Đến thời điểm hiện tại, đã xác nhận 2 người may mắn sống sót sau khi chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) rơi xuống khu dân cư.
Một người là anh Muhammad Zubair. Hành khách còn lại là ông Zafar Masud - Giám đốc Điều hành (CEO) Ngân hàng Punjab (BOP). Cả 2 hiện đều đang được điều trị tại bệnh viện.
Trên chuyến bay PK8303 có 91 hành khách và 8 phi hành đoàn khởi hành từ Lahore. Chiếc máy bay đã cố gắng hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah của Karachi vào khoảng 14 giờ 30, giờ địa phương thì gặp tai nạn.
Zubair, chỉ bị thương nhẹ, cho biết chiếc máy bay đã cố gắng hạ cánh một lần và khoảng 10-15 phút sau thì gặp tai nạn.
"Không ai biết rằng máy bay sắp gặp sự cố; chiếc máy bay vẫn vận hành một cách trơn tru", ông nói.
Anh bất tỉnh sau vụ tai nạn. Khi tỉnh lại, anh nói: "Tôi có thể nghe thấy tiếng la hét từ mọi hướng. Trẻ em và người lớn. Tất cả những gì tôi có thể thấy là lửa. Tôi không thể thấy bất kỳ ai - chỉ nghe được tiếng la hét.
"Tôi mở dây an toàn và thấy một chút ánh sáng, và tiến về phía ánh sáng. Sau đó, nhảy xuống từ độ cao 3m", anh nói thêm.
Cơ quan y tế ở tỉnh Sindh cho biết 97 trường hợp tử vong đã được xác nhận.
Nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, một quan chức hàng không dân dụng nói với Reuters rằng có khả năng chiếc máy bay đã không thể mở thiết bị hạ cánh.
Hình ảnh được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy dường như cả 2 động cơ đều có dấu hiệu cháy xém ở phía dưới, và không thấy có bánh xe khi tiếp đất.
Vụ tai nạn xảy ra vài ngày sau khi Pakistan cho phép các chuyến bay thương mại nối lại hoạt động sau khi các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19 được nới lỏng.
Chiếc máy bay đã đâm vào những ngôi nhà trong khu dân cư Model Colony. Một số cảnh quay cho thấy các đội cứu hộ len qua các mảnh vỡ rải rác trên đường phố của khu vực đông dân cư. Một vài chiếc xe đã bị đốt cháy.
Nhân chứng Mohammed Uzair Khan nói với BBC rằng anh ta đã nghe thấy một âm thanh lớn và chạy ra ngoài. "Gần 4 ngôi nhà đã bị sập hoàn toàn, có quá nhiều lửa và khói", ông nói.
Chiếc máy bay gặp nạn được PIA mua năm 2014 là "một trong những chiếc máy bay an toàn nhất" và "mọi thứ đều hoạt động bình thường", theo thông cáo của PIA. Cũng theo hãng này, phi công điều khiển A320 là phi công cấp cao nhất với nhiều giờ bay tích lũy. Chiếc A320 được khai thác từ năm 2004 và đã bay khoảng 47.100 giờ.
Tai nạn hàng không thảm khốc nhất tại Pakistan xảy ra năm 2010, khi một chiếc Airbus A321 của hãng Airbule lao xuống ngoại ô thủ đô Islamabad, khiến 152 người thiệt mạng. Nguyên nhân vụ tai nạn này bắt nguồn từ lỗi của phi công.