Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục

Thiên Di |

Chính từ nhu cầu cấp thiết, các kỹ sư Trung Quốc nảy ra ý tưởng xây cầu vượt táo bạo và đã thành công mỹ mãn.

Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục - Ảnh 1.

Các kỹ sư tài ba ở Trung Quốc là một trong những người đầu tiên trên thế giới xây dựng một đoạn cầu vượt khổng lồ có thể xoay trên trụ để ráp vào đúng vị trí. Đoạn cầu vượt nặng 17.000 tấn được xây song song với đường sắt cao tốc, sau đó nó được xoay ngang để đưa vào sử dụng. Quá trình này diễn ra trên không để tránh ảnh hưởng đến tuyến đường sắt quan trọng phía dưới cầu.

Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục - Ảnh 3.

Toàn bộ quá trình điều chỉnh vị trí của khối bê tông khổng lồ chỉ mất 90 phút. Các kỹ sư xoay đoạn cầu một góc 106 độ trên trục cao 15 m. Đây là lần đầu tiên giải pháp trực quan này được áp dụng ở Trung Quốc. Đây cũng là một phương án cần thiết, vì đoạn đường sắt bên dưới quan trọng đến nỗi không thể tạm dừng hoạt động để nhường cho việc xây cầu. Sau khi được thông xe vào đầu năm 2014, cây cầu vượt dài 256 m bắc qua 11 tuyến đường sắt, trong đó có cả tuyến Bắc Kinh – Quảng Châu.

Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục - Ảnh 5.

Trung Quốc là đất nước có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Vì vậy, không có gì là bất ngờ khi các kỹ sư không đánh giá cao việc tạm dừng hoạt động đường sắt để xây cầu cao tốc trên cao. Chính bài toán khó này thúc đẩy họ đưa ra được giải pháp đổi mới và sáng tạo có một không hai. Trung Quốc đã chứng minh rằng các kỹ sư của họ có thể làm những điều không tưởng.

Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục - Ảnh 7.

Một kỹ thuật tương tự đã được áp dụng để xây cầu Kingsgate bắc qua sông Wear ở Durham vào thập niên 60. Cây cầu bê tông mảnh khảnh bao gồm hai nửa được xây dựng trên bờ sông, sau đó xoay một góc 90 độ để nối lại với nhau.

Xây cầu vượt 17.000 tấn rồi xoay ‘ngon ơ’ trên không trung cao 15m, tàu bên dưới vẫn hoạt động êm ru, Trung Quốc khiến thế giới trầm trồ thán phục - Ảnh 8.

Tham khảo Wonderful Engineering

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại