1. Máy bay có thể chịu được sét đánh
Các số liệu thống kê cho thấy năm nào cũng có máy bay bị sét đánh. Những sự cố này xảy ra nhưng rất may là hầu như đều không để lại hậu quả nguy hiểm. Nguyên nhân là bởi phương tiện này có một lớp phủ đặc biệt bảo vệ máy bay khỏi hiện tượng thời tiết cực đoan.
2. Không tồn tại chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay
Một số nghiên cứu cho rằng khi máy bay gặp sự cố, hành khách ngồi ở đuôi máy bay sẽ có cơ hội sống sót cao hơn. Tuy nhiên, số liệu từ Cục hàng không liên bang Mỹ khẳng định, không có một vị trí nào được gọi là an toàn nhất trên máy bay trong tình huống khẩn cấp.
3. Trên máy bay có một số khoang bí mật cho phi hành đoàn
Trên các chuyến bay đường dài, các phi hành đoàn cũng cần phải nghỉ ngơi và đó là lý do trên một số máy bay có một khu vực nhỏ dành cho từ 6-10 thành viên phi hành đoàn.
4. Nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể đến đích an toàn
Máy bay hiện nay được trang bị để đối phó với tình huống 1 động cơ hỏng giữa đường. Ngoài ra, các đường bay cũng được thiết kế để máy gặp sự cố có thể đáp xuống sân bay gần nhất.
5. Đèn trong máy bay mờ đi, rèm được vén lên khi máy bay hạ và cất cánh
Vào thời điểm máy bay hạ và cất cánh, đèn bên trong khoang khách sẽ mờ đi để đảm bảo rằng trong trường hợp phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn sẽ tự điều chỉnh, thích nghi được trong bóng tối, cho phép họ di chuyển nhanh hơn.
Về việc phải kéo rèm cũng vậy. Hành khách được yêu cầu động tác này vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Việc rèm cửa sổ được kéo lên hết giúp việc đó diễn ra thật nhanh.
6. Cấm hút thuốc trong toilet nhưng vẫn có khay gạt tàn
Nguyên nhân là bởi một số hành khách "vô phép tắc" vẫn cố tình hút và họ cần có chỗ để gạt tàn cũng như bỏ đầu lọc thuốc. Điều đó sẽ an toàn hơn việc vứt điếu thuốc cháy dở vào thùng rác và gây ra hỏa hoạn trên máy bay.
7. Đồ ăn trên máy bay không ngon
Đồ ăn trên máy bay thường không ngon nhưng đó không phải là lỗi của hãng hàng không. Độ ẩm và áp suất trên cabon máy bay sẽ làm giảm độ nhạy cảm của giác quan. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chức năng của vị giác sẽ giảm 30% khi nếm đồ ăn trong điều kiện như thế.
8. Trên mỗi cửa sổ máy bay đều có một cái lỗ nhỏ
Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay giúp duy trì áp suất không khí ở mức an toàn bên trong cabin, đồng thời thoát hơi nước khiến cửa sổ không bị mờ đi.
9. Mặt nạ dưỡng khí chỉ có tác dụng trong 15 phút đầu khi bắt đầu sử dụng
15 phút là thời gian tối đa một người có thể sử dụng dưỡng khí từ mặt nạ dưỡng khí. Đây cũng là lượng thời gian cần thiết trong điều kiện bình thường để phi công hạ thấp độ cao xuống vị trí mà hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ.
10. Lốp máy bay không thể bị cháy khi hạ cánh
Lốp máy bay chạy trên đường băng với tốc độ 274 km/h và một chiếc lốp máy bay thông thường có thể đáp ứng tải trọng lên đến 38 tấn. Theo thiết kế, mỗi chiếc lốp có thể chạy trên mặt đất 500 lần trước khi cần thay bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường.
Lốp máy bay thường được làm từ sợi nilon và gần đây là từ một chất tổng hợp được gọi là aramid. Mỗi lớp vỏ đóng góp một phần vào khả năng chịu tải và khả năng chịu được áp suất không khí cao trong lốp.
Tuy nhiên nếu bị non hơi, lốp máy bay cũng có thể sẽ bị nổ nhưng điều này có vẻ chẳng ai để nó xảy ra.
11. Máy bay tạo được vệt trắng trên bầu trời
Những vệt trắng đó thực ra được hình thành do sự ngưng tụ hơi nước trong bầu khí quyển.
Ở độ cao trên 8.000m, không khí rất lạnh, có khi xuống đến -40°C. Khi động cơ máy bay tỏa ra một lượng khí thải nóng trong đó có cả hơi nước, lượng hơi nước này lập tức bị đông đặc khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp ngoài trời tạo ra các vết trắng mà chúng ta thường thấy.