Theo một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, phương án tối ưu nhất là giao cho chính quyền phường xã thu phí bảo trì vì tổ dân phố nắm sát nhất các hộ gia đình có bao nhiêu xe máy.
Tuy nhiên, hầu hết lãnh đạo phường xã ở Hà Nội cho rằng giao cho cấp phường xã thu là không khả thi. Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, giải thích nhân lực cấp phường có hạn, trong khi công việc hiện nay rất nhiều, chắc chắn không đủ người để đi thu phí.
Ôtô, xe máy bắt đầu thu phí bảo trì từ ngày 1/6. Ảnh:Hoàng Hà.
“Tình trạng thu sót là đương nhiên, tỷ lệ này sẽ rất lớn và nảy sinh chuyện bất bình đẳng giữa các gia đình, có hộ đóng ít, hộ đóng nhiều. Quan trọng nhất là phải tạo đồng thuận cho dân, người dân phải tự giác đóng phí bảo trì theo số xe máy của gia đình”, ông Hải nói.
Với nguồn kinh phí được trích lại, lãnh đạo phường Thanh Nhàn cho biết, phường có 5.000 hộ, mỗi hộ tính trung bình 2 xe máy, nếu được trích lại 1-2% nguồn thu thì số tiền được trích lại mỗi năm khoảng 20-30 triệu đồng. Nếu chia cho 75 tổ dân phố thì thù lao cho người đi thu rất ít ỏi.
Theo VnExpress