Thị trường ôtô Việt Nam năm 2017 đã trải qua nhiều biến động khiến danh sách 10 mẫu xe đắt khách nhất đã có những thời điểm xáo trộn. Tuy nhiên, nhìn lại cả chặng đường của năm, danh sách này vẫn chỉ bao gồm những cái tên đã cũ.
Ford EcoSport, Chevrolet Colorado, Honda CR-V hay trước đây nữa là Mazda BT-50 đã có những thời điểm bứt tốc để lọt vào nhóm ôtô bán chạy nhất thị trường. Sự xuất hiện của những mẫu xe này, dù chưa thực sự bứt phá, song ít nhiều cũng đem đến nhiều kỳ vọng cho thị trường, nhất là khả năng cạnh tranh ở từng phân khúc.
Chẳng hạn với EcoSport đã có lúc leo lên tận vị trí thứ 8, một sự khích lệ với hãng xe Mỹ. EcoSport cũng thổi vào thị trường một luồng gió mới. Thế nhưng, giống như phân khúc SUV đô thị mà mẫu xe này chen vào, con đường của EcoSport vẫn chỉ là con đường hẹp kén chọn người tiêu dùng.
Chevrolet Colorado lại ở một tư thế khác. GM không tập trung nguồn lực cho mẫu xe cỡ nhỏ Spark để cạnh tranh sản lượng mà lại bất ngờ ưu ái cho Cruze và Colorado, những mẫu xe đậm chất Mỹ. Cũng nhờ vậy, Colorado nhiều thời điểm nhảy vào danh sách xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Sự ưu ái dù không thể giúp Colorado "lật đổ" được đối thủ Ford Ranger nhưng cũng đã vượt khá xa so với vài mẫu xe cùng phân khúc khác như Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux hay Mazda BT-50.
Vị trí đầu bảng vẫn chưa thể rời xa cái tên quen thuộc Toyota Vios.
Nhìn vào danh sách 10 xe đắt khách nhất năm 2017, điều có thể tạo nên sự ngạc nhiên phải là việc mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios bị soán ngôi. Nhưng điều đó là không thể khi thực tế, mức sản lượng bán hàng cộng dồn 22.260 chiếc vẫn giúp Vios bỏ xa tất cả những mẫu xe còn lại.
Ở vị trí thứ 2, không phải mẫu xe nào khác ngoài Ford Ranger. Mẫu bán tải này vẫn đang là "độc cô cầu bại" trong phân khúc, cho dù "đồng hương" Chevrolet Colorado đã có những cú bứt tốc mạnh mẽ.
Nhưng suy xét kỹ, vị trí thứ á quân của Ford Ranger đã không còn vững chắc và có thể bị đánh bật bất kể lúc nào bởi 2 "anh em" Toyota là Fortuner và Innova.
Trước tiên phải nhắc đến Toyota Fortuner. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2009 đến nay, Fortuner luôn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ ngồi.
Năm 2017, sau khi được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Fotuner thậm chí còn bán chạy hơn. Tuy vậy, trong 2 tháng cuối năm, sản lượng bán hàng của mẫu xe này bất ngờ quay đầu sụt giảm nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sản lượng bán hàng của Fortuner trong tháng 11 chỉ đạt 398 chiếc và thậm chí sang tháng 12 giảm tiếp xuống còn vẻn vẹn 84 chiếc.
Sụt giảm sản lượng mạnh mẽ trong 2 tháng cuối năm song mẫu SUV 7 chỗ ngồi Toyota Fortuner vẫn nằm trong nhớm 5 mẫu xe dẫn đầu.
Sự sụt giảm đến mức không tưởng của Fortuner được cho là xuất phát chủ yếu từ sự "tạm dừng" của cả Toyota Việt Nam lẫn người tiêu dùng. 60 ngày của 2 tháng cuối năm là quãng thời gian ngắn ngủi để người tiêu dùng sẵn sàng đánh đổi lấy sự chờ đợi mua xe với thuế nhập khẩu 0% kể từ ngày 1/1/2018.
Nhìn vào Ranger và Fortuner có thể thấy khá rõ khoảng cách tổng sản lượng bán hàng trong 2017 cách nhau không nhiều.
Giả sử không có sự chững lại để chờ đợi, tổng lượng xe bán ra của Fortuner hoàn toàn có thể vượt lên trên Ranger. Biết rằng trong tháng 9, Toyota Việt Nam đã bán ra thị trường đến 1.808 chiếc Fortuner, vượt rất xa so với con số 1.186 chiếc Ranger.
Rõ ràng, yếu tố giá đã ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường ôtô năm 2017 và tất nhiên, cả danh sách 10 xe bán chạy nhất.
Nhìn vào phần còn lại có thể nhận thấy điều này khi hầu hết các mẫu xe đều được hưởng những chương trình giảm giá trong năm qua.
Giá bán lẻ vẫn là yếu tố quan trọng tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ, nhất là các mẫu xe do Thaco sản xuất và phân phối như Kia Cerato.
Rõ nét nhất là các mẫu xe Toyota. Sau khi liên doanh Nhật Bản quyết định giảm giá bán lẻ đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước hồi đầu tháng 11/2017, sản lượng bán hàng của các mẫu xe này lập tức tăng mạnh so với trước đó.
Chính quyết định giảm giá của Toyota Việt Nam đã giúp mẫu sedan cỡ trung Corolla Altis tăng tốc đủ để lọt vào nhóm xe đắt khách nhất thị trường.
Đồng thời, quyết định giảm giá cũng giúp mẫu sedan cỡ nhỏ Vios duy trì vững chắc vị trí đầu bảng còn mẫu MPV Innova leo lên vị trí thứ 4 sau vài thời điểm trong năm bị tụt hạng.
Yếu tố giá càng trở nên hiển nhiên đối với các mẫu xe Mazda và Kia. Dù giảm giá đã trở thành "thói quen" của Thaco từ năm 2016 song sang đến năm 2017, những đợt giảm giá vẫn tiếp diễn trong nỗ lực đẩy mạnh doanh số và cạnh tranh trên thị trường.
Do đó, việc Mazda3, Mazda CX-5, Kia Morning hay Kia Cerato tiếp tục hiện diện trong danh sách xe bán chạy là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Câu chuyện giá bán lẻ được nhận định là sẽ còn nóng bỏng trong năm 2018 và qua đó, cuộc cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ càng trở nên khốc liệt.