Kênh Tvzvezda trích lời của Chỉ huy lực lượng không quân tầm xa của không quân Nga, Anh hùng Nga, Trung tướng Sergei Kobylash đã kể lại trường hợp máy bay chiến đấu Su-25 của ông bị tấn công hỏa lực mạnh như thế nào trong khi làm nhiệm vụ vào tháng 8/2008.
Năm 2018, Trung tướng Sergei Kobylash được trao tặng huân chương cao quý "Phi công quân sự vẻ vang" về lòng dũng cảm và tận tụy trong các chiến dịch được giao phó.
Ông Kobylash được mệnh danh là "phi công bắn tỉa" vì có nhiều kinh nghiệm huấn luyện và chiến đấu, tổng thời gian bay của ông vượt quá 1.700 giờ.
Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Tvzvezda, ông Kobylash đã kể về sự kiện diễn ra vào năm 2008: "Điều độ viên báo với tôi qua vô tuyến: Đồng chí chỉ huy, có một tên lửa đang phóng về phía anh".
Tvzvezda cho biết, sau đó, phi công cảm nhận thấy máy bay chịu một cú đánh mạnh do trúng tên lửa, khiến máy bay có xu hướng rơi bổ nhào. Phi công cố gắng kéo tay lái về phía mình, nhưng không có tác dụng gì với máy bay.
"Có lẽ, do bản năng sinh tồn lúc đó, tôi đạp cả hai chân lên bàn đạp và dùng cả hai tay kéo cần điều khiển, tôi cảm thấy rõ ràng ở đâu có cảm giác bị trúng đạn", ông Kobylash nói.
Sau đó, máy bay giữ được thăng bằng và bay bằng một động cơ duy nhất còn lại. Tuy nhiên, một tên lửa khác đã làm hỏng nốt động cơ này.
Cường kích Su-25 của Nga. (Ảnh: RIA) |
Trung tướng Kobylash quyết định cho máy bay hạ xuống, vì không thể bay mà không có động cơ, còn ông đành phải nhảy dù. Ngoài ra, ông cố gắng lái chiếc máy bay qua khỏi thành phố đông dân và hạ nó xuống khu vực an toàn.
Trước đó, ông Sergei Kobylash đã tham gia vào chiến dịch Chechnya, cũng như tham gia cuộc chiến ở Nam Ossetia.
Năm 2008, ông Kobylash được trao danh hiệu Anh hùng Nga. Năm 2017, ông Kobylash được phong hàm trung tướng. Ông Kobylash đã trực tiếp chỉ đạo chiến dịch với máy bay chiến đấu Tupolev Tu-22M3, Tu-95MS và Tu-160 không kích bắn phá vị trí của tổ chức khủng bố IS.
Su-25 là máy bay cường kích, cánh rộng với hai động cơ; đây là chiếc máy bay chi viện mặt đất tầm gần, nên buồng lái được bảo vệ bởi một lớp vỏ bằng titan dày 24 mm, buồng lái có thể chống lại được đạn xuyên thép đến 30 mm.
Su-25 có thể cất cánh và hạ cánh từ các sân bay dã chiến, đường cất cánh của Su-25 là 750m và hạ cánh là 600m; khi cần thiết, Su-25 có một hệ thống phanh dù để rút ngắn chiều dài đường hạ cánh.
Trọng lượng rỗng của Su-25 là 10.740 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 17.600 kg; máy bay được trang bị hai động cơ phản lực turbin Soyuz/ Gavrilov R-195, cho tốc độ tối đa là 950 km/h, vận tốc leo cao có thể đến 58m/s.
Bán kính chiến đấu của Su-25 là 375 km và 750 km khi dùng thùng nhiên liệu phụ; trần bay cao tối đa là 7.000 m.