1,6 tỷ “bốc hơi” trong kỳ nghỉ, chủ tài khoản ngỡ ngàng: Cảnh sát phơi bày chiêu lừa đảo tinh vi khó tin!

Nguyễn Nghĩa |

Một người đàn ông đã bị mất hơn 1,6 tỷ từ tài khoản ngân hàng của mình do một chiêu trò lừa đảo điện thoại tinh vi.

Nạn nhân là Ian Finlay, sống tại Maltby, Teesside, Vương quốc Anh. Ông đang đi nghỉ ở Úc thì phát hiện tiền trong tài khoản của mình “bốc hơi” một cách bí ẩn. Những kẻ lừa đảo đã liên hệ với nhà mạng của ông, giả vờ là ông và yêu cầu cấp lại SIM. Chiếc SIM mới được gửi đến một địa chỉ ở London, cho phép chúng kiểm soát hoàn toàn điện thoại của ông.

"Tôi đã vô cùng suy sụp, rồi nhanh chóng chuyển sang tức giận khi phát hiện ra chuyện gì đã xảy ra", ông Finlay chia sẻ. May mắn là sau đó, ngân hàng đã hoàn trả lại số tiền bị mất cho ông.

Ian Finlay bị trộm 50.000 bảng Anh khi đi du lịch. Ảnh: BBC

Ông Finlay cho biết ông không thể tin được việc các đối tượng có thể dễ dàng truy cập vào tài khoản của mình như thế nào. Sau khi có SIM mới, chúng đã kiểm soát điện thoại của ông mà ông không hề hay biết, từ đó truy cập vào email và tài khoản ngân hàng của ông.

"Họ chưa bao giờ đưa ra lời giải thích hợp lý về việc những kẻ lừa đảo đã vượt qua các lớp bảo mật để truy cập vào tài khoản của tôi như thế nào", ông bức xúc.

Vụ việc của ông Finlay là một ví dụ điển hình cho thấy mức độ nguy hiểm của lừa đảo SIM điện thoại. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng email lừa đảo (phishing) hoặc mua dữ liệu bị đánh cắp từ dark web để lấy thông tin cá nhân của nạn nhân.

Người dùng cần cẩn trọng trước các trang giả mạo. Ảnh minh họa

Matt Storey, Ủy viên Cảnh sát và Tội phạm Cleveland, Anh cho biết ông dự định bổ nhiệm một luật sư chuyên về lừa đảo để giúp các nạn nhân trong khu vực đòi lại hàng trăm nghìn bảng Anh đã bị mất.

"Điều này thật sự kinh khủng," ông nói. "Lừa đảo như thế này có thể gây ra tác động rất lớn và tàn phá cuộc sống của người dân. Đôi khi họ dành dụm được một ít tiền và rồi mất trắng."

Vụ việc này là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về việc bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Hãy luôn cảnh giác với những yêu cầu đáng ngờ từ nhà mạng và các bên thứ ba, đồng thời thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình để phát hiện sớm các giao dịch bất thường.


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại