1000 xe tăng Nga đánh Kupyansk, loạt sĩ quan cấp cao Ukraine tháo chạy: Tổng tư lệnh Ukraine ra lệnh khẩn

Nhật Minh |

40.000 quân Nga cùng hơn 1.000 xe tăng - thiết giáp đang tập trung tiến công ồ ạt theo hướng Kupyansk.

4 vạn quân Nga cùng hơn 1.000 tăng-thiết giáp tấn công Kupyansk

Tờ New Voice of Ukraine ngày 26/2 đưa tin, Nga đang tăng cường lực lượng dự bị trên mặt trận Kharkiv (miền đông Ukraine), với mục tiêu chính là chiếm quyền kiểm soát Kupyansk.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine, ông Ilya Yevlash - người phát ngôn của nhóm tác chiến Khortytsia phụ trách khu vực này cho biết, tình hình ở Kupyansk khá phức tạp. Nga đang triển khai rất nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự, đồng thời tiếp ứng kịp thời cho các đơn vị chiến đấu.

Bên cạnh đó, Nga đang củng cố tuyến biên giới, huy động lực lượng dự bị của vệ binh Nga để đảm bảo an toàn và ngăn chặn quân Ukraine đột phá.

1000 xe tăng Nga đánh Kupyansk, loạt sĩ quan cấp cao Ukraine tháo chạy: Tổng tư lệnh Ukraine ra lệnh khẩn- Ảnh 1.

Ngoài Robotyne ở miền nam Ukraine, Nga đang dồn lực lượng tấn công vào Kupyansk. Ảnh: CBS News

Trước mắt, lực lượng phòng vệ Ukraine đang tích cực sử dụng máy bay không người lái FPV (máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất) để ứng phó với các đợt tấn công của quân đội Nga.

Thống kê của lực lượng vũ trang Ukraine vào đầu tháng 2 cho biết, khoảng 40.000 quân Nga, cùng 1.150 xe tăng-thiết giáp đã tập trung tiến công theo hướng Kupyansk.

Theo CBC News, Kupyansk là nơi có mạng lưới đường sắt dày đặc kết nối Nga và Ukraine. Gần 20 tuyến đường sắt giao nhau trong thành phố này, khoảng một nửa trong số đó dẫn tới các vùng miền khác của Ukraine, nửa lại còn lại kết nối thẳng tới Nga.

Do đó, Kupyansk có ý nghĩa hậu cần quan trọng đối với Nga. Nếu giành được quyền kiểm soát thành phố này, Nga sẽ vận chuyển hàng hóa và đạn dược vào trong lãnh thổ Ukraine dễ dàng hơn. Đồng thời, Kupyansk sẽ đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng để quân đội Nga tiến xa hơn về phía tây Ukraine.

Hôm 3/2, tạp chí Forbes (Mỹ) cho biết, quân đội Nga có kế hoạch giành quyền kiểm soát Kupyansk trong tháng 3/2024, đúng vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng thống được tổ chức ở Nga.

Sĩ quan cấp cao và quan chức Ukraine tháo chạy

Hãng thông tấn TASS ngày 26/2 dẫn lời Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Duma Quốc gia Nga Viktor Vodolatsky, đồng thời là điều phối viên về quan hệ liên nghị viện với Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR) cho biết, trước bước tiến của lực lượng Nga, các cơ quan chính phủ Ukraine đã được sơ tán khỏi thành phố Kupyansk.

Trong khi đó, các sĩ quan cấp cao và quan chức địa phương Ukraine đã tháo chạy khỏi Kupyansk từ vài ngày trước.

"Tại Kupyansk, tất cả các cơ quan chính phủ Ukraine đã được sơ tán khỏi đó. Sự hoảng loạn đang bao trùm Kharkiv, giao tranh ác liệt đang diễn ra gần các khu định cư Sinkovka và Peschanoye" – Ông Vodolatsky nói.

"Lực lượng Nga đang nghiền nát các khu vực kiên cố. Chúng tôi đang tiến về phía trước, tất cả các sĩ quan cấp cao của Ukraine trong bộ chỉ huy ở Kupyansk đã tháo chạy. Tất cả bộ chỉ huy đã di chuyển ra khỏi Kupyansk.

Những quan chức từ Kiev và phía tây Ukraine đến để quản lý thành phố Kupyansk và khu vực cũng đã chất tài sản lên xe rồi chạy khỏi Kupyansk" – Ông Vodolatsky cho biết thêm.

