Bất ngờ phát hiện dấu chân khủng long cổ 230 triệu năm trước

Nguyễn Hằng |

Một người leo núi cảm thấy "choáng váng" khi ông tình cờ trông thấy những dấu chân khổng lồ của một con khủng long đã cai trị Trái Đất 230 triệu năm trước đây.

Theo các nhà khảo cổ thì chúng "được đặc biệt được bảo quản tốt". Những dấu chân “tuyệt vời” đã được tìm thấy tại vùng núi phía bắc của Barcelona (Tây Ban Nha). Dấu chân này được cho là của một loài khủng long cổ đại có hình dạng giống như cá sấu khổng lồ.

Dấu chân khủng long kỳ lạ hằn sâu trên đá.

Dấu chân khủng long "kỳ lạ" hằn sâu trên đá.

Dấu chân khủng long ở khu vực đẹp như tranh vẽ Olesa de Montserrat, Tây Ban Nha, cách thành phố khoảng 25 dặm.

Ông khẳng định với cách chuyên gia rằng, đây là dấu ấn của một loài bò sát khổng lồ có móng vuốt lớn, sống trong thời đại Trung Kỷ Trias.

Dấu chân khổng lồ có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu vén bức màn bí ẩn về loài khủng long cổ đại.

Dấu chân "khổng lồ" có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu vén bức màn bí ẩn về loài khủng long cổ đại.

Theo ông Eudald Mujal, một nhà khoa học tại Đại học Barcelona cho biết, các dấu chân xuất phát từ thời kỳ “bò sát cổ” tuyệt chủng và cũng giống như những phát hiện tại Anh và Scotland.

Việc người Tây Ban Nha tìm thấy dấu vết của loài khủng long được bảo tồn gần như nguyên vẹn ở bán đảo Iberia có ý nghĩa rất quan trọng.

Dấu chân kì lạ rõ ràng cho thấy móng vuốt và vảy. Chúng sẽ góp phần làm sáng tỏ lịch sử của khu vực này, cũng như khám phá thêm về loài bò sát cổ có thể là tiền thân của loài khủng long.

Các chuyên gia tin rằng loài Isochirotherium - một loài bò sát cổ lớn trông giống như một con cá sấu nhưng có lẽ chúng đi bằng hai chân và có cánh tay và chân rất dài.

Một vài năm trước, dấu chân khác được tìm thấy trong cùng một khu vực của Barcelona, ​​nhưng đây mới là dấu chân được bảo tồn nguyên vẹn nhất.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Catalan cho biết một mẫu thạch cao của các dấu chân đã được hội đồng thành phố giao cho các bộ phận của khảo cổ học và cổ sinh vật học của khu vực "để nghiên cứu và bảo tồn".

(Nguồn: Mirror)