Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết hiện đơn vị đang lắp ráp, thử nghiệm các đoàn tàu và phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả đoàn tàu vào tháng 12.
Vào tháng 9-2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước sau 11 tháng vận chuyển, sớm hơn so với thời gian dự kiến.
Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành đưa đoàn tàu thứ 10 về nước. Hiện MRB liên tục lắp ráp, thử nghiệm các đoàn tàu và phấn đấu chạy thử liên tiếp tất cả đoàn tàu vào tháng 12.
Theo đại diện MRB, trong quá trình thực hiện Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội , mặc dù chủ đầu tư đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai các gói thầu nhưng dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.
Bên cạnh đó, tác động của dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của Dự án từ châu Âu.
Tiếp đến, công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân. Ngoài ra, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.
Mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị từ châu Âu... gặp nhiều khó khăn nhưng các nhà thầu và phía Việt Nam (MBR) đã phối hợp chặt chẽ, chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào
UBND TP Hà Nội hiện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu đề xuất chính sách theo yêu cầu của nhà tài trợ và tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các vướng mắc nêu trên…
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu. Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị này sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và một đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
MRB cũng đang làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho tư vấn để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống
Đại diện MRB cho biết, Gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) về cơ bản hiện đang đáp ứng đúng tiến độ của dự án.
Song song với việc lắp đặt hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối tại Depot Nhổn, các đoàn tàu còn lại đang được thử nghiệm liên tục theo từng đoàn tàu. MRB cùng Tư vấn và Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu sẽ chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12-2021.
Bên cạnh đó, MRB cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống…
Tại Depot Nhổn, các đoàn tàu đang được kiểm tra, thử nghiệm liên tục. Đoàn tàu khi đi vào khai thác thương mại có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/giờ
Nội thất bên trong tàu có màu sáng chủ đạo cùng hệ thống đèn LED ánh sáng tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng. Hiện do chưa đi vào sử dụng nên các ghế ngồi vẫn đang được bọc kín
Cả 10 đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế. Hiện, 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp ráp, hoàn thiện tại Depot Nhổn
Nhân viên lắp ráp, hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối cùng, kiểm tra lại hạng mục bên trong
Khi đi vào vận hành chính thức, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp
Dự kiến tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Depot Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022
Tuy nhiên, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19