Trên hướng Kharkiv, quân đội Nga đang đối đầu với các lữ đoàn dù/cơ giới số 22, 26, 32 và 57 của lực lượng vũ trang Ukraine. Trong đó, các lữ đoàn của Ukraine đang chịu "tổn thất lớn" về quân lực.

Trước tình hình khẩn cấp, ông Vodolatsky cho biết, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky đã ra lệnh cho các đơn vị tác chiến tập trung phản công, "bơm" lực lượng liên tục.

"Lữ đoàn 57 của Ukraine đã nhiều lần bổ sung lực lượng, song, không phải vô cớ mà ông Syrsky có biệt danh là Tướng 200. Ông ta không quan tâm đến tổn thất. Điều quan trọng là phải cho thấy Ukraine đang phản công" – Ông Vodolatsky nói.

1000 xe tăng Nga đánh Kupyansk, loạt sĩ quan cấp cao Ukraine tháo chạy: Tổng tư lệnh Ukraine ra lệnh khẩn- Ảnh 3.

Theo ông Vodolatsky, việc các sĩ quan và quan chức Ukraine từ bỏ Kupyansk là một tín hiệu đáng báo động cho lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo ông Vodolatsky, việc các sĩ quan và quan chức Ukraine từ bỏ Kupyansk là một tín hiệu đáng báo động cho lực lượng vũ trang Ukraine đang cố thủ tại thành phố.

"Đối với họ, cách tốt nhất là nên đầu hàng" – Ông Vodolatsky nói.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/2 cho biết, chỉ tính riêng trong vòng 24 giờ trước đó, Ukraine đã thiệt hại 145 binh sĩ cùng 7 phương tiện quân sự theo hướng Kupyansk.

"Theo hướng Kupyansk, các đơn vị tác chiến của Nga đã gây thiệt hại cho quân lực và trang thiết bị của lữ đoàn bộ binh 141 Ukraine gần khu định cư Peschanoye ở vùng Kharkov.

Bên cạnh đó, lực lượng Nga đã đẩy lùi 7 cuộc tập kích của các nhóm tấn công thuộc lữ đoàn cơ giới số 32 và lữ đoàn bộ binh cơ giới số 57 của Ukraine gần khu định cư Sinkovka (vùng Kharkiv) và 2 cuộc phản công của lữ đoàn cơ giới số 60 Ukraine gần khu định cư Terny ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Tổng cộng, quân đội Ukraine thiệt hại tới 145 binh sĩ, 1 xe tăng, 3 phương tiện cơ giới, 1 hệ thống pháo M777 (Mỹ sản xuất) và 2 hệ thống pháo Gvozdika ở hướng Kupyansk trong 24 giờ qua" – Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine tuyên bố họ đã phá hủy tới 60% trang thiết bị của Nga trong các cuộc tấn công.

Mặt trận Kupyansk và Kharkiv có thể sớm sụp đổ

Đại tá Oleg Starikov, cựu thành viên Cục an ninh Ukraine (SBU) cho hay, Nga đang tập trung quân theo 6 hướng Kupyansk, Seversk, Liman, Bakhmut, Ugledar, Avdeevka-Orekhovskoye và Tokmak.

Lực lượng Nga đang triển khai rất nhiều bom KAB, các tiêm kích Su-34, Su-35, bộ binh, cùng nhiều trang thiết bị. Do điều kiện thời tiết, xe đẩy cũng tích cực được sử dụng để đưa các đơn vị tấn công đến tiền tuyến.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Lidovky (Cộng hòa Séc), cựu Tổng tham mưu trưởng Quân đội Cộng hòa Séc Jiří Šedivý ngày 26/2 nhận định, lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng sẽ sớm mất quyền kiểm soát Kupyansk và Kharkiv.

Theo ông Šedivý, phía Nga sẽ cố gắng đột nhập vào hậu phương Ukraine ở phía bắc Kupyansk, sau đó tiến xa hơn ở Kharkiv. Đây sẽ là mối đe dọa chiến lược nghiêm trọng đối với quân đội Ukraine vì họ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp tế cho các đơn vị tác chiến ở miền nam.

Ông Šedivý cho rằng, nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky không tìm ra cách làm chậm bước tiến của lực lượng vũ trang Nga thì mặt trận Kupyansk và Kharkiv có thể sẽ bắt đầu sụp đổ vào cuối mùa xuân năm nay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại