Ông Tài cho biết: Khoảng 19 giờ 30, thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh - Chỉ huy trưởng biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu - nhận được điện thoại của ông Vũ Văn Đảo - GĐ Cty CP công nghệ Việt-Czech - với nội dung có 1 canô của Cty đi Cần Giờ, trên đường về bị hết nhiên liệu, nhờ tàu của đơn vị chở xăng dầu đi tiếp tế.
Vì Cty CP công nghệ Việt-Czech đang triển khai đóng và sửa chữa canô cho biên phòng nên ông Quỳnh báo cáo BCH BĐBP tỉnh và điều động tàu BP 13-04-02 chở xăng dầu đi tiếp tế. Khoảng 19 giờ 45 ngày 2.8, tàu BP 13-04-02 rời cảng dầu khí, mang theo 2 can xăng (khoảng 60 lít) và 2 hộp nhớt đi tiếp tế cho canô nói trên. Cùng đi trên canô có ông Tạ Thanh Sơn - GĐ kinh doanh Cty CP công nghệ Việt-Czech.
Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, ông Đảo điện thoại cho ông Quỳnh thông báo canô trên đã bị chìm. Ông Đảo nói: “Em sai rồi, anh cố gắng giúp em!”.
Sau đó, ông Quỳnh điện thoại chỉ đạo ông Nguyễn Thế Phát - Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ - triển khai lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm cứu nạn, đồng thời điện thoại cho đồng chí Văn Đức Ánh là thuyền trưởng tàu BP 13-04-02 chuyển sang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Đồng chí Phát chỉ đạo điều động thêm một tàu BP 12-04-05 và 2 canô BP 13-10-03 và BP 13-10-15 tham gia tìm kiếm-cứu nạn, đồng thời cử cán bộ sang làm việc và ứng trực tại trụ sở Cty CP công nghệ Việt-Czech.
Ông Văn Đức Ánh - thuyền trưởng tàu BP 13-04-02 - cũng cho biết: Đến khoảng 20h40 thì nhận được điện của đồng chí Quỳnh báo canô đã chìm và lệnh cho tàu chuyển sang làm công tác tìm kiếm-cứu nạn khẩn cấp.
“Tôi đã điều động tàu chạy đến ngay tọa độ mà anh Sơn cho để tìm kiếm-cứu nạn, nhưng không thấy gì. Sau đó, tôi tiếp tục điều động tàu tìm kiếm ở khu vực xung quanh đó, cho đến khi thấy các cơ quan chức năng ra làm công tác tìm kiếm-cứu nạn và đã liên lạc với tàu SAR 272 thì nghe qua bộ đàm đã vớt được 17 người trên kênh 16 VHF, tàu tiếp tục hành trình công tác tìm kiếm-cứu nạn cho đến khoảng 4 giờ sáng 3.8, nghe điện báo đã cứu thêm được 4 người nữa” - ông Ánh cho biết.