Bà Lê Thị Thu Thủy - CEO VinFast.
Trong chương trình “First Move with Julia Chatterley” trên sóng truyền hình CNN hôm 22/8, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy khi được hỏi về khó khăn mà hãng phải đối mặt có phải giá hay hệ thống trạm sạc hay không đã khẳng định: “Hệ thống trạm sạc của Mỹ tới nay đã và đang phát triển rộng rãi. VinFast có thể kết nối với hơn 73.000 cổng sạc tại Mỹ. Với sự phát triển của hệ thống trạm sạc và hệ thống đối tác hiện có, chúng tôi tự tin đây không phải vấn đề lớn”.
Theo thống kê từ Bộ năng lượng Mỹ, số trạm sạc tại quốc gia này tính đến ngày 23/8 là 64.249 trạm. Số lượng cổng sạc chính xác không được công bố nhưng theo tỷ lệ chung tại đây, số cổng sạc hiện có thể đạt khoảng hơn 166.000 cổng. Như vậy, theo những gì CEO VinFast công bố, xe điện của hãng đã có thể tiếp cận với gần 1 nửa số cổng sạc hiện có trên đất Mỹ.
Các kế hoạch tiếp cận hệ thống trạm sạc cụ thể của VinFast tại Mỹ chưa được tiết lộ ngoại trừ màn hợp tác với Electrify America.
Trước đó, hồi tháng 4/2022, VinFast công bố hợp tác với Electrify America cung cấp dịch vụ sạc cho các mẫu xe điện của VinFast. Theo thông tin từ Electrify America, nhà cung cấp này hiện có 822 trạm sạc tại Mỹ (sẽ sớm mở thêm 108 trạm mới) với hơn 3.5000 cổng sạc nhanh - con số không đáng kể so với lượng cổng sạc mà đại diện VinFast công bố có thể tiếp cận.
Do đó, một khả năng được nhiều người tính đến là việc hãng ô tô điện Việt Nam có thể gia nhập liên minh NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ).
Cụ thể, đây là một liên minh do Tesla phát triển, hiện có sự tham gia của Ford và GM. Từ năm 2024, người dùng xe điện của Ford và GM sẽ được sử dụng toàn bộ hệ thống trạm sạc siêu nhanh (Supercharger) của Tesla tại Mỹ. Theo CEO Elon Musk, Toyota cũng có thể sớm gia nhập liên minh NACS.
Hệ thống trạm sạc Supercharger của Tesla.
Theo USNews, Tesla chính là công ty có hệ thống trạm sạc lớn thứ 2 tại Mỹ với gần 6.000 trạm và 28.000 cổng sạc. Trong số này, 1.600 trạm sạc là Supercharger siêu nhanh với 17.000 cổng sạc nhanh.
Tuy nhiên, để sử dụng hệ thống trạm sạc của Tesla, các hãng sản xuất (gồm cả VinFast) sẽ phải chuyển đổi đầu sạc CCS sang chuẩn sạc NACS riêng của Tesla. Theo các chuyên gia, việc chuyển đổi này thực tế không gây quá nhiều khó khăn.
Ngoài ra, VinFast cũng hoàn toàn có thể "bắt tay" thêm với nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ trạm sạc lớn khác tại Mỹ như ChargePoint (27.000 trạm sạc, gần 50.000 cổng sạc - lớn nhất ở Mỹ, tính về số lượng), EVgo, Greenlots hay Francis Energy...
Thực tế, hệ thống trạm sạc tại Mỹ cũng đang phát triển nhanh chóng. Theo Cục quản lý đường cao tốc Mỹ, Tổng thống Biden đã cam kết phát triển mạng lưới trạm sạc lên 500.000 cổng sạc vào năm 2030. Ít nhất 15 tỷ USD sẽ được đầu tư để phát triển hệ thống trạm sạc này.
Với VinFast, ngoài việc hợp tác để giải quyết vấn đề trạm sạc, hãng cũng cần giải một “bài toán” khác là thúc đẩy doanh số sau khi đã IPO tại thị trường này. Theo CEO Lê Thị Thu Thủy, công ty này sẽ áp dụng mô hình kinh doanh mới là mô hình hybrid – sử dụng hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hệ thống của các nhà phân phối, thay vì chỉ bán tại các showroom riêng.
Theo VinFast, hãng nhận hơn 6.000 đơn đặt hàng cho mẫu VF9.
Bà Thủy tiết lộ hãng nhận được khoảng 10.000 đơn hàng tại Mỹ và 2/3 trong số đó là cho mẫu VF9 kích thước lớn nhất của mình. Tại Mỹ, model này có giá bán 83.000 USD cho bản Eco và 91.000 USD cho bản Plus.
Về năng lực sản xuất, bà Thủy khẳng định nhà máy tại Việt Nam có thể đạt công suất 300.000 xe/năm và hãng có kế hoạch mở rộng lên 950.000 xe/năm. Trong khi đó, nhà máy tại Mỹ đi vào hoạt động từ 2025 cũng có thể xuất xưởng 150.000 xe/năm, đồng thời có thể mở rộng quy mô tùy vào nhu cầu.
Theo thông tin ban đầu, kế hoạch của VinFast là bán khoảng 50.000 xe điện trong năm nay.