Ám ảnh kẹt xe
“Mỗi lần về các tỉnh miền Đông, tôi khiếp nhất cảnh kẹt xe qua khu vực cầu Đồng Nai. Đoạn đường chưa đầy 1km nhưng có lần đi phải mất hơn 1 giờ mới qua được, dòng xe nối đuôi nhau không nhúc nhích được. Trước đây, khu vực này chỉ xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, còn bây giờ xảy ra bất cứ lúc nào...”, ông Nguyễn Đình Thoan (trú tại Q.2, TP.HCM), cho biết.
Đoạn đường "hành dân" qua cầu Đồng Nai kéo dài từ cổng KCN Biên Hòa 2 tới vòng xoay ngã tư Vũng Tàu rồi qua cầu Đồng Nai đến ngã 3 Tân Vạn (tỉnh Bình Dương). Khu vực này chỗ nào cũng có công trình đang thi công nên không khác gì nút “cổ chai”. Việc thi công ì ạch khiến “đoạn đường đau khổ” càng trở lên chật hẹp, mặt đường chỉ còn một làn ô tô đi hướng TP.HCM và một làn quẹo vào tỉnh Bình Dương.
Mỗi khi dòng xe qua cầu Đồng Nai mới tăng thì sẽ bị nghẽn lại ở nút "cổ chai" kéo dài đến vòng xoay ngã tư Vũng Tàu.
Tài xế tên Ngọc Hùng cho biết công ty có trụ sở TP.HCM còn nhà máy sản xuất ở KCN Biên Hòa 2 nên hàng ngày anh phải chở nhân viên qua cầu Đồng Nai. Nhiều ngày bị kẹt không lối thoát, xe “chết dí”, đoạn đường dài chưa được 1km nhưng phải mất gần 2 giờ mới đi hết. “Không chỉ có tài xế cảm thấy mỏi mệt mà các nhân viên công ty cũng rất ngao ngán. Mọi người luôn cảm thấy sợ hãi vì thường xuyên bị trễ giờ làm, về nhà muộn…”.
Không chỉ có cảnh kẹt xe mà những người đi đường còn kinh hãi về khói bụi. Những khu vực thi công công trình rào chắn sơ sài, đất cát vương vãi khắp nơi. Bên cạnh đó, xe tải, container chạy nhiều nên bụi bay mùi mịt.
Vừa đi vừa... run
Nhưng dường như kẹt xe, khói bụi vẫn chưa phải là “đặc sản” ở khu vực cầu Đồng Nai. Tuy cầu Đồng Nai mới đã đưa vào sử dụng để giảm bớt gánh nặng cho cầu Đồng Nai cũ, nhưng do việc thi công không đồng bộ dẫn tới ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Xe tải, container nối đuôi nhau xếp thành hàng dài trên chiếc cầu đã gần 50 tuổi nên cầu bị rung lắc mạnh, nhiều người "tim đập chân run" sợ cây cầu bị sập.
“Cuối tuần vừa rồi tôi có việc đi TP.HCM. Khi về qua cầu Đồng Nai cũ lúc 5h chiều thì thấy kẹt xe kéo dài. Tôi đi xe máy mà cũng chỉ nhích từng chút và bị chôn chân trên cầu này gần cả giờ. Mỗi lần các xe chuyển bánh thì cây cầu rung bần bật. Xung quanh toàn container, xe tải, xe khách,... chen chúc kín cả mặt cầu. Lúc đó thật sự tôi quá sợ hãi, nếu cầu sập thì sẽ không biết chuyện gì xảy ra”, một phụ nữ có nhà ở TP.Vũng Tàu kể.
Giao thông tại khu vực 2 đầu cầu Đồng Nai được coi là “điểm đen” kẹt xe nhiều năm qua. Tuy nhiên, các công trình gỡ rối “nút thắt” này vẫn đang được thi công với tốc độ “rùa bò”. Khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu đang bị đào bới để lắp ống thoát nước, nút giao Tân Vạn cũng đang thi công. Trong khi đường dẫn lên cầu Đồng Nai mới chưa được mở rộng thì việc đào đường càng khiến nút "cổ chai" bị siết chặt hơn.
Công trình cầu Đồng Nai mới khởi công từ giữa năm 2008 với tổng kinh phí gần 1.900 tỷ đồng do Tổng công ty Xây dựng số 1 làm chủ đầu tư. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng kẹt xe khu vực này.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án hoàn thành vào tháng 8/2011, nhưng đến nay mới chỉ có hạng mục cầu Đồng Nai mới được thông xe, còn các hạng mục khác ở 2 đầu cầu vẫn còn dở dang. Do đường bị thu hẹp, công trình lại nằm ngay cửa ngõ TP.HCM - Bình Dương và Đồng Nai đi các tỉnh phía Bắc nên thường xuyên xảy ra ùn tắc.