Tơi tả vượt thoát đường Nguyễn Kiệm

Trần Anh Khôi |

Tơi tả vượt thoát đường Nguyễn Kiệm
Tơi tả vượt thoát đường Nguyễn Kiệm
Dòng xe ken đặc trên đường Nguyễn Kiệm, TP.HCM (đoạn gần Bệnh viện 175) vào giờ cao điểm - Ảnh: Quang Khải

Nhiều người dân mong mỏi cơ quan chức năng sớm có giải pháp để giảm bớt tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài trên con đường này.

Là một trong những người thường xuyên chịu cảnh “Biển người kẹt cứng trên đường Nguyễn Kiệm sáng đầu tuần” (Tuổi Trẻ Online ngày 20-4), tôi mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp cho tình trạng này để giảm vất vả cho người đi đường.

Tôi ở TP.HCM, có nhà ở quận Gò Vấp và đang làm việc tại quận Phú Nhuận. Mỗi ngày hai lượt đi về trên các tuyến đường Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ... tôi thường xuyên trở thành “người trong cuộc” của biển người, xe ùn ứ trên các con đường này vào giờ cao điểm.

Buổi sáng khi đi từ đường Nguyễn Oanh vào Nguyễn Kiệm, dòng xe lưu thông bắt đầu chậm chạp, có lúc phải khựng lại vì lượng xe quá đông dồn ứ phía trước.

Nhiều người chạy xe máy tranh nhau vọt lên vỉa hè để né đám đông dưới lòng đường.

Một người, hai người rồi hàng chục, có khi hàng trăm người “phi” lên vỉa hè khiến vỉa hè cũng không còn chỗ trống để chạy xe.

Đã vậy, thỉnh thoảng trên tuyến đường này còn xuất hiện hàng rào công trình hoặc sự cố va quẹt khiến dòng xe bị kẹt cứng kéo dài.

Còn khi có thêm những sự kiện đột xuất, ví dụ một cửa hàng trên đường mời đội lân về biểu diễn nhân dịp khai trương, mức độ ùn ứ trên đoạn đường được dịp tăng thêm với dòng xe ken đặc kéo dài hơn, người chạy xe lúc này chỉ có thể nhích dần từng chút một...

Hầu như sáng nào dòng xe cũng ken đặc trên đường Nguyễn Kiệm, đoạn gần Bệnh viện 175 (ảnh chụp lúc 7g sáng 21-4) - Ảnh: Quang Khải

Thoát khỏi điểm ùn ứ trên đường Nguyễn Kiệm mới chỉ là vượt qua “tập 1” của gian nan.

Khi dòng xe từ các hướng đến vòng xoay Phạm Văn Đồng (đoạn gần công viên Gia Định) về hướng ngã tư Phú Nhuận để đi vào trung tâm TP thì gần như bắt buộc phải vào đường Hoàng Minh Giám.

Đây là đoạn đường thường xảy ra ùn ứ do bị thắt cổ chai gần đoạn Hồng Hà, Đào Duy Anh.

Ở đoạn đường này nhiều người chạy xe máy thấy phía trước bị ùn ứ lại đi ngược chiều, chạy lên vỉa hè làm giao thông trở nên hỗn loạn.

Thoát ra được đường Hoàng Minh Giám, vào Hồ Văn Huê, dòng xe lại ùn ứ kéo dài đến ngã ba Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ.

Ở đoạn giao cắt đường sắt, nếu gặp một số trường hợp người chạy xe máy cắt ngang đường hoặc khi có tàu hỏa chạy ngang, dòng xe trên tuyến đường này xem như “chết đứng”, góp phần làm cho dòng xe tiếp tục ùn ứ dài hơn ở phía sau.

Nhà tôi cách ngã tư Phú Nhuận khoảng 9km, nếu đường thông thoáng chỉ mất khoảng 20 phút chạy xe là tôi có thể đến nơi làm việc.

Tuy nhiên, khi vào lộ trình Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh - Hồ Văn Huê - Hoàng Văn Thụ (dài khoảng 1,5km), tôi thường phải mất thêm 15-20 phút nếu chỉ xảy ra ùn ứ nhẹ, còn nặng hơn hoặc ùn tắc có khi phải mất cả giờ mới tới được nơi làm việc.

Trong dòng xe kẹt cứng, tôi cũng như nhiều người cứ phải nhích xe từng chút một hoặc phải chôn chân đứng đợi rất lâu dưới đường hít khói bụi, quá mệt mỏi, căng thẳng.

Tôi nghĩ tình trạng ùn ứ xe trên các tuyến đường này do đây là lộ trình gần như “độc đạo” cho các xe hướng từ Gò Vấp, Phú Nhuận về trung tâm TP.

Đặc biệt, từ khi đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng thì thêm lượng xe từ hướng quận Thủ Đức, Bình Thạnh hòa nhập vào lộ trình “độc đạo” trên làm tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra thường xuyên hơn.

Mong các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu để điều chỉnh lại giao thông khu vực này hợp lý hơn, theo hướng: mở lưu thông hai chiều đối với đoạn đường Nguyễn Kiệm (từ vòng xoay Phạm Văn Đồng đến ngã tư Phú Nhuận).

Đây là lộ trình ngắn nhất cho các xe từ khu vực vòng xoay Phạm Văn Đồng thoát ra ngã tư Phú Nhuận.

Đoạn đường hai chiều này chỉ nên áp dụng cho xe máy và không nên lắp dải phân cách cứng vì lưu lượng xe vào buổi sáng và buổi chiều ở hai chiều có sự chênh lệch rất lớn.

Đối với ôtô vẫn đi lộ trình cũ là vòng xoay Phạm Văn Đồng - Hoàng Minh Giám... để ra ngã tư Phú Nhuận hoặc lăng Cha Cả.

Tôi nghĩ giải pháp này có thể tách phần lớn lượng xe máy với dòng ôtô để giảm ùn ứ kéo dài ở lộ trình trên.

Sẽ khảo sát để điều chỉnh

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 TP.HCM (quản lý địa bàn trên), cho biết rất cảm ơn các góp ý, đề xuất của bạn đọc nhằm hiến kế giúp hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông ở các tuyến đường Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám -  Hồ Văn Huê...

Khu 1 sẽ tiến hành khảo sát nghiên cứu kỹ, nếu góp ý này hợp lý và khả thi sẽ đề xuất cơ quan thẩm quyền điều chỉnh.

Q.KHẢI

 

 

theo Tuổi trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980