TQ sẽ dùng chiến hạm 10.000 tấn hộ tống tàu sân bay nội địa?

Nhật Minh |

Chuyên gia Trung Quốc cho rằng, tàu khu trục Type 055 nên được sử dụng để hộ tống các tàu sân bay có khả năng triển khai phi cơ bằng máy phóng, thay vì tàu sân bay Liêu Ninh.

Trang mạng Navy Knowledge Online của Mỹ gần đây đưa tin, công tác chế tạo khu trục hạm Type 055 - tàu chiến mặt nước chủ lực đầu tiên của Hải quân Trung Quốc (PLAN) có lượng giãn nước lên tới trên 10.000 tấn - đang được xúc tiến nhanh chóng.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Focus Today của Đài truyền hình CCTV (Trung Quốc), ông Yin Zhuo - Giám đốc Ủy ban tư vấn chuyên gia của PLAN cho biết, nếu thông tin từ truyền thông phương Tây là đúng thì năng lực đóng tàu chiến mặt nước của Trung Quốc đã vươn lên tầm cao mới.

Tuy nhiên, theo ông Yin, với lượng giãn nước lớn như vậy, Type 055 nên được sử dụng để hộ tống các tàu sân bay có khả năng triển khai phi cơ bằng máy phóng (CATO - catapult-assisted take-off), thay vì tàu sân bay Liêu Ninh.

TQ sẽ dùng chiến hạm 10.000 tấn hộ tống tàu sân bay nội địa? - Ảnh 1.

TQ sẽ dùng chiến hạm 10.000 tấn hộ tống tàu sân bay nội địa? - Ảnh 2.

Hình ảnh các khối được cho là của tàu khu trục Type 055 đang được thi công.

Trang chinamil.com.cn dẫn thông tin từ báo chí Mỹ cho hay, bức ảnh rò rỉ vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm nay cho thấy thân tàu Type 055 đang được lắp ráp tại nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải.

Báo Mỹ thậm chí còn phỏng đoán rằng chiếc Type 055 đầu tiên của Trung Quốc sẽ ra biển thử nghiệm vào đầu năm 2017 và có thể được chuyển giao cho PLAN ngay trong năm 2018.

Theo ông Yin, Type 055 có lượng giãn nước lớn hơn tàu khu trục Type 052D tới vài nghìn tấn (10.000 tấn so với 7.000 tấn). Nó sẽ có khả năng mang theo các loại vũ khí đối không và đối hải, cũng như các loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm xa.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc Teng Jianqun cho rằng những thông tin mà truyền thông Mỹ đưa ra "có thể tin cậy được".

Theo chuyên gia này, tàu khu trục Type 055 sẽ là phương tiện với năng lực chiến đấu toàn diện, có khả năng phòng không, chống ngầm/tàu mặt nước và tiến hành các cuộc tấn công lên bờ biển. Khả năng phòng không mạnh mẽ cho phép nó đảm nhiệm tốt hơn nhiệm vụ "hộ tống" và đảm bảo cho tàu sân bay di chuyển qua vùng biển một cách an toàn.

TQ sẽ dùng chiến hạm 10.000 tấn hộ tống tàu sân bay nội địa? - Ảnh 3.

Hình ảnh tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Yin Zhuo chỉ ra rằng, dùng tàu khu trục 10.000 tấn để hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh là quá mức cần thiết.

Tàu Liêu Ninh chỉ có boong phóng kiểu nhảy cầu và không có máy bay cảnh báo sớm trên hạm thích hợp. Vì thế, nó chỉ tiến hành các hoạt động trong phạm vi hỗ trợ của máy bay cảnh báo sớm trên bờ khi diễn ra chiến dịch tác chiến quy mô lớn và sẽ không đi quá xa bờ.

Theo ông Yin, tàu khu trục Type 055, với khả năng chiến đấu trên biển, có thể sẽ hộ tống tàu sân bay CATO. Dưới sự bảo vệ của Type 055, nó sẽ phát huy được đầy đủ khả năng tác chiến mạnh mẽ.

Trung Quốc sẽ không dừng lại ở các tàu sân bay trang bị boong phóng kiểu nhảy cầu, mà sẽ chế tạo các tàu sân bay CATO có khả năng chiến đấu toàn diện dựa trên công nghệ thông tin tiên tiến và được trang bị máy bay cảnh báo sớm, máy bay tác chiến điện tử, cũng như máy bay chống ngầm có cánh cố định.

Ông Yin nhận định, nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc, bao gồm tàu sân bay CATO, tàu khu trục Type 055, cùng tàu hậu cần và tàu ngầm tấn công hạt nhân, sẽ có khả năng tiến hành nhiều hoạt động trên biển. Đây sẽ là bước tiến đầu tiên để PLAN trở thành một lực lượng viễn dương thực sự.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại