Hành trình đi bộ hơn 2.000km của chàng trai khiếm thính

Chàng trai khiếm thính 23 tuổi đam mê trải nghiệm những cung đường mới đã thực hiện hành trình đi bộ qua khắp các tỉnh, thành của đất nước.

Khiếm khuyết về khả năng nghe khi mới lên 7 tuổi là một thách thức rất lớn đối với chàng trai Võ Hữu Phúc. Thế nhưng Phúc vẫn luôn tự tin, tràn đầy lạc quan và nuôi một niềm đam mê cháy bỏng, đó là được đi khắp dải đất hình chữ S thân thương để thể hiện tình yêu đất nước, trải nghiệm cuộc sống muôn màu.

Hữu Phúc chia sẻ: "Từ nhỏ mình đã muốn đi để biết rằng Việt Nam thật tươi đẹp, con người Việt Nam thật đáng quý và cuộc sống có rất nhiều màu sắc. Đồng thời là cơ hội để mình trải nghiệm muôn mặt xã hội, để kết bạn, rèn luyện sức khỏe, để trưởng thành hơn, để hưởng thụ sự tự do... hay đơn giản chỉ khi muốn đi, thế là mình lại lên đường…".

Đi bộ để thấy yêu đất nước nhiều hơn

Phúc từng nghĩ rằng giới trẻ hiện nay như chú ếch chỉ cần ngồi đáy giếng vẫn có thể dễ dàng nhìn khắp thế giới, không bị giới hạn trong khoảng trời trên miệng giếng, bởi vì cái giếng... có lắp đặt Internet!

“Nhưng có một ngày, con ếch này bắt đầu cảm thấy nhàm chán với những điều nó biết qua màn hình và muốn được thấy, được biết một cách trực tiếp. Thế là nó cố gắng nhảy ra khỏi giếng để đi, để cảm nhận thế giới thực bên ngoài, bất chấp có thể gặp khó khăn, gian khổ...” - Phúc nói và tự nhận mình chính là "con ếch" như thế!

Hữu Phúc với những chuyến hành trình đi bộ khắp Việt Nam của mình

Với một người bình thường, việc trải nghiệm, du lịch bụi bằng cách đi bộ đã khó, với Phúc việc làm ấy còn vất vả hơn gấp nhiều lần. Nó khiến Phúc mất thời gian nhiều hơn khi nói chuyện, hỏi đường người khác vì phải dùng đến giấy bút và ngôn ngữ cơ thể.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phúc đã thực hiện ước mơ của mình với chuyến đi bộ đầu tiên từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng - Hội An vào mùa thu năm 2011.

Không thoải mãn với hành trình ấy, đầu năm 2014, Phúc lại một mình thực hiện chuyến đi xuyên Việt ấp ủ từ lâu. Hành trình ấy đi từ Hà Giang đến Cà Mau qua tất cả các tỉnh, thành phố của đất nước với quãng đường khoảng hơn 2.000km. Đi đến đâu Phúc đều cố gắng tìm hiểu thật nhiều về cuộc sống con người nơi đó. Với nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, Phúc miệt mài đi, có ngày đi đến 18 tiếng, chỉ dành 6 tiếng để nghỉ ngơi.

Chàng trai cho biết: “Những chuyến đi mang lại cho mình rất nhiều niềm vui, thấy yêu thêm đất nước Việt Nam tuyệt đẹp của mình. Mỗi chặng đường còn dạy cho mình những bài học sâu sắc về tình người, cách đối nhân xử thế, cách sống sao cho không uổng phí cuộc đời cũng như biết quý trọng những gì mình đang có như tình bạn, tình yêu, thời gian và tuổi trẻ...”.

Những chuyến đi đầy thử thách

Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm nhưng đồng thời nó cũng là một thử thách đối với chàng trai trẻ. Có nhiều cung đường không phải ai cũng có thể lường trước được những nguy hiểm. Chia sẻ về những khó khăn đã qua, Phúc vẫn còn nhiều cảm xúc: “Mùa đông năm trước, mình đi Sapa leo Fansipan một mình từ Cát Cát - đỉnh Fan - trạm Tôn.

Rất không may là khi leo lên tới độ cao khoảng 2.200m, mình bị lạc đường vì tuyết phủ kín khắp núi che mất lối mòn, cây cối gãy đổ rất nhiều và sương mù dày đặc cả ngày không tan. Mình bị lạc 2 ngày 2 đêm, đến ngày thứ 3 thì tìm được đường xuống đến chân núi trong tình trạng kiệt sức, ướt sũng, trầy xước khắp người do té ngã”.

Chàng trai khiếm thính đi bộ khắp Việt Nam để thể hiện lòng yêu nước
Mê du lịch, chàng trai 23 tuổi đã đi khắp mọi miền đất nước (Chụp ảnh tại Vũng Rô, Phú Yên, tháng 3/2014)

Nhớ về cung đường này, Phúc kể lại: "Sau khi tìm được đường xuống núi, mình xuống được tới chân núi, gần địa phận xã San Sả Hồ thì gặp được một anh người H'Mông đi kiếm củi về ngang qua đó. Anh đã dìu mình về tận bản. Nhờ sự giúp đỡ của anh chàng nguời H’Mông mà Phúc đã được cứu sống".

Chàng trai cho biết mình không mạo hiểm hay bất chấp sức khỏe, tính mạng để đi mà luôn có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi xuất phát. Cậu chia sẻ: “Mình học hỏi được ở bạn bè kinh nghiệm, những điều thú vị và nơi nào đáng để đặt chân tới. Mình học hỏi cả cách để sinh tồn, cách để sống vui vẻ mỗi ngày và yêu đời hơn”.

Khao khát được đi bộ khắp châu Á

Mới 3 năm gắn bó với du lịch bụi, chưa có nhiều kinh nghiệm, cộng thêm việc đi bộ cũng rất nhiều thách thức, nhưng chàng trai trẻ tuổi này cho biết mình đã đi không dưới 20.000 km, có nhiều quãng đường đi lại nhiều lần mỗi năm. “Đã từng có người nói những chuyến đi của mình thật điên rồ… Nhưng điều quan trọng là gia đình, bạn bè của mình đều ủng hộ là mình vững tin rồi” - chàng trai hào hứng kể lại.

Phúc còn tiết lộ: “Mình khao khát được khám phá thế giới, và đi bộ khắp Châu Á là mục tiêu đầu tiên của mình. Nhưng với mình, đó không phải là hành trình dễ dàng và cần thời gian để cân nhắc chu toàn, học những điều cần thiết…”.

Kém may mắn hơn mọi người, nhưng chàng trai vẫn luôn lạc quan và mở rộng trái tim: “Đi nhiều nơi, trải nghiệm nhiều điều, thấy được muôn mặt cuộc sống, gặp gỡ được những con người có cảnh ngộ còn tệ hơn mình nhiều... Điều đó làm mình hiểu sâu sắc rằng phải biết hài lòng và quý trọng những gì mình đang có nhưng đồng thời cũng phải biết cố gắng vươn lên trong mọi khó khăn, gian khổ.

Luôn sống hết mình, luôn hi vọng và khát vọng vào những điều tốt đẹp của cuộc đời, biết yêu thương chân thành và chia sẻ niềm tin với người thân, bạn bè và bất cứ ai dẫu đã gặp hay chưa gặp... đó là quan điểm sống của Phúc. "Phải sống sao cho trọn vẹn kiếp người để khi về với cát bụi không thấy hối tiếc vì đã sống uổng một đời!”, Phúc chia sẻ.

Cùng xem một số hình ảnh trên hành trình xuyên Việt của Hữu Phúc:

Chàng trai khiếm thính đi bộ khắp Việt Nam để thể hiện lòng yêu nước
Phúc (bên trái) cùng người bạn tại trường sĩ quan chính trị Bắc Ninh, tháng 12/2013
Tại ghềnh đá dĩa, Phú Yên, tháng 9/2013
Chàng trai giàu ý chí và nghị lực (Biển Cà Ná, Ninh Thuận - tháng 4/2014)
Mũi Điện, Phú Yên, tháng 3/2014
Đường lên Đaklak, tháng 3/2011
Hồ Xuân Hương, Đà Lạt - tháng 4/2014

Ảnh: NVCC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại