10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm

Minh Đức - Minh Tâm |

Bạn có biết rằng lốp của chiếc xe này không thể xịt hơi?

Cách đây chưa lâu, những chiếc xe đạp công cộng tại Hà Nội đã chính thức xuất hiện tại các trạm xe, trở thành một phương tiện di chuyển thú vị đối với cả khách du lịch lẫn người dân bản địa.

Những chiếc xe đạp này sẽ nằm tại 79 trạm xe khắp Hà Nội; người sử dụng có thể sử dụng phần mềm TNGo do nhà sản xuất phát hành để mở khóa và thuê sử dụng với giá 5 nghìn đồng cho mỗi 30 phút sử dụng.

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 1.

Chúng tôi đã có thử sử dụng chiếc xe này cho chuyến đi từ trạm xe ở Hồ Tây và trả ở Hồ Gươm, từ đó hiểu rõ hơn về chiếc xe đạp với nhiều điều mới lạ này.

1 - "ĐÂY LÀ XE ĐẠP ĐIỆN À?"

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 2.

Đó là một câu hỏi mà chúng tôi nhận được khá thường xuyên trong chuyến trải nghiệm. Khi dừng tại Hồ Tây hay khu phố cổ, một vài người đã tiếp cận để hỏi về chiếc xe, trong đó có một câu hỏi chung: "Đây là xe đạp điện à?"

Câu trả lời là không, những chiếc xe đạp chúng tôi trải nghiệm là chiếc xe đạp thuần cơ. Tuy nhiên, theo thông tin ghi nhận được thì công ty chủ quản có kế hoạch bố trí 1000 xe, trong đó có 500 xe đạp cơ và 500 xe đạp điện, bố trí tại từ 80 đến 100 trạm xe tại các quận nội đô.

2 - CÓ PIN MẶT TRỜI, TỰ SẠC

Dù là xe đạp thuần cơ nhưng chiếc xe chúng tôi trải nghiệm vẫn có hệ thống pin mặt trời và hệ thống lưu trữ điện. Đó là bởi chiếc xe có một vài thiết bị điện như khóa xe và nhằm quản lý và sử dụng xe.

3 - MỞ KHÓA XE BẰNG ỨNG DỤNG

Một trong các tính năng sử dụng điện chính là hệ thống khóa của xe. Khi có nhu cầu, người sử dụng quét mã QR bằng ứng dụng chuyên dụng; sau khi xác nhận thanh toán thì hệ thống sẽ gửi yêu cầu và chiếc xe sẽ mở khóa. Nhưng trước khi trả xe, người dùng có thể chủ động khóa xe và mở lại bằng ứng dụng. Tính năng này rất tiện lợi trong tình huống giả sử người sử dụng muốn dừng xe để vào cửa hàng tạp hóa.

4 - VIẾT CHỮ TRÊN BẢN ĐỒ

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 6.

Ngoài khóa, chiếc xe đạp này cũng có hệ thống kết nối với máy chủ và GPS. Trong suốt quá trình sử dụng, GPS sẽ hoạt động và hệ thống máy chủ sẽ ghi lại lịch trình di chuyển. Người sử dụng có thể xem lại chi tiết về lịch trình di chuyển của chính mình, như thời gian sử dụng xe, những nơi đã tới, hay thậm chí có thể sử dụng để viết chữ trên bản đồ.

5 - GIÁ KÊ VẠN ĐIỆN THOẠI

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 7.

Đối với khách du lịch không thông thạo đường sá, sẽ rất cần thiết nếu có một giá kê điện thoại để nhìn bản đồ. Trên chiếc xe đạp công cộng tại Hà Nội, người sử dụng có thể đặt điện thoại của mình trên giá được bắt rất chắc chắn với chiếc xe. Bên cạnh đó, phần trên của giá kê có lò xo để kẹp điện thoại với nhiều kích thước khác nhau vào giá để một cách chắc chắn.

6 - CỘT YÊN CÓ THƯỚC ĐO

Trước khi sử dụng xe đạp, điều chỉnh chiều cao yên là một việc cần thiết để có tư thế đạp xe thoải mái và không bị mỏi. Cột yên trên chiếc xe đạp này đã in sẵn chiều cao phù hợp với người dùng, người dùng chỉ cần căn đúng chiều cao của mình là sẽ có được tư thế đạp tương đối thoải mái. Ngoài ra, cột yên cũng có chốt để không bị quá lệch về bên trái hoặc phải, giúp tư thế ngồi đúng hơn.

7 - KHÔNG CÓ YÊN SAU

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 9.

Một trong những điều bất tiện đầu tiên có thể nhận thấy là chiếc xe đạp này chỉ đủ cho một người sử dụng. Việc không có yên sau có thể trở thành một bất tiện với một gia đình có trẻ nhỏ.

8 - YÊN XE ĐỦ ÊM ĐỂ SỬ DỤNG

10 điều ít biết về loại xe đạp mới toanh ở Hà Nội, lấy ở Hồ Tây trả ở Hồ Gươm - Ảnh 10.

Trong khi các mẫu xe đạp thể thao thường được cho thuê tại các điểm quen thuộc có đệm yên mỏng, thiết kế rất gọn, có thể khiến những người không quen đi cảm thấy đôi chút bất tiện. Đệm yên trên chiếc xe đạp công cộng này được làm bằng chất liệu mềm, thiết kế phù hợp với phong cách đi dạo chơi trong phố.

9 - LỐP KHÔNG THỂ XỊT

Không giống những loại lốp cao su thông thường sử dụng trên xe máy, ô tô hay xe đạp, lốp trên những chiếc xe đạp công cộng này là loại không có săm (còn gọi là "ruột lốp) nên không cần bơm hơi. Phần vỏ lốp có các lỗ tròn với các nan bên trong, giúp lốp cao su cứng nhưng vẫn có một độ đàn hồi nhất định. Vì không có săm và cũng không cần bơm hơi nên về cơ bản, loại lốp này không thể xịt.

10 - ĐI HƠI XÓC NHƯNG ĐẦM CHẮC

Một nhược điểm của loại lốp này có lẽ là xóc. Lốp khá cứng, khiến cho mọi mấp mô trên đường đều truyền đến người sử dụng. Tuy nhiên, chiếc xe với các khớp hàn và được bắt vít chắc chắn tạo cho người sử dụng cảm giác yên tâm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại