Xe điện đầu tiên của Mazda ‘chết yểu’: Giá và trang bị ổn nhưng có điểm yếu phổ biến này

Quang Phong |

Mazda MX-30 - xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật trong kỷ nguyên mới đã chính thức xác nhận kết thúc vòng đời tại Bắc Mỹ dù mới có mặt trên thị trường 2 năm.

Dòng xe điện đầu tiên của Mazda MX-30 đã chính thức được xác nhận rời cuộc chơi tại Bắc Mỹ chỉ sau 2 năm có mặt trên thị trường. Xe ra mắt tại triển lãm Tokyo 2019, chính thức đi vào sản xuất vào giữa 2020 và tham chiến sân chơi Bắc Mỹ trong năm sau đó (2021). Mazda MX-30 ban đầu được bán giới hạn tại Canada và bang California với kế hoạch mở rộng địa bàn, tuy nhiên doanh số gần như không có khiến kế hoạch này nhanh chóng bị hủy bỏ.

Xe điện đầu tiên của Mazda ‘chết yểu’: Giá và trang bị ổn nhưng có điểm yếu phổ biến này - Ảnh 1.

Mazda MX-30

Theo chia sẻ của Mazda, hãng muốn dồn sức cho đội hình điện hóa nhưng là đội hình hybrid, cụ thể là CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.

Tuy nhiên, doanh số công khai của Mazda MX-30 đủ cho thấy yếu tố này thua xa kỳ vọng của thương hiệu chủ quản và là nguyên nhân chính cho việc dòng tên này phải sớm biến mất. Lấy ví dụ, trong tháng 6/2023, Mazda MX-30 bán được... 16 xe tại Bắc Mỹ. Tổng doanh số cả năm 2023 của dòng SUV điện Mazda tại khu vực này là 66 xe. Trong cả năm 2022, cũng chỉ có tổng cộng 324 chiếc Mazda MX-30 được bàn giao tới người dùng khu vực.

Sau ngày rời cuộc chơi tại Mỹ, Mazda MX-30 chỉ còn lại các điểm tựa là Nhật Bản và một số thị trường châu Âu như Anh Quốc.

Trên thực tế, mức giá của Mazda MX-30 tại Bắc Mỹ là khá dễ chịu so với một chiếc xe điện khi khởi điểm ở 34.110 USD (808,2 triệu đồng). Ngoài ra, thiết kế cả nội và ngoại thất MX-30 đều không hề tồi nếu không muốn nói là cực ổn so với tầm giá của mình.

Xe điện đầu tiên của Mazda ‘chết yểu’: Giá và trang bị ổn nhưng có điểm yếu phổ biến này - Ảnh 3.

Tuy nhiên, xe có một điểm trừ không thể tha thứ được là pin 35,5kWh cho tầm vận hành chỉ 160 km. Mazda từng khẳng định khách hàng thông thường sẽ không thể dùng hết dung lượng pin trong một ngày trước khi sạc lại xe. Tuy vậy, có lẽ họ quên mất rằng “độ an tâm” gắn liền với tầm vận hành cao là một trong những tiêu chí hàng đầu của người dùng khi cân nhắc mua xe điện.

Vào tháng 1/2023, Mazda tung “bản vá” khắc phục tầm vận hành của MX-30. Động cơ xoay được trang bị làm máy phát giúp nâng tầm vận hành xe tối đa lên 600 km, tuy nhiên thay đổi này biến MX-30 thành xe hybrid. Ngoài ra, mốc thời gian trên đã là quá muộn màng, nếu lựa chọn này có mặt từ đầu số phận MX-30 có thể đã khác.

Hệ truyền động của Mazda MX-30 cũng không có thông số tốt là một lý do khác để người dùng không lựa chọn dòng xe này. Công suất xe chỉ là 143 mã lực, mô-men xoắn là 271 Nm. Những điểm trừ quá lớn này đã che lấp hoàn toàn những điểm mạnh về thiết kế và trang bị của dòng SUV Nhật.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại