Ngày 16/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác kiểm định cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).
Theo đó, Sở GTVT TPHCM chấp thuận phương án tổ chức giao thông phục vụ công tác kiểm định cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố (Ban Giao thông).
Phương án cụ thể như sau: Sử dụng toàn bộ phần đường dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh – Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh trong khoảng thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ (dự kiến 3 ngày 16, 17, 18/11/2022).
Để phục vụ công tác trên, cơ quan chức năng sẽ cấm các loại xe lưu thông dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh – Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.
Các loại xe sẽ bị cấm lưu thông dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TPHCM) trong thời gian từ 23 giờ đến 4 giờ các ngày 16, 17 và 18/11.
Lộ trình thay thế như sau:
+ Hướng từ Quận 1 về TP Thủ Đức: Quận 1 -> cầu Thủ Thiêm 2 -> Tố Hữu -> Nguyễn Cơ Thạch -> TP Thủ Đức hoặc Quận 1 -> cầu Thủ Thiêm 1 -> Nguyễn Cơ Thạch -> TP Thủ Đức.
+ Hướng từ Khu dân cư Vinhomes Ba Son về TP Thủ Đức
Xe ô tô: Khu dân cư Vinhomes Ba Son -> đường chui dưới dạ cầu Sài Gòn -> Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ -> Nguyễn Văn Thương -> Điện Biên Phủ -> cầu Sài Gòn.
Xe 2 bánh: Khu dân cư Vinhomes Ba Son -> Nguyễn Hữu Cảnh -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (dường D1 nối dài) -> Điện Biên Phủ -> cầu Sài Gòn.
+ Hướng từ đường Điện Biên Phủ vào Khu dân cư Vinhomes Ba Son: Điện Biên Phủ -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) -> Nguyễn Hữu Cảnh -> quay đầu xe tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh -> Tòa nhà The Manor -> Khu dân cư Vinhomes Ba Son.
+ Hướng từ đường Điện Biên Phủ về đường Ung Văn Khiêm: Điện Biên Phủ -> ngã tư Hàng Xanh -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> Ung Văn Khiêm.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong suốt thời gian kiểm định cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Sở GTVT TPHCM để nghị Ban Giao thông chịu trách nhiệm liên quan đến các thủ tục triển khai công tác kiểm định, thử tải theo quy định; Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ trong suốt quá trình kiểm định công trình;
Song song đó, bố trí đầy đủ tại khu vực công trường, biển báo hiệu giao thông, người điều tiết giao thông trong quá trình thi công. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ lực lượng thực hiện ngoài hiện trường: chỉ huy trưởng công trình, tư vấn giám sát, lực lượng điều tiết phân luồng giao thông... trong suốt quá trình thi công.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002, sửa chữa và kiểm định vào năm 2017.
Trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị cho công tác duy tu sửa chữa định kỳ vào tháng 9/2022, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m của công trình đã bị đứt.
Sự cố được xác định ở cấp 3 (hư hỏng, có tác động đến kết cấu). Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe hiện bị cấm lưu thông qua cầu.
Tháng 10/2022, UBND TPHCM đã chấp thuận chi 490 triệu đồng để mời đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi đưa ra phương án xử lý.