Hình minh họa.
Mỹ tìm cách mua máy bay từ những năm... 1940
Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã gửi yêu cầu mua sắm một loại máy bay cánh cố định - động cơ cánh quạt để giao cho MAWTS-1 (Trung tâm huấn luyện cơ bản về vũ khí và chiến thuật bay cho Thủy quân lục chiến - theo RT) tại căn cứ của lực lượng này ở Yuma, Arizona.
Theo yêu cầu chi tiết đăng trên trang web của chính phủ Mỹ: "Trung tâm huấn luyện bay tiên tiến hàng đầu của TQLC yêu cầu máy bay An-2 Colt có khả năng sử dụng các thiết bị theo dõi tương thích với "Tactical Air Combat Systems" (tạm dịch: Hệ thống Chiến thuật Không chiến)".
Các kỹ thuật viên của MAWTS-1 khai hỏa thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) RQ-21 vào tháng 9/2019 (Ảnh: dvidshub.net).
Yêu cầu cho biết MAWTS-1 sẽ làm quen với các đặc điểm bay, khả năng và hạn chế của một số máy bay để đánh giá năng lực của các "đối thủ tiềm tàng".
Được biết sẽ có 2 máy bay do nhà thầu nước ngoài cung cấp (An-2 và 1 máy bay trực thăng Mi-24 HIND hoặc Mi-17 HIP) sẽ đóng vai trò "quân xanh" trong huấn luyện theo yêu cầu của MAWTS-1.
Antonov An-2 (NATO: Colt) là một máy bay động cơ cánh quạt được Liên Xô đưa vào sản xuất cuối những năm 1940, với vận tốc hành trình 190 km/giờ và trần bay 4.500 mét.
Một đồ họa miêu tả các đặc tính kỹ thuật của An-2 (Nguồn: Southfront).
"UAV Trung Quốc" từng tham chiến ở Nagorno-Karabakh?
Theo Defence-blog.com, trong xung đột Nagorno-Karabakh vừa qua, Quân đội Azerbaijan "hoán cải" những chiếc An-2 thành máy bay không người lái (UAV) cho mục đích trinh sát hoặc thu hút hỏa lực của phía Armenia.
Trong đoạn phóng sự dài hơn 4 phút của ANNA News về việc quân Armenia bắn rơi 1 chiếc An-2 bằng Tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) Igla vào tháng 10/2020, các UAV này được cho là có thể tiến hành các vụ tấn công với khả năng mang theo tới 4 quả bom 250 kg.
Đoạn phóng sự dài hơn 4 phút của ANNA News về vụ bắn rơi máy bay An-2 của phía Armenia.
Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng từ năm 2018, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng biến thể UAV vận tải FH-98 dựa trên mẫu máy bay vận tải Y-5B đã thử nghiệm thành công.
Y-5B lại là "biến thể Trung Quốc" của An-2SKh, biến thể An-2 được Liên Xô tối ưu hóa cho hoạt động nông nghiệp.
Cũng theo báo chí Trung Quốc, FH-98 hiện là UAV vận tải lớn nhất thế giới với tải trọng tối đa lên tới 1,5 tấn.
Trong bài viết được trang Defense 24 của Ba Lan đăng tải vào tháng 10/2020, nhà phân tích Mateusz Zielonka cho rằng không loại trừ khả năng Azerbaijan đã mua một số lượng lớn các bộ kit giúp hoán cải những chiếc An-2 của họ trở thành FH-98.
Một không ảnh được Planetlabs chụp tại sân bay Yevlakh của Azerbaijan vào đầu tháng 10/2020 cho thấy hàng chục chiếc An-2 (Nguồn: Báo trực tuyến Hetq của Armenia).