Theo hãng tin Reuters, việc hàng trăm triệu người Trung Quốc buộc phải ở nhà do lệnh cách ly vì dịch Covid-19 đã khiến nhiều mặt hàng online bán chạy. Trong số đó, bao cao su, các trò chơi điện tử, thảm yoga hay sách vở là những mặt hàng được người Trung Quốc mua nhiều nhất dịp này.
Mặc dù những cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại… đóng cửa do dịch Covid-19 nhưng nhu cầu giải trí và "giao lưu" của người dân Trung Quốc không hề suy giảm, thậm chí còn tăng. Theo số liệu của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Alibaba, rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm, máy chơi điện tử hay bao cao su được đặt hàng tới tấp trong những ngày này.
Trò chơi Ring Fit Adventure của hãng Nintendo, một thể loại nhập vai kết hợp vận động khi cầm máy điều khiển đã tăng gấp 4 lần doanh số trong 2 tuần tính đến ngày 20/2/2020 so với thông thường.
"Hiện vẫn chưa có thuốc chữa Covid-19. Bởi vậy bạn chỉ có thể cố gắng nâng cao sức khỏe. Dù thành phố cách ly nhưng tôi vẫn muốn thể dục tại nhà để nâng cao sức khỏe và giữ vóc dáng", nhân viên văn phòng Guo Yan mới mua trò chơi này nói.
Số liệu của Alibaba cũng cho thấy doanh số bán thảm yoga và máy tập thể dục tại gia cũng tăng 250% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán sách thì tăng tới 60% trong tuần từ ngày 10/2 so với tuần trước đó.
Một điều trớ trêu hơn nữa là dù bị cấm ra khỏi nhà nhưng doanh số bán son lại vẫn tăng 7 lần ở một số dòng thương hiệu, trong khi doanh số phấn mắt cũng tăng 150%.
CEO Lu Zhenwang của hãng tư vấn Wanqing Consulting cho biết dù doanh số thương mại điện tử nhìn chung có giảm trong mùa dịch nhưng một số mặt hàng lại đắt khách.
"Mọi người giờ đây có quá thừa thời gian và họ đang phát chán khi phải ở nguyên trong nhà", CEO Lu nói.
Đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ mua mỹ phẩm để nâng cao tay nghề trang điểm. Số khác thì chơi game hoặc tập thể thao trong khi nhiều cặp đôi thì mua bao cao su để nâng cao tình cảm.
Ngoài ra, một số trang thương mại điện tử khác cũng cho thấy những số liệu tăng doanh số bất thường của vài mặt hàng. Trang Pinduoduo cho biết bộ dụng cụ cắt tóc và bao cao su là những mặt hàng bán chạy nhất. Website JD.com thì thông báo doanh số dụng cụ nướng bánh đã tăng tới 7 lần trong mùa dịch.
Tại Hàn Quốc, nơi tình hình bùng phát dịch Covid-19 đang diễn ra nghiêm trọng, số đơn hàng online cho những sản phẩm sức khỏe như hồng sâm, men vi sinh hay vitamin đã tăng 143% trong 20 ngày đầu tháng 2/2020 so với cùng kỳ năm trước.
Chuỗi siêu thị Homeplus của nước này thì cho biết doanh số máy giặt cỡ nhỏ cũng tăng gấp 6 lần trong 20 ngày đầu tháng 2 so với cùng kỳ năm trước do mọi người tránh đi ra ngoài giặt khô là hơi.
Mặc dù một số sản phẩm bán chạy nhưng bức tranh kinh tế tổng thể vẫn không sáng sủa. Tại Trung Quốc, nhiều ngành kinh doanh vẫn chưa thể hoạt động trở lại do lệnh cách ly, hạn chế đi lại, thiếu thốn nhân lực và nguyên liệu.
Doanh số bán smartphones tại Trung Quốc đã giảm 36,6% trong tháng 1 còn doanh số bán lẻ xe hơi của nước này đã giảm tới 92% trong nửa đầu tháng 2/2020.