=> Máy bay Malaysia chở 239 người mất tích bí ẩn
=> Máy bay Malaysia mất tích: Tiết lộ cuộc gọi cuối cùng trên không
=> An ninh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thắt chặt cấp độ 1
7h sáng