Trong chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 27/5/2019, nguồn tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG cũng cho hay, trong lần gặp sự cố này, vị trí lỗi cáp được xác định cách trạm cập bờ DNG (Đà Nẵng – PV) 132 km.
“Với vị trí lỗi cáp ở khu vực trạm cập bờ DNG, sự cố này gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng trên tuyến APG kết nối tới Việt Nam”, vị đại diện ISP này nhận định.
Nguyên nhân sự cố xảy ra chiều ngày 26/5/2019 trên tuyến cáp biển APG vẫn đang được xác định. Ban quản trị hệ thống cáp biển APG cũng tích cực xử lý, tuy nhiên vẫn chưa có có dự kiến thời gian khắc phục xong sự cố.
Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway - APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, tuyến cáp quang biển quốc tế APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Sự cố xảy ra vào chiều ngày 26/5 vừa qua là lần thứ tư trong năm 2019 tuyến cáp quang biển quốc tế APG gặp sự cố.
Trước đó, như ICTnews đã thông tin , trong năm nay, liên tiếp trong 3 ngày 26, 27 và 28/2/2019, 3 nhánh S1.9, S1.8 và S3 của tuyến cáp quang biển APG đã lần lượt gặp sự cố.
Các sự cố xảy ra trên 3 nhánh cáp S3, S1.8 và S1.9 của tuyến cáp biển APG đã được khắc phục xong vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4/2019.