Từ ngày mai sẽ thu phí bảo trì đường bộ

Theo Đất Việt |

Kể từ 01/01/2013, gần 40 triệu phương tiện giao thông đường bộ trên cả nước sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ.

Ông Lê Tuấn Anh – Phó TGĐ Cty Tân Cảng – bức xúc cho rằng, quy định thu phí đường bộ theo kỳ đăng kiểm – tức phải nộp phí khi phương tiện đăng kiểm là chưa phù hợp.

Cụ thể như hiện nay, Tân Cảng có hàng trăm ôtô đầu kéo, rơ moóc chỉ lưu hành vận chuyển hàng nội bộ trong cảng, nhưng ôtô đầu kéo và rơ moóc này đều phải đăng kiểm.

“Như vậy mỗi lần đến kỳ đăng kiểm, chúng tôi phải nộp phí bảo trì đường bộ cho số phương tiện này? Dù phương tiện không lưu hành ngoài đường mà vẫn bị thu phí thì hết sức vô lý” – ông Lê Tuấn Anh thắc mắc.

"Thậm chí, trường hợp người chủ xe không may mất mà con cháu chưa ai được nhận thừa kế thì tự dưng người đã chết vẫn còn nợ phí. Chưa kể các trường hợp xe để làm kỷ niệm, làm đồ cổ cũng phải đóng phí thì thật là vô lý", ông Đinh Nam Dinh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM nói và đề nghị nên thu phí sử dụng đường bộ hàng tháng, và tốt nhất vẫn là nên thu qua xăng dầu để đảm bảo công bằng xài bao nhiêu đóng phí bấy nhiêu.

Gần 40 triệu phương tiện giao thông trên cả nước chuẩn bị đóng phí bảo trì đường bộ (Ảnh minh họa)

Gần 40 triệu phương tiện giao thông trên cả nước chuẩn bị đóng phí bảo trì đường bộ (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thị Lụa, người dân ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đặt ra câu hỏi: Thu phí bảo trì đường bộ liệu chất lượng đường giao thông vốn đã xuống cấp trầm trọng ở nội thành Hà Nội hiện nay có tăng? Và khi người dân bị tai nạn vì lý do đường xấu liệu có được Nhà nước bồi thường?

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng thời gian thu phí bảo trì đường bộ đã được gia hạn 7 tháng trước đó, vì vậy theo ông giờ đã đến lúc phải chấp hành.

Khi xây dựng Nghị định 18, và Thông tư 197 đối với việc thu phí bảo trì đường bộ đã không tính đến các công trình BOT vì đây là nguồn tiền vay từ nhà đầu tư nước ngoài nên phải thu phí để hoàn lại vốn. Do đó, những công trình BOT vẫn tiếp tục thu phí bình thường, còn 17 trạm thu phí Nhà nước sẽ được gỡ bỏ.

Phí bảo trì đường bộ sẽ bắt đầu được thu theo đầu phương tiện ô tô và xe máy từ ngày 1/1/2013. Mức thu, cách thức thu do Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành tự quyết định theo khung phí của Thông tư 197.

Bảng giá phí bảo trì đường bộ.

Bảng giá phí bảo trì đường bộ.

Với ôtô, mức phí thấp nhất là 130.000 đồng một tháng, áp dụng cho xe dưới 9 chỗ. Mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Chủ xe ôtô đóng phí theo chu kỳ đăng kiểm tại cơ quan đăng kiểm. Sau khi nộp phí, cơ quan này sẽ dán Tem nộp phí sử dụng đường bộ tương ứng với thời gian nộp.

Mức thu 50.000 đồng một năm được áp với xe máy dưới 100cc; xe có dung tích trên 100cc được áp khung phí từ 100.000 đến 150.000 đồng.

Các xe ô tô (trừ xe của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an) không phải chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau: Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên nếu xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành sau khi được sửa chữa) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ. Thủ tục hoàn phí được hướng dẫn cụ thể và thực hiện tại các Trạm Đăng kiểm.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại