãi và trợ cấp từ chính phủ. Đất nước với hơn 70 triệu dân này có kế hoạch chuyển đổi 30% trong số 2,5 triệu phương tiện sản xuất hàng năm thành xe điện vào năm 2030.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Thái Lan chiếm 58% tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á vào năm 2022, hơn Việt Nam và Indonesia. Nhưng thị trường xe điện vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm 0,5% doanh số bán xe điện trên toàn thế giới vào năm 2022.
Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Giám đốc điều hành VinFast Auto (Thái Lan), chia sẻ với Khaosod English rằng Thái Lan, trong bối cảnh thị trường ô tô có tính cạnh tranh cao, mang đến bối cảnh đầy hứa hẹn cho sự đột phá của VinFast vào lĩnh vực xe điện.
Bà nhấn mạnh sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Thái Lan đối với ô tô điện, đồng thời lưu ý đến sự quen thuộc và kiến thức của họ trong lĩnh vực này. Ngoài ra, công ty còn được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ của chính phủ nhằm củng cố lĩnh vực xe điện.
VinFast kinh doanh lần lượt các mẫu xe điện tại thị trường Thái Lan
Lãnh đạo VinFast Thái Lan tiết lộ cách tiếp cận tỉ mỉ của công ty trong việc thâm nhập thị trường Thái Lan.
“Trước khi mở rộng sang Thái Lan, VinFast đã tiến hành nghiên cứu thị trường sâu rộng để tìm hiểu sở thích của người tiêu dùng Thái Lan. Điều này khiến chúng tôi lên kế hoạch ra mắt bốn mẫu ô tô điện trong nước (Thái Lan - PV) trong năm nay”, bà Vũ Đặng Yến Hằng nói với Khaosod English.
Công ty đặt mục tiêu khởi động kinh doanh tại Thái Lan bằng việc giới thiệu mẫu VF e34 vào tháng 6, tiếp theo là VF 5 khoảng 2-3 tháng sau đó. Các mẫu VF 6 và VF 7 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2024.
Bà Hằng giải thích thêm: “Trọng tâm ban đầu của chúng tôi là đánh giá phản ứng của thị trường Thái Lan. Chúng tôi muốn biết mẫu xe nào của chúng tôi gây ấn tượng nhất với người tiêu dùng Thái Lan”.
Để hỗ trợ cho đánh giá này, VinFast giới thiệu toàn bộ dòng sản phẩm của mình tại triển lãm ô tô năm nay, nhằm thu thập thông tin chi tiết về sở thích của người tiêu dùng.
Nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Thái Lan, CEO VinFast Thái Lan nhấn mạnh những thế mạnh khác biệt của công ty tại thị trường năng động này.
Mặc dù là một hãng mới nhưng VinFast tự hào có sự đa dạng về mẫu mã ở nhiều phân khúc khác nhau, tạo nên sự khác biệt cho mình như một nhà cung cấp giải pháp toàn diện. Bà khẳng định: “VinFast nổi bật là thương hiệu duy nhất cung cấp 5 mẫu ô tô đa dạng cùng với xe máy điện, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng”.
Ngoài dòng sản phẩm đa dạng, VinFast đặt ưu tiên hàng đầu vào sự hài lòng của khách hàng thông qua các chính sách hậu mãi mạnh mẽ.
“Cam kết của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc bán hàng. Tất cả xe VinFast đều được hưởng chế độ bảo hành hàng đầu trong ngành, bao gồm bảo hành hệ thống truyền động 7-10 năm và bảo hành pin 8-10 năm, đây là chế độ bảo hành dài nhất trong số các thương hiệu xe điện”, bà Vũ Đặng Yến Hằng, Giám đốc điều hành VinFast Thái Lan, nói với tờ báo tiếng Anh hàng đầu Thái Lan.