Chiếm lĩnh thị trường xe điện tại các nước Trung Đông
Vào tuần trước, Hozon - một công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện của Trung Quốc đã xuất khẩu hàng trăm mẫu xe điện Neta U và Neta V đến Jordan. Quốc gia Tây Á này là thị trường nước ngoài mới nhất của Hozon.
Người phát ngôn của Hozon cho biết: “Nhiên liệu đắt đỏ ở Jordan trở thành tiềm năng lớn cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới”. Theo thống kê, Jordan đã nhập khẩu 2.036 xe điện chỉ trong tháng 1, tăng tới 72% so với cùng kỳ năm trước đó. Vào năm 2022, số lượng xe điện nhập khẩu tại đây đạt 16.990 chiếc.
Hãng xe Hozon của Trung Quốc.
Trước Jordan, hãng xe điện Hozon cũng đã khởi động chiến dịch xuất khẩu xe điện ra các thị trường nước ngoài. Vào tháng 8/2022, Thái Lan trở thành thị trường quốc tế đầu tiên của hãng xe này. Tính đến nay, xe điện Hozon đã có mặt tại các thị trường Trung Đông, Đông Nam Á và châu Âu.
Israel cũng là một điểm đến khác của nhiều hãng xe điện Trung Quốc tại Trung Đông. Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu xe Israel, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp xe du lịch nhập khẩu lớn nhất của nước này trong tháng 1 với 7.753 chiếc, tăng đột biến so với 685 chiếc được bán ra năm ngoái.
Bắt đầu được giao hàng tại Israel vào tháng 10/2022, BYD Atto 3 hiện đã trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất quốc gia này với doanh số gần 3.000 chiếc trong tháng 1 vừa qua.
Trước đó, vào năm 2022, mẫu xe điện ăn khách nhất Israel thuộc về Geometry C của hãng xe Geely. Doanh số bán hàng của Geometry C đạt tổng cộng 5.381 xe, vượt qua cả Tesla Model 3 với 2.959 xe.
Vào tháng 1, Voyah, một thương hiệu cao cấp của Dongfeng thuộc sở hữu nhà nước, đã giới thiệu chiếc SUV điện của mình tại Israel. Mẫu xe này có phạm vi hoạt động lên tới 500 km và có thể sạc từ 20 đến 80% chỉ trong 45 phút.
Tập trung tại các thị trường nhỏ nhưng có chính sách phù hợp
Theo các nhà nhập khẩu xe điện tại Israel, ba lý do chính dẫn đến thành công của xe điện Trung Quốc tại thị trường này là công nghệ tiên tiến, tính sẵn có và cấu hình tốt.
BYD và Geely cũng đang nhăm nhe mở rộng thị trường sang Panama – một quốc gia ở Trung Mỹ. Hai nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã giới thiệu các mẫu xe của họ tại một hội chợ e-mobility được tổ chức vào hồi cuối tháng 2.
Xe điện đã sẵn sàng chứng kiến sự bùng nổ trong năm nay tại quốc gia Trung Mỹ này nhờ một đạo luật mới được ban hành vào tháng 4/2022. German Mendez, Giám đốc thương mại của BYD tại Panama cho hay đạo luật này khuyến khích các cơ quan chính phủ và các công ty chuyển từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện chạy bằng năng lượng sạch.
Đạo luật mới đã tạo hiệu ứng tốt cho lĩnh vực xe điện và “giúp chúng tôi bước qua những cánh cửa tưởng chừng như đã đóng lại với mình”, ông Mendez nói. Quốc gia này hiện có cơ sở hạ tầng điện để có thể đáp ứng nhu cầu với hơn 200 trạm sạc cho xe điện. BYD hy vọng thị phần của mình sẽ tăng từ 40 đến 50% vào năm 2023, chỉ sau 2 năm gia nhập thị trường.
Hãng BYD còn triển khai cả dịch vụ taxi điện tại Panama.
Vào ngày 2/3, Yutong – nhà sản xuất xe thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là xe buýt điện đã xuất xưởng lô hàng lớn. Những chiếc xe này sẽ sớm được vận chuyển đến Tashkent – thủ đô của Uzbekistan và là một phần trong đơn đặt hàng 800 chiếc xe buýt sử dụng năng lượng mới đã được ký kết trước đó.
Xe buýt sử dụng năng lượng mới của Yutong đã hoạt động tại hơn 30 quốc gia và khu vực. Tại các quốc gia Uzbekistan, Qatar và Ả Rập Xê Út, Yutong là nhà cung cấp xe buýt sử dụng năng lượng mới duy nhất hoặc lớn nhất.
Zhang Yongwei, phó chủ tịch của China EV 100, một nhóm chuyên gia cố vấn về ô tô, cho biết xuất khẩu NEV từ Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 800.000 chiếc trong năm nay, tăng từ 679.000 chiếc vào năm 2022. Sự gia tăng này sẽ góp phần vào xuất khẩu xe nói chung của nước này.
Đầu năm nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ước tính rằng tổng xuất khẩu xe từ Trung Quốc có thể tăng ít nhất 20% so với cùng kỳ lên 3,73 triệu chiếc.
Tham khảo: Chinadaily