Theo tuyên bố mới nhất từ Apple, hãng công nghệ Mỹ này có kế hoạch sản xuất một chiếc ô tô chở khách có thể bao gồm một công nghệ pin đột phá vào năm 2024.
Đứng trước thông tin mới đầy bất ngờ này, các nhà phân tích Phố Wall đã thể hiện các phản ứng khác nhau, một số người lạc quan và một số người hoài nghi. Nhưng, điều mà tất cả đánh giá cao nhất chính là cách Apple sẽ kiếm tiền thông qua các dự án ô tô ra sao.
Một số nhà phân tích cho rằng ngành kinh doanh ô tô là một thị trường rộng lớn mà Apple có thể thâm nhập, nhưng một số lại cho rằng kế hoạch chế tạo ô tô của Apple có thể không phù hợp với thực tế, bởi vì đây là ngành kinh doanh đòi hỏi vốn đầu tư cao nhưng tỷ suất lợi nhuận lại rất thấp.
Sự hoài nghi
Hoạt động kinh doanh hiện tại của Apple tập trung vào máy tính, điện thoại di động và phụ kiện cao cấp. Trong khi xe hơi là ngành kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, khác hẳn với lợi thế truyền thống của Apple, bởi để sản xuất thành công một chiếc xe hơi cần rất nhiều vốn đầu tư.
Một số nhà phân tích đang nhìn nhận thông tin chế tạo xe hơi mới này như một dự án nghiên cứu hơn là việc phát triển sản phẩm thực tế.
"Apple đang nghiên cứu và phát triển trong nhiều lĩnh vực. Mặc dù chúng tôi không ngạc nhiên khi giới truyền thông lại nói về Project Titan (tên dự án xe hơi của Apple), nhưng chúng tôi rất nghi ngờ liệu Apple có thực sự sản xuất ô tô hay không", nhà phân tích Jim Suva cho biết. "Lợi nhuận của ngành này thấp hơn nhiều".
Nhà phân tích Amit Daryanani của công ty tư vấn Evercore cũng nghi ngờ liệu Apple có thực sự muốn tham gia vào ngành công nghiệp ô tô vốn vô cùng tốn kém và lâu hoàn vốn này hay không. Nhưng ông tin rằng nếu Apple thành công trong việc đạt được những đột phá về pin hoặc công nghệ lái xe tự hành, nó sẽ khiến dự án trở nên đáng giá.
Những tiếng nói ủng hộ
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn lạc quan về triển vọng gia nhập thị trường ô tô của Apple. Họ tin rằng thị trường xe hơi rất lớn và mọi người sẽ ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho xe hơi trong tương lai.
Các nhà phân tích của đế chế tài chính Morgan Stanley cho rằng các công ty như Apple muốn gia nhập ngành công nghiệp ô tô không phải chỉ để kiếm tiền bằng cách bán ô tô và phụ tùng, mà còn vì những người lái ô tô là khán giả trung thành và thời gian của họ có thể được sử dụng để kiếm tiền. Morgan Stanley đã trích dẫn một ước tính rằng mọi người dành hơn 600 tỷ giờ trên ô tô mỗi năm.
Nhà phân tích William Power của công ty dịch vụ tài chính Baird cũng viết trong một báo cáo mới đây rằng ô tô là một thị trường nghìn tỷ USD và là một "cơ hội dài hạn khổng lồ trên phạm vi toàn cầu."
Công ty mong đợi doanh thu của Tesla năm nay có thể tăng 40%, đạt 42,2 tỷ USD, và điều này cũng nói lên khả năng doanh thu từ thương hiệu xe hơi Apple. Doanh thu của Apple trong năm tài chính 2020 là 274,51 tỷ USD, với tỷ suất lợi nhuận gộp xấp xỉ 38%.
Các nhà phân tích cho rằng, Apple cũng là một trong số ít công ty có đủ tiềm lực để thâm nhập thị trường ô tô bởi lượng tiền mặt dự trữ khổng lồ và khả năng tuyển dụng những tài năng kỹ thuật hàng đầu.
Bên cạnh đó, Apple cũng có thể hưởng lợi từ sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô, bởi vì máy tính và phần mềm ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với doanh số bán xe hơi, điều có thể làm nổi bật lợi thế của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
"Ô tô đang nhanh chóng trở thành những chiếc 'máy tính trên bánh xe', vì vậy nếu Apple làm việc với các nhà sản xuất ô tô theo hợp đồng như Magna, thì nền tảng phần mềm/chip/điện tử của nó có thể hữu ích", nhà phân tích Daryanani viết.
Apple sẽ kiếm tiền bằng cách nào?
Trên thực tế, mối quan tâm lớn nhất của các chuyên gia Phố Wall là Apple sẽ kiếm tiền từ các dự án ô tô của mình như thế nào. Một trong các lựa chọn là bán ô tô mang nhãn hiệu Apple. Các khả năng khác bao gồm cung cấp các dịch vụ di động liên quan hoặc phần mềm cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống.
Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng Apple có thể bán một số loại dịch vụ thuê bao vận chuyển thay vì cạnh tranh trực tiếp với các công ty xe hơi truyền thống.
"Chúng tôi không nghĩ rằng Apple sẽ tham gia vào ngành công nghiệp ô tô như hình dung của các công ty ô tô ngày nay", các chuyên gia viết trong báo cáo. Thay vào đó, họ tin rằng mục tiêu của Apple có thể là sử dụng thiết kế và phần mềm của mình để tạo ra trải nghiệm xe hơi tốt hơn và việc kiếm tiền có thể đạt được thông qua "ma trận" sản phẩm dịch vụ và thuê bao hiện tại.
Gene Munster, người sáng lập quỹ đầu tư Loup Ventures, đã nghiên cứu về Apple trong một thời gian dài. Ông cũng chia sẻ một bài viết hôm đầu tuần rằng hoạt động kinh doanh ô tô của Apple sẽ có 2 cách để kiếm tiền: sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Apple hoặc phát triển phần mềm có thể cấp phép cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng cái sau sẽ khiến phần giao diện của chiếc xe rơi vào tay các công ty khác, điều này không phù hợp với "tính cách" của Apple , vốn luôn coi trọng quyền kiểm soát. Ông tin rằng Apple vẫn chưa quyết định sẽ đi theo con đường nào, nhưng ám chỉ rằng việc chế tạo những chiếc xe mang thương hiệu Apple phù hợp hơn với hoạt động trước đây của công ty.
"Đây là hướng đi chính của Apple: tìm một thị trường rộng lớn nơi các đối thủ cạnh tranh đã đạt được tiến bộ, gia nhập thị trường này vài năm sau đó và tạo ra một sự thay đổi triệt để", Munster viết.
Tổng hợp