Bằng chứng mới nhất về lầm tưởng tai hại liên quan đến giấc ngủ

A. Thư |

Bằng chứng mới nhất về lầm tưởng tai hại liên quan đến giấc ngủ
Bằng chứng mới nhất về lầm tưởng tai hại liên quan đến giấc ngủ

Ngáy to là vô hại, cài báo thức ngủ thêm, đếm cừu cho dễ ngủ... là hàng loạt sai lầm về giấc ngủ mà các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra.

Trong nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Sleep Health, nhóm khoa học gia từ Đại học New York (Mỹ) đã liên kết các "bí kíp" và tin đồn liên quan đến giấc ngủ với các bằng chứng khoa học mới nhất. Nhiều lời khuyên tưởng chừng có lợi hóa ra lại khiến bạn khốn khổ với giấc ngủ hơn.

Có thể thích nghi với giấc ngủ dưới 5 giờ?

Theo nhóm nghiên cứu, nhiều người nổi tiếng đã tuyên bố thích nghi được với chỉ 4-5 giờ ngủ hằng đêm, thậm chí xem đó là bí quyết để thành công trong kinh doanh.

Thế nhưng, tiến sĩ Rebecca Robbins, thành viên nhóm nghiên cứu, khẳng định đó là một sai lầm. "Chúng tôi có nhiều bằng chứng cho thấy ngủ liên tục chỉ 5 giờ hoặc ít hơn làm tăng rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe" – bà nói.

Nguy cơ đáng chú ý nhất là nhóm bệnh tim mạch và 2 biến chứng đáng sợ là đột quỵ - nhồi máu cơ tim, ngoài ra tuổi thọ cũng bị rút ngắn. Bà khuyên mỗi đêm bạn nên có giấc ngủ ổn định từ 7-8 giờ.

Bằng chứng mới nhất về lầm tưởng tai hại liên quan đến giấc ngủ - Ảnh 1.

Những lời khuyên sai lầm trên mạng về giấc ngủ có thể khiến bạn khốn khổ - ảnh minh họa từ internet

Rượu vào sẽ ngủ ngon hơn?

Theo tiến sĩ Robbins, rượu có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhưng làm giảm đáng kể chất lượng nghỉ ngơi. Nó đặc biệt phá vỡ giai đoạn giấc ngủ REM (chuyển động mắt nhanh), vốn rất quan trọng với trí nhớ và khả năng học tập. Ngoài ra, bia rượu gây lợi tiểu và khiến bạn phải dậy đi vệ sinh giữa đêm.

Xem tivi thư giãn trước khi ngủ?

Nghiên cứu mới cho hay xem tivi chỉ khiến bạn gặp căng thẳng và dễ mất ngủ. Tivi, điện thoại thông minh hay máy tính bản cũng tạo ra ánh sáng xanh, làm trì hoãn việc sản xuất hormone melatonin vốn rất cần để bạn ngủ ngon.

Nếu khó ngủ, cứ nằm yên trên giường, nhắm mắt và đếm cừu?

Việc đếm cừu không hiệu quả như bạn nghĩ. Tiến sĩ Robbins khuyên để dễ ngủ hơn, bạn nên ra khỏi giường và làm điều gì đó thư giãn, sau một lúc hẳn đi ngủ lại. Nằm trằn trọc chỉ khiến bạn khó chịu và càng khó ngủ.

Cài lại báo thức, ngủ tiếp thêm 5 phút để dễ tỉnh hơn?

Câu trả lời là không nên. Bạn nên đứng dậy khi chuông báo thức kêu lần đầu. "Bạn sẽ hơi lảo đảo. Tất cả chúng ta đều như vậy. Nhưng hãy chống lại sự cám dỗ. 

Nếu bạn quay lại giấc ngủ, nó sẽ rất kém chất lượng. Nên đứng dậy mở rèm cửa và phơi mình dưới ánh sáng càng nhiều càng tốt" – tiến sĩ Robbins khuyên.

Ngáy là vô hại?

Ngáy có khi vô hại thật nhưng có khi là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Chứng này đưa đến nguy cơ cao huyết áp, nhịp tim không đều, đau tim hoặc đột quỵ. Dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất là ngáy to.

(Theo BBC)

theo Người lao động

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên