Cận cảnh thiệt hại của "Thú mỏ vịt" Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk

Việt Dũng |

Vào hôm 6/9, truyền thông Nga cho biết 2 chiếc máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 Fullback của không quân nước này đã đâm nhau trên vùng trời khu vực Lipetsk trong một cuộc diễn tập và gây ra hư hỏng khá nặng nề.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 1.

Theo báo cáo của không quân Nga, các máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 Fullback này đã va chạm với nhau trên không do bị khuất tầm nhìn khi thực hiện động tác thao diễn.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 2.

"Buồng lái của máy bay chỉ huy đã va phải đồng đội ở vị trí đầu mút cánh, trong khi cố gắng thoát ra, hai máy bay lại tiếp tục va chạm thêm một lần nữa. Đồng thời các mảnh vỡ đã bị hút vào động cơ của 1 chiếc", một nguồn tin cho Sputnik biết.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 3.

Sau va chạm, cả hai máy bay đều bị hư hại rất nặng. Trong đó một chiếc Su-34 bị hỏng cabine, động cơ và khung thân. Trong khi chiếc còn lại bị bung đầu mút cánh nơi gắn thiết bị tác chiến điện tử.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 4.

Mặc dù cả hai chiếc cường kích Su-34 đều bị hư hỏng sau va chạm mạnh trên không nhưng các tổ bay vẫn cố gắng điều khiển những "con thú mỏ vịt" về hạ cánh thành công tại sân bay căn cứ.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 5.

Mới đây hình ảnh về thiệt hại của từng máy bay cường kích Su-34 Fullback này đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, hư hỏng tương đồng với báo cáo trước đó.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 6.

Tuy nhiên quan sát tấm ảnh thì có thể nhận thấy rằng hư hỏng không đến nỗi quá nghiêm trọng và máy bay hoàn toàn đủ khả năng quay lại phục vụ sau khi tiến hành sửa chữa.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 7.

Hãng thông tấn TASS cho biết nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi của phi công, một hội đồng điều tra đặc biệt sẽ được thành lập để tìm hiểu nguyên nhân cũng như trách nhiệm của tổ bay.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 8.

"Lỗi của phi công đã gây ra va chạm đối với 2 chiếc máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 Fullback trên vùng trời khu vực", nguồn tin giấu tên cung cấp cho hãng thông tấn Sputnik.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 9.

"Một hội đồng điều tra đang được thành lập đề điều tra đối với mỗi tổ bay (mỗi chiếc Su-34 có 2 người lái, gồm 1 phi công và một hoa tiêu, điều khiển vũ khí)", nguồn tin chia sẻ thêm.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 10.

Bên cạnh đó nguồn tin cũng cho biết các phi công dường như sẽ phải bồi hoàn các phí tổn để khắc phục hư hại đối với những chiếc máy bay Su-34 này.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 11.

Số tiền mà các phi công phải bỏ ra để sửa chữa máy bay dự kiến sẽ rất lớn và vượt ngoài khả năng chi trả của họ, cho nên rất có thể một bản án hình sự sẽ đi kèm.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 12.

Trước đó không quân Nga cũng có một vụ va chạm khác giữa 2 chiếc Su-34 ở vùng Viễn Đông vào hôm 18/1/2019 khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện thường kỳ trên vùng biển Nhật Bản, cách bờ 35 km.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 13.

Trong vụ tại nạn đặc biệt nghiêm trọng hồi đầu năm 2019, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn chỉ vớt được 1 phi công còn sống, 3 người còn lại đã thiệt mạng.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 14.

Như vậy thiệt hại đến với Thú mỏ vịt Su-34 Fullback chủ yếu đến từ hoạt động bay huấn luyện chứ không phải trong quá trình chiến đấu.

Cận cảnh thiệt hại của Thú mỏ vịt Su-34 sau vụ va chạm trên bầu trời Lipetsk - Ảnh 15.

Hiện tại đang có nhiều câu hỏi được đặt ra về chất lượng các thiết bị trên máy bay, nhất là đối với hệ thống cảm biến có tác dụng cảnh báo chống va chạm.

https://anninhthudo.vn/quan-su/anh-can-canh-thiet-hai-cua-thu-mo-vit-su34-sau-vu-va-cham-tren-bau-troi-lipetsk/824798.antd

theo An ninh Thủ Đô

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên