Su-57 cũng được gắn sao
Theo truyền thống những ngôi sao này được coi là biểu tượng chiến thắng trong các trận không chiến, thế nhưng, dường như, chẳng có đối thủ rõ nét nào của Nga trên bầu trời Syria vậy mà trên thân một trong số các máy bay ném bom Su-34 được gắn 12 sao, tiêm kích tàng hình Su-57 đã thử nghiệm chiến đấu tại Syria cũng có 10 sao.
Những ngôi sao này được gắn trên cả các máy bay cường kích Su-24 hay Su-25. Người ta nói rằng, một ngôi sao biểu thị cho 10 lần cất cánh chiến đấu tiêu diệt mục tiêu thành công. Những ngôi sao được gắn lên các máy bay không tham gia vào những trận không chiến như thế nào là đúng? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.
Phi công leo lên máy bay từ phía bên trái, như lên ngựa, theo nguyên lý cơ thể học – trọng tâm đặt vào chân bên trái, còn chân bên phải bước vào buồng lái hoặc vắt qua yên ngựa.
Có lẽ chính vì thế phần bên trái của thân máy bay tiêm kích được sử dụng để gắn các ngôi sao thành tích.
Những ngôi sao chiến công trên một máy bay ném bom tiền tuyến Su-24 Nga ở Syria.
Những chiếc máy bay đáng sợ
Truyền thống đánh dấu chiến thắng lên vũ khí có từ khá lâu (xạ thủ thực hiện cú bắn chính xác sẽ đánh dấu lên báng súng), và lực lượng không quân cũng không phải ngoại lệ.
Những ghi dấu về các chiến thắng giành được trên không được thực hiện bởi các phi công tham gia Thế chiến thứ Nhất, nhưng đặc biệt được áp dụng rộng rãi trong Thế chiến thứ Hai, mà ở Nga gọi là Chiến tranh Vệ quốc.
«Achtsamkeit im Himmel Pokryshkin!» - "Chú ý, Pokryshkin xuất hiện trên bầu trời!», - giọng cảnh báo thảng thốt vang lên trên điện đàm khi các phi công Đức phát hiện chiếc tiêm kích Bell P-39 Airokobra (Liên Xô được Mỹ cho mượn).
Không có gì phải ngạc nhiên về nỗi sợ hãi của phi công Đức khi phải đối mặt với chiếc tiêm kích này bởi lẽ tính đến cuối Thế chiến 2, nó được gắn tới 59 ngôi sao trên thân.
Đáng lẽ phải thêm 1 ngôi sao nữa, nhưng chiến công đó không được tính vì Alexandr Pokryshkin, sau này 3 lần được phong Anh hùng Liên Xô và trở thành nguyên soái Không quân, đã bắn hạ 1 mục tiêu ngay trong ngày đầu chiến tranh nổ ra, 22/6/1941… nhưng là chiếc máy bay ném bom của quân mình. Và ông chỉ bị khiển trách bởi cấp trên.
Trên chiếc tiêm kích La-7 của phi công Ivan Kozedub, 3 lần Anh hùng Liên Xô, được vẽ lên 63 ngôi sao – đó là các máy bay Messerschmitt, Würger, Focke-Wulf,… của Đức.
Khi những máy bay chiến đấu của Đức phát hiện ra chiếc La-7 đặc biệt này ở trên không nhờ số lượng các ngôi sao chiến thắng trên thân, thì giải pháp mà họ lựa chọn là... bỏ chạy.
Những ngôi sao chiến công trên một máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 Nga ở Syria.
Sự thiếu hiểu biết và thiếu cẩn trọng đã "báo hại" các phi công Mỹ - Ivan Kozedub đã bắn hạ không run tay hai chiếc máy bay tiêm kích F-51 Mustang của Mỹ trên bầu trời Berlin vào tháng 4/1945 mà đã nhầm lẫn khi tấn công chiếc máy bay của ông.
Trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh Triều Tiên, từ tháng 3/1951 đến hết tháng 2/1952, sau này là chỉ huy của sư đoàn không quân, ông Ivan Kozedub đã bắn hạ 17 chiếc máy bay Mỹ trên bầu trời Bắc Triều Tiên (các cấp dưới của ông đã "hạ gục" 264 chiếc).
Nhưng chúng không được đưa vào danh sách chiến thắng và không có bất cứ ngôi sao nào được ghi dấu trên thân máy bay bởi vì chính thức Liên Xô không tham gia vào những hành động quân sự này.
Những ngôi sao ghi dấu trên thân máy bay chứng tỏ về trình độ, sự gan dạ và dũng cảm của phi công điều khiển. Không thể tự vẽ lên đó giống như các phi công Đức và Mỹ thường làm khi cho rằng chỉ cần bắn một loạt đạn súng máy về phía đuôi của đối phương rồi sau đó biến mất trong mây mà không cần quan tâm tới kết quả.
Cần phải có sự xác nhận hoặc là của chỉ huy phi đội hoặc thông báo của lực lượng bộ binh ghi nhận về trận không chiến hoặc xác máy bay địch bị bắn hạ trên mặt đất. Đôi khi xác nhận về máy bay của Đức bị bắn hạ được lực lượng du kích chứng kiến trận không chiến thông báo qua điện đàm.
Một máy bay địch bị bắn hạ độc lập được "thể hiện" bằng ngôi sao màu đỏ trên thân, đôi khi với viền trắng xung quanh. Máy bay địch bị bắn hạ trong trận chiến phối hợp – ngôi sao màu trắng hoặc viền trắng, mặc dù trong những trường hợp này các phi công thường "nhường" chiến thắng cho một ai đó trong đội.
Các máy bay cường kích và ném bom không thể tự hào với các chiến thắng của mình vì chức năng hoàn toàn khác. Ít khi bắn hạ được máy bay địch nên ghi dấu ít ngôi sao lên thân là điều không ai làm.
Tuy nhiên, trên máy bay cường kích Il-2 của chỉ huy phi đội thuộc trung đoàn không quân số 175, Đại úy Alexeev, ghi dấu 7 ngôi sao chiến thắng – chính tay ông đã bắn hạ các máy bay của Đức.
Các oanh tạc cơ ghi dấu trên thân máy bay số lượng các cuộc không kích thành công bằng quả bom màu trắng, đôi khi kèm theo địa danh ném bom, các phi công của lực lượng không quân hải quân ghi dấu số lượng các tàu chiến bị đánh đắm.
Một chi tiết thú vị - trong những năm đầu tiên của cuộc chiến tranh Vệ quốc, các phi công của Không quân Đức đã vẽ lên các máy bay của mình không chỉ biểu tượng chiến thắng trên không mà cả các kiểu hình vẽ.
Tình hình thay đổi sau năm 1943 khi ưu thế của không quân Đức trên bầu trời giảm rõ rệt, và đến giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh thì ưu thế này gần như bằng 0.
Các chữ thập biến mất trên thân máy bay của các phi công Đức vì họ không muốn gây chú ý – các phi công Liên Xô công khai tiến hành săn lùng những con át chủ bài của Không quân Đức.
Những phi công Liên Xô cũng không hề khiêm nhường – họ vẽ các ngôi sao lên thân máy bay bay, còn những ai được phong tăng danh hiệu Anh hùng (bắn hạ trên 10 máy bay Đức) ngay lập tức vẽ lên thân ngôi sao lớn.
"Truyền thống này trong lực lượng không quân có từ lâu, và không có gì xấu khi người ta hồi sinh nó, hơn nữa các ngôi sao được ghi dấu lên các máy bay tham gia vào các hành động quân sự thực sự.
Trong thời bình người ta không làm điều đó, nếu bắn tập thành công, các phi công được khen thưởng bằng lời, hoặc bằng giấy khen "phi công-xạ thủ".
Người ta không ghi dấu điều này trên thân máy bay – tất cả đều biết ai cất cánh hoặc hạ cánh. Mỗi máy bay tiêm kích hoặc ném bom có biểu tượng nhất định mà chỉ nội bộ mới hiểu, giống y như hệ thống nhận diện "quân mình-quân địch" mà không cần giải thích nhiều.
Và ở vận tốc siêu thanh thì bạn khó có thể phân biệt được. Có thêm hệ thống những mật danh riêng.
Khi tôi là tư lệnh Không quân Quân khu Moscow, tất cả điều biết rằng nếu câu nói "Rubin" vang lên trên điện đàm có nghĩa là Antoshkin đang cất cánh. Để thực hiện nhiệm vụ trong lực lượng không quân trinh sát, điều tương tự là cấm kỵ.
Nhưng ở đây câu chuyện hoàn toàn khác. Các ngôi sao trên thân máy bay ở Syria chứng tỏ những thành tích chiến đấu.
Đó là sự khuyến khích dành cho bản thân các phi công. Đây là quân đội, nơi mà cấp bậc cũng được xác định bởi số lượng ngôi sao trên thân máy bay và sao trên quân hàm – 4 sao nhỏ của cấp bậc đại úy, 3 sao lớn của đại tướng, nguyên soái – một ngôi sao cực lớn.
Các phi công chiến đấu cũng thế, vị thế, trình độ điều khiển máy bay và lòng dũng cảm có thể được xác định bằng số lượng ngôi sao trên thân máy bay. Ngay lập tức biết ai là ai", quyền phó tư lệnh Không quân Nga, đại tướng Nikolai Antoshkin chia sẻ.
Tóm lại, truyền thống ghi dấu các chiến thắng lên thân máy bay của lực lượng không quân Nga có lịch sử lâu đời, cho nên việc xuất hiện các ngôi sao trên thân những máy bay tiêm kích và cường kích của lực lượng không quân Nga tại Syria không có gì lạ.