Những sáng kiến xuất thần trong lúc vật lộn với "giặc lửa"
Mở đầu câu chuyện Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm kể lại: “Trong nỗ lực dập tắt ngọn lửa bùng phát dữ dội trở lại, anh em chỉ cách điểm lửa phun ra khoảng 40cm. “Sắp tắt được rồi, cố lên!” - chúng tôi vừa hô, vừa phun nước làm mát dập lửa, nhồi cát, rồi lại tiếp tục phun nước”.
Theo Thượng tá Vụ, vào hồi 13h32 chiều 3-6, sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, tiếp cận hiện trường vụ việc thì thấy tình hình khá phức tạp khi xăng chảy tràn, lửa phun ra dữ dội từ xe téc, nhiệt độ tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy.
Phòng đã lập tức báo về Trung tâm chỉ huy chữa cháy của Sở CS PCCC TP, xin chi viện lực lượng của Sở. Đồng thời, Phòng cũng điện cho Ban GĐ Cảng Hà Nội điều động xe chở cát và xe xúc, xe ủi đến hiện trường cháy.
Đội CSGT số 1, CA quận Hoàn Kiếm, phường Phan Chu Trinh kịp thời hỗ trợ phân luồng ở vòng ngoài, tạo điều kiện cho các xe chữa cháy và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nhanh chóng.
Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, GĐ Sở CS PCCC trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ huy công tác dập lửa. Lực lượng chữa cháy được triển khai thành 4 mũi, tập trung phun nước làm mát cho các công trình xung quanh, cho xe téc đang cháy, cho văn phòng làm việc của cửa hàng và đặc biệt là 3 miệng hố gas của 3 bể ngầm bên dưới với dung tích chứa khoảng 75 m3 với quyết tâm ngăn chặn cháy lan và dập tắt đám cháy nhanh nhất.
Sở CS PCCC đã huy động tới 2 tấn bột chữa cháy, điều động tổng số 18 xe chữa cháy các loại (trong đó có một xe thang 32m và 3 xe của Bộ Tư lệnh Thủ đô tăng cường).
Thượng tá Vụ kể: “Nhiệt độ liên tục tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, các chiến sĩ PCCC tiếp cận đám cháy khó khăn, đặc biệt điểm cháy sâu nhất, lớn nhất là 4 họng xuất ra của xe téc. Do đặc thù xăng nhẹ hơn, nổi trên mặt nước, nước chảy đến đâu, xăng theo đến đấy nên càng phun nhiều nước làm mát vào thì diện tích cháy lại càng lan hơn, ra cả hè phố
Chúng tôi đã phải huy động 32 xe chở cát để quây lửa lại, đồng thời, dùng ống hút đặt trên mặt đường để ngăn chặn không cho xăng chảy xuống hệ thống cống ngầm của thành phố. Đây là những sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả mà trong trường không có ai dạy. Trong vòng 1 giờ đồng hồ đầu tiên, đám cháy đã cơ bản được khống chế.
Do miệng 3 bể ngầm chứa xăng chỉ cách xe téc đang cháy có 2,5m, các chiến sĩ PCCC đã dùng hết sức mình mở van thở, đồng thời lấy chăn đậy kín, dùng cát chốt đầy. Trên nền nhiệt độ nóng như vậy, nếu xảy ra vụ nổ thì sẽ thực sự là thảm hoạ. Đó là điều may mắn, nhưng cũng nằm trong phương án chữa cháy đã được tính toán kỹ lưỡng”.
Xăng dầu là loại độc hại khi chữa cháy
Khi lửa bùng phát trở lại, cũng là lúc nhiều chiến sĩ PCCC đang tập trung phun nước làm mát nên đã có 11 cán bộ chiến sĩ bị bỏng. Trong đó có 1 đồng chí dân phòng và 10 cán bộ thuộc Phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Long Biên.
Thượng tá Vụ lý giải lý do vì sao không phun bột chữa cháy vào lửa ngay từ đầu bởi trong môi trường nền nhiệt độ cao, bột phun vào sẽ bị phân huỷ, không phát huy tác dụng. Do đó, phải phun nước giảm nhiệt xuống nhiệt độ thích hợp thì mới phun bọt. Trong vòng gần 5 giờ đồng hồ, tổng cộng khoảng 600 khối nước đã được phun liên tục
“Chữa cháy xăng dầu là loại khó nhất, đòi hỏi chiến thuật liên tiếp phối hợp giữa nước, cát và bột. Ngăn không cho lượng xăng khoảng 20 m3 chảy xuống hệ thống cống của TP cũng là một thành công lớn bên cạnh việc khống chế lửa.
Chữa cháy xăng không chỉ khó khăn mà còn độc hại. Khi anh em tiếp xúc lâu, hít nhiều khí xăng, gặp nhiệt độ cao sẽ gây bỏng hô hấp.
Trong đợt thứ 3, khi thực hiện phương án cuối cùng để khống chế hoàn toàn ngọn lửa, chúng tôi được tiếp theo 8 xe cát. Có khoảng 10 cán bộ chiến sĩ phun nước làm mát, dùng xẻng đẩy cát vào. Anh em chỉ cách điểm lửa phun ra chỉ khoảng 40cm.
“Sắp tắt rồi, cố lên” – chúng tôi vừa hô vừa phun nước làm mát dập lửa, nhồi cát, rồi lại tiếp tục phun nước…” - Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm nhớ lại dây phút cam go nhất.
Nhiều chiếc xe máy bị thiêu rụi còn lại trơ khung
Sẽ tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu toàn TP
Theo thống kê, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa cửa hàng này với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m. Tuy nhiên, theo khẳng định của Thượng tá Trần Văn Vụ, đa số các cửa hàng này đều vi phạm quy định về khoảng cách.
Nguyên nhân bởi những cửa hàng này đều đã có từ lâu (cây xăng Trần Khát Chân có “tuổi thọ” đến 20 năm). Về cơ bản, bên trong cửa hàng đều đáp ứng yêu cầu nhưng theo thời gian, rất nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ khác mọc lên bên cạnh, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn. Thực trạng này đòi hỏi việc phối kết hợp giải quyết giữa các ngành chức năng trong cấp phép cho các dịch vụ khác.
Thượng tá Trần Văn Vụ cho biết thêm , Phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới GĐ Sở CS PCCC tổng rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu toàn TP; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trong quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về mặt kỹ thuật cho bể chứa xăng, xe nhập hàng, hệ thống chống điện, chống sét…
Thượng tá Vụ nhận định, trước thời điểm xảy ra cháy, cây xăng 2B Trần Hưng Dạo đã vi phạm nhiều quy định như cho phép nhập xăng vào buổi trưa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên khi gặp sự cố dẫn đến vụ hoả hoạn nghiêm trọng mà theo ông thì “chưa có trận chiến với “giặc lửa” xăng dầu lớn đến vậy!.