5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao

Hà Thu |

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao
5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao

Bạn có biết rằng dinh dưỡng là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến phong độ của các vận động viên thể thao, đặc biệt là trong bóng đá?

Chế độ ăn tác động đến mọi yếu tố, từ sức bền đến tốc độ phục hồi của các cầu thủ. Vì vậy, việc bổ sung lượng chất dinh dưỡng phù hợp vào đúng thời điểm là một yếu tố quan trọng, góp phần tăng thể lực cho họ, và từ đó là nâng cao chất lượng các trận đấu.

Dưới đây là 6 bí quyết ăn uống mà các cầu thủ chuyên nghiệp vẫn luôn tuân thủ, để mang đến những màn trình diễn đỉnh cao nhất.

1. Hạn chế uống đồ uống tăng lực

Các loại nước tăng lực thường chứa rất nhiều đường và calo. Nếu sử dụng chúng một cách thường xuyên có thể gây cản trở khả năng vận động.

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao - Ảnh 1.

Nguyên nhân là bởi các vận động viên (VĐV) luôn phải duy trì một mức cân nặng phù hợp để có thể chuyển động dễ dàng, và việc uống quá nhiều đồ ngọt có thể khiến họ khó lòng kiểm soát điều này.

Thực tế, các cầu thủ bóng đá vẫn sử dụng đồ uống tăng lực vào các ngày thi đấu để tăng cường thể lực. Tuy nhiên thông thường họ sẽ cố gắng hạn chế nó nhất có thể.

2. Thịt bò khô - thực phẩm thần kỳ

Thịt bò là nguồn cung cấp protein dồi dào, có tác động rất quan trọng trong việc hồi phục cơ bắp. Nó chứa rất nhiều các amino acid thiết yếu để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao - Ảnh 2.

Bởi vậy, các cầu thủ thường sử dụng thịt bò khô làm món ăn nhẹ sau khi tập luyện. Vừa ngon, vừa mang đủ protein để phục hồi tốt hơn.

3. Hạn chế các loại thực vật họ cà (nightshade)

Nightshade (tạm dịch là hoa cà) là tên của một họ thực vật rất phổ biến mà chúng ta thường ăn, như ớt, cà chua, khoai tây, cà tím... Và theo các nhà khoa học, nhóm thực vật này có thể gây khó tiêu.

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao - Ảnh 3.

4. Kiểm soát lượng carbohydrate

Carbohydrate (hay còn được gọi là Carbs) là hợp chất cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng để hoạt động. Các vận động viên thể thao thường phải hoạt động mạnh và đốt rất nhiều calo vì vậy dễ hiểu là họ cần bổ sung nhiều carbs vào chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, việc kiểm soát thời gian cũng như lượng carbs nạp vào cơ thể là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo thể lực tốt nhất cho thi đấu.

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao - Ảnh 4.

Theo như nghiên cứu thì vào những ngày thi đấu, các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cần trung bình 7g carbonhydrates cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể. Tức là một cầu thủ nặng 70kg sẽ cần khoảng 0,5kg tinh bột trong ngày, nhằm tối ưu hóa quá trình tổng hợp glycogen.

Còn vào những ngày nghỉ ngơi, họ chỉ cần khoảng 2g trên 1kg trọng lượng mà thôi.

5. Và một ly sữa chua trước khi đi ngủ

Sữa chua không chỉ là nguồn cung cấp protein, men vi sinh và canxi, mà còn giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn nếu bạn ăn nửa giờ trước khi đi ngủ. Đặc biệt, sữa chua rất tốt cho việc tái tạo cơ bắp sau những buổi luyện tập với cường độ cao.

5 quy tắc ăn uống đặc biệt giúp các cầu thủ tỏa sáng đỉnh cao - Ảnh 5.

Đây là một bí quyết khá hữu ích mà bất cứ ai chơi thể thao, đặc biệt là những bộ môn như nâng tạ, có thể áp dụng một cách hiệu quả.

download app

theo Helino

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất về khám phá khoa học nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên