Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng lộ trình mà Bộ GTVT đưa ra trong việc thực hiện thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ là quá gấp.
Theo ông Liên, thu phí đối với ô tô thì đơn giản nhưng với xe máy sẽ rất khó khăn nên tốt nhất là hoãn thu tới đầu năm 2013. “Đến thời điểm hiện tại, còn quá nhiều việc chưa chuẩn bị như tập huấn cho các đơn vị đăng kiểm và địa phương về nghiệp vụ, chứng từ, biểu mẫu thu, hạch toán…” - ông Liên nói.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) khẳng định hệ thống trạm, trung tâm đăng kiểm hoàn toàn sẵn sàng cho việc thu phí đối với ô tô qua mỗi lần đăng kiểm.
Chính quyền các cấp vẫn chưa kịp chuẩn bị cho việc thu phí bảo trì đường bộ. Ảnh: ĐỖ DU
Tuy nhiên, cái khó nhất là thu phí đối với xe máy thì được Bộ GTVT đẩy sang cho UBND cấp tỉnh quy định mức phí cụ thể dựa trên mức khung do Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành. Trong đó, UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ trực tiếp thống kê và thu phí đối với xe máy nhằm mục tiêu “chống thất thoát”.
Thế nhưng, thực tế cho thấy chính quyền các cấp này vẫn chưa có động thái nào chuẩn bị cho việc thu phí.
Theo nld.com.vn