Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Beirut đã phục hồi hoàn toàn từ sau vụ nổ khủng khiếp hôm 4/8 khiến 180 người thiệt mạng, phá hủy kho chứa ngũ cốc. “Cảng chúng tôi đang hoạt động với mức 100% công suất như trước vụ nổ, ý tôi muốn đề cập đến việc bốc xếp, bốc dỡ hàng hóa containter, tiếp nhận container và vận chuyển hàng hóa nói chung”, ông Qaisi cho biết.
Tuy nhiên, năng lực lưu kho, bến bãi của cảng mới chỉ phục hồi được khoảng 40% do các nhà kho nằm trong khu vực cảng đã bị phá hủy gần như toàn bộ. Để khôi phục toàn bộ năng lực của khu kho chứa cần khoảng một năm.
Lý do là nhiều tòa nhà logistics, khu hành chính chịu thiệt hại nặng trong sự cố vừa qua, phải xây mới kho chứa đồ khô, xây thêm một trạm cứu hỏa, bể nước cứu hỏa, gắn với đó là quy trình mở thầu, lựa chọn nhà thầu trong khi vẫn phải thực hiện tiếp nhận hàng viện trợ quốc tế...
Cảng Beirut đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế của Liban, khi 75% sản lượng hàng hóa nhập khẩu của nước này được vận chuyển qua đây. Việc cảng này sớm đi vào hoạt động sau vụ nổ gây nhiều bất ngờ.
“Không ai có thể ngờ rằng 72 giờ sau khi xảy ra sự cố, cảng Beirut đủ năng lực để tiếp nhận container và tàu hàng nói chung, với hoạt động bốc, xếp hàng hóa diễn ra bình thường”, ông Qaisi nói.
Giám đốc cảng Beirut đánh giá cao hoạt động trợ giúp của quân đội Liban và Pháp trong việc dọn dẹp hiện trường sau vụ nổ. Trong 4 ngày qua, lực lượng này thu dọn 8.000 tấn thép và bê tông, tương đương khối lượng của Tháp Eiffel. Sau 3 tuần xảy ra vụ nổ, cảng Beirut vẫn tràn ngập xác xe ô tô, container và các đống đổ nát của nhà kho.