Theo Bộ GD&ĐT, thời gian vừa qua, mạng lưới trường học được mở rộng cùng sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều địa phương phát triển dịch vụ đưa đón trẻ em và học sinh đi học bằng ôtô. Tuy nhiên, pháp luật chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể về loại hình dịch vụ này.
Bên cạnh đó, hiện nay, một số nước tiên tiến trên thế giới đã có những quy định rất chặt chẽ đối với xe ôtô đưa đón học sinh về tiêu chuẩn kỹ thuật; màu sắc, hình thức; các biện pháp bảo đảm an toàn... cũng như xây hệ thống hành lang pháp lý để thực hiện những quy định nhằm bảo vệ học sinh khi tham gia sử dụng dịch vụ này.
Chính vì vậy, để tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ GTVT chủ trì rà soát, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải mà hành khách là học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông.
Đầu tháng 8 vừa qua, sau sự cố bé trai trường Gateway chết thương tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GD&ĐT chỉ đạo tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh trường học.
Cùng với đó, Bộ phải có các hướng dẫn, quy định cụ thể về đưa đón học sinh cũng như bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, tuyệt đối không để tái diễn sự việc như trường Gateway.
Bộ GD&ĐT ngay sau đó đã có công văn gửi giám đốc các Sở GD&ĐT tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng xe đưa đón bằng ô tô. Bộ nhấn mạnh vào công tác lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện kinh doanh vận tải.
Bên cạnh đó, các trường phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình.
Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa trường và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho học sinh.