3.000 giàn BM-21 Grad lên đời Tornado-G: "Bão lửa" trải khắp châu Âu - Ai cản nổi?

Chỉ Nhàn |

Thay vì tốn kém chế tạo mới, nước Nga có thể tạo ra hàng nghìn giàn pháo phản lực Tornado-G 40 nòng có tầm bắn 40km trên cơ sở pháo BM-21 Grad huyền thoại.

Thật vậy, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, Phó Tổng Giám đốc Tekhmash Concern - ông Alexander Kochkin cho hay, được phát triển dưới thời Liên Xô, nhiều bệ phóng BM-21 Grad đang được nâng cấp lên hệ thống Tornado-G.

"Cách đây không lâu, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-G đã được đưa vào sử dụng. Ở phiên bản này, các quy trình được tự động hóa ở mức tối đa. Trên cơ sở kinh nghiệm thu được, chúng tôi đang tiến hành dự án hiện đại hóa BM-21 Grad thành Tornado-G", ông này nói.

Đây thực sự là tin ác mộng với các lực lượng trên bộ của liên minh quân sự Mỹ - NATO tại châu Âu!

Bão lửa trải khắp châu Âu

Theo thống kê của trang mạng Warfare.ru hồi năm 2014, lực lượng pháo binh Nga hiện có khoảng 3.000 khẩu pháo phản lực BM-21 Grad.

Tuy vậy, số duy trì trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu chỉ vào khoảng 900 khẩu, phần còn lại được niêm cất bảo quản lâu dài.

Dẫu vậy, hãy thử tưởng tượng xem, với gần 1.000 giàn Grad nâng cấp lên chuẩn Tornado-G thì sức mạnh của pháo binh Nga tăng gấp cả chục lần. Đó thực sự là cơn ác mộng với bất kỳ đối thủ nào dám đối đầu với "gấu Nga".

Tornado-G là một trong ba phiên bản của hệ thống pháo phản lực phóng loạt 9A52-4 Tornado được phát triển nhằm thay thế các thế hệ BM-21 Grad, BM-27 Uragan và BM-30 Smerch thời Liên Xô.

So với các thế hệ "kachiusa huyền thoại Liên Xô", 9A52-4 Tornado cải thiện đáng kể về hệ thống điều khiển hỏa lực, bệ phóng kết cấu dạng module rất linh hoạt và nhất là cải thiện tầm bắn.

3.000 giàn BM-21 Grad lên đời Tornado-G: Bão lửa trải khắp châu Âu - Ai cản nổi? - Ảnh 2.

Pháo phản lực Tornado-G trông không khác mấy Grad.

Cụ thể, với thế hệ Tornado-G, hệ thống được trang bị đạn rocket cỡ 122mm 9M538, 9M539 với đầu đạn nổ phá mảnh và 9M541 với đầu đạn mẹ - con chuyên chống tăng (chứa tới 70 đầu đạn nhỏ).

So với phiên bản BM-21 Grad nguyên bản đạt cự ly bắn 20km, tầm bắn của Tornado-G tăng lên 30-40km. Thậm chí, theo nguồn tin quân sự Nga, các loại đạn mới dành cho Tornado-G có thể tăng tầm tới 90km!?

Ngoài ra, Tornado-G được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực và dẫn đường tự động cho phép tự động hóa quá trình chuẩn bị và phóng đạn, có thể nhận dạng và định hướng địa hình tự động... Các cải tiến được cho là giúp giảm kíp chiến đấu từ 3 (BM-21 Grad) xuống còn 2 người là đủ.

Khung gầm Tornado-G là dòng xe vận tải Ural-4320 6x6 bánh với động cơ 240hp cho tốc độ tối đa 82km/h, dự trữ hành trình 800km.

3.000 giàn BM-21 Grad lên đời Tornado-G: Bão lửa trải khắp châu Âu - Ai cản nổi? - Ảnh 3.

Mô hình mặt cắt đạn rocket 122mm Tornado-G.

Nhìn chung, hình dạng của Tornado-G sau nâng cấp vẫn không khác mấy BM-21 Grad và phải "dân có nghề" thì có lẽ mới phân biệt được đâu là Grad, đâu là Tornado-G. Đây cũng là "áo ngụy trang" khiến đối phương khó xác định được mình phải đối mặt với loại pháo cổ hay hàng mới.

Theo nhà sản xuất, hệ thống Tornado-G có thể tấn công không chỉ mục tiêu đơn lẻ mà cả nhóm mục tiêu lớn với diện tích hủy diệt của một khẩu đội có thể lên tới hàng chục hecta. Đạn rocket mới cũng được đánh giá là hiệu quả khi chống lại xe tăng, xe bọc thép.

Ai cản nổi Tornado-G "phủ lửa"?

Có thể nói, với tiềm lực kỹ thuật đỉnh cao của mình, việc nâng cấp hàng nghìn khẩu Grad lên Tornado-G với nước Nga "dễ như trở bàn tay".

Tuy vậy, Mỹ và NATO có thể "tạm thở nhẹ nhõm, lau mồ hôi" vì vấn đề kinh phí có thể khiến chương trình này bị hạn chế về tốc độ cũng như số lượng.

Hiện ngân sách quốc phòng Nga đang tập trung tăng cường không quân, hải quân sau một thời gian dài bỏ bê, lục quân thì nhận được ít hơn và còn phải phân bố cho các dự án tăng - thiết giáp mới...

Cho nên tham vọng nâng cấp 1.000 khẩu BM-21 Grad lên chuẩn Tornado-G nghe như "giấc mơ", tuy nhiên ở mức 300-500 khẩu thì hoàn toàn có thể.

Ước tính tới năm 2018, Quân đội Nga đã được biên chế khoảng 100-130 hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-G.

- Phiên bản Tornado-S thay thế BM-30 Smerch thiết kế trên khung gầm xe vận tải hạng nặng MZKT-79306 với bệ phóng kiểu module có thể linh hoạt thay thế số lượng nòng pháo thay vì cố định 12 nòng trên Smerch.

So với Smerch, Tornado-S trang bị đạn rocket kiểu mới với tầm bắn lên tới 120km, hệ thống tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến cho phép giảm thời gian chuẩn bị phóng xuống chỉ còn 3 phút.

- Phiên bản Torando-U thay thế BM-27 Uragan thiết kế trên khung gầm MZKT-79306 cũng với bệ phóng module tùy chọn.

Pháo binh Nga diễn tập với Tornado-G.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại