Vụ đi tàu chui: Giải thể tổ tàu, cách chức các trưởng tàu vi phạm

BBT |

(Soha.vn) - Đối với các cá nhân vi phạm như nhân viên Nguyễn Văn Linh, Phan Văn Tuyển sẽ bị kỉ luật mức cao nhất. Trưởng tàu khách liên đới cũng bị cách chức.

Ngay sau khi báo điện tử Trí Thức Trẻ khởi đăng 4 bài đầu tiên trong loạt bài phản ánh về hiện tượng cán bộ, nhân viên nhà tàu trên các tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai có hành vi tiêu cực, ăn tiền để đưa hành khách đi tàu chui, trong ngày 5/11/2013, báo điện tử Trí Thức Trẻ đã nhận được công văn của Xí nghiệp toa xe Sài Gòn và Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội hồi đáp về vấn đề trên. 

Công văn số 1843/TXSG-NVNT do ông Đoàn Long - Giám đốc Xí nghiệp toa xe Sài Gòn ký nêu rõ:

"Qua báo điện tử Trí Thức Trẻ, Xí nghiệp toa xe Sài Gòn đã nhận được tin báo đăng ngày 1, 2 và 4/11 về các nhân viên nhà tàu tiêu cực bao khách lấy tiền liên quan đến trưởng tàu, nhân viên tổ tàu do trưởng tàu khách Đặng Ngọc Quát (tàu SE3 chạy Hà Nội ngày 18/10/2013) và trưởng tàu khách Trần Xuân Hùng (tàu SE3 chạy Hà Nội ngày 24/10/2013) phụ trách, thuộc Xí nghiệp toa xe Sài Gòn quản lý. Xí nghiệp toa xe Sài Gòn đã yêu cầu các phòng, trạm, tổ tàu và cá nhân liên quan báo cáo gấp vụ việc để phúc đáp nhanh với quý báo".

Vụ đi tàu chui: Giải thể tổ tàu, cách chức các trưởng tàu vi phạm
 

Theo công văn này, "Đối với các cá nhân vi phạm như nhân viên Nguyễn Văn Linh (là phó tàu phụ trách an toàn chạy tàu), nhân viên Phan Văn Tuyển, sau khi hoàn tất hồ sơ xí nghiệp sẽ xử lý kỉ luật với hình thức cao nhất theo nội quy lao động của xí nghiệp đã được Sở Lao động, thương binh và xã hội chấp thuận cho thực hiện. Đối với các trưởng tàu khách liên quan sẽ xử lý kỷ luật với hình thức cách chức trưởng tàu khách. 

Các cá nhân liên quan khác, tùy theo mức độ vi phạm, xí nghiệp sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của nội quy lao động. Trước mắt, xí nghiệp sẽ giải thể tổ tàu SE3/4 do trưởng tàu khách Đặng Ngọc Quát phụ trách. Xí nghiệp toa xe Sài Gòn sẽ tập hợp hồ sơ, xử lý nhanh nhất các cá nhân vi phạm và thông tin sớm đến quý báo".

Xí nghiệp toa xe Sài Gòn cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi để xảy ra sự việc trên. "Qua vụ việc này, các nhân viên vi phạm đã làm mất đi hình ảnh đẹp của nhiều năm đổi mới về nâng cao chấp lượng phục vụ hành khách, xây dựng thương hiệu “Sự hài lòng của quý khách là sự thành công của chúng tôi” mà rất nhiều tổ tàu, trưởng tàu, nhân viên đã liên tục nỗ lực thực hiện phục vụ hành khách đi tàu đã được hành khách khen ngợi".

Cũng trong ngày 5/11/2013, báo điện tử Trí Thức Trẻ đã nhận được công văn số 1524/XKHN của Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội do Phó Giám đốc Lê Tiến Dũng ký. 

Công văn cho biết: "Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội nhận được bài báo kèm theo hình ảnh với tiêu đề "Nhân viên nhà tàu tổ chức cho hành khách đi tàu chui tập thể" đăng trên báo điện tử Trí Thức Trẻ ngày 5/11/2013 với nội dung phản ánh hiện tượng tiêu cực trên chuyến tàu SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai...

Ngay sau khi nhận dược bài báo trên, xí nghiệp đã xác minh hình ảnh trên thuộc về chuyến tàu SP3 xuất phát từ Hà Nội ngày 5/9, tàu SP4 xuất phát Lào Cai ngày 6/9 do ông trưởng tàu Nguyễn Văn Nguyện phụ trách. Xí nghiệp đã tiến hành đình chỉ không bố trí công tác đối với ông trưởng tàu SP3 Nguyễn Văn Nguyện và 2 nhân viên liên quan Đào Văn Linh phụ trách toa xe số 3, Đỗ Việt Đức nhân viên toa hành lý phát điện (toa 1A), yêu cầu trưởng tàu và các chức danh liên quan viết báo cáo kiểm điểm tường trình về nội dung vụ việc ghi trong bài báo và tổ chức họp phân tích vụ việc để xử lý nghiêm đối với các cá nhân vi phạm theo đúng quy định ngành đường sắt, nội quy lao động xí nghiệp".

Công văn cho biết thêm: "Xí nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp quản lý nhằm kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực như bài báo nêu. Để chấm dứt những tồn tại nêu trên, đi đôi với công tác xử lý nghiêm những vi phạm cá nhân, ngày 16/9, xí nghiệp đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra chống tiêu cực trên các đoàn tàu chuyến phía Tây nhằm chấn chỉnh công tác phục vụ hành khách chống biểu hiện tiêu cực trên các tàu tuyến phía Tây.

Qua sự việc bài báo nêu, xí nghiệp tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra trên tàu tại sân ga Hà Nội, Lào Cai. Đồng thời xí nghiệp thông báo rộng rãi vụ việc đến toàn thể cán bộ, nhân viên để rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu".

Báo điện tử Trí Thức Trẻ xin ghi nhận tinh thần cầu thị và các động thái xử lý sai phạm kịp thời của 2 đơn vị. 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại