Theo nguồn tin từ cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Ba Lan, cơ quan này chuẩn bị khởi động đối thoại kỹ thuật với các nhà sản xuất máy bay chiến đấu nhằm tìm ra gương mặt mới thay thế cho phi đội Mi-24 trong biên chế.
Nguồn tin cho biết, hiện nay có bốn công ty tham gia tranh tài để giành lấy hợp đồng trên, bao gồm Airbus Helicopters (với mẫu trực thăng EC665 Tiger), Bell Helicopter (AH-1Z Cobra), Boeing (AH-64E Apache) và Công ty Công nghiệp Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ TAI (T129 ATAK).
Các cuộc đối thoại được dự định sẽ bắt đầu từ ngày 26/10, với mỗi công ty kéo dài một tuần, cho đến 26/11. Dựa trên các tài liệu liên quan được trình bày tại đây, Ba Lan sẽ “chọn mặt gửi vàng” và chốt giá cả cũng như số lượng máy bay đặt hàng.
Trước khi đưa ra quyết định thay thế này, Không quân Ba Lan cũng có quyết định quan trọng khi cho loại biên 2 chiếc cường kích Su-22M4 với số hiệu N7411 và N8102. Cả hai chiếc chiến đấu cơ này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1985, cùng năm đó chính thức biên chế cho Không quân Ba Lan.
Những chiếc Su-22M4 đã thực hiện an toàn, thành công gần 3.000 lần cất hạ cánh trong suốt 30 năm qua. Cường kích Su-22M4 là biến thể xuất khẩu của mẫu Su-17M4 do Liên Xô sản xuất.
Su-22M4 được nâng cấp mạnh mẽ về hệ thống điện tử hàng không với hệ thống định vị RSDN, hệ thống định vị quán tính, hệ thống radar cảnh báo SPO-15LE Sirena, la bàn vô tuyến, đặc biệt là hệ thống đo xa laser Klyon-54 (đặt ở đầu mũi).
Khả năng hỏa lực của Su-22M4 rất ấn tượng khi nó có thể mang đến 4 tấn vũ khí trên 10 giá treo gồm tên lửa không đối không R-60 hoặc K13; tên lửa không đối đất Kh-23, Kh-25, Kh-29, Kh-58 và bom dẫn đường hoặc bom không điều khiển.
Dù vẫn sở hữu khả năng cực ấn tượng nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, dòng chiến đấu cơ này đang dần bị loại bỏ và thay thế bằng những sản phẩm hiện đại hơn do phương Tây sản xuất.
Theo Tạp chí hàng không Aviationist, Không quân Ba Lan bắt đầu đưa vào trang bị F-16 từ năm 2006 với 48 chiếc được đặt mua. Hiện tại phi đội tiêm kích đa năng F-16 của Không quân Ba Lan tập trung chủ yếu tại hai căn cứ Krzesiny-Poznan và Lask ở miền trung nước này.
Tuy nhiên nền tảng chính của Không quân Ba Lan vẫn dựa trên các dòng máy bay quân sự do Liên Xô chế tạo trước đây điển hình như MiG-29 mặc dù nước này đang nỗ lực loại biên. Vì vậy, sức mạnh của Không quân Ba Lan ngày nay đều dựa trên sự hỗ trợ của NATO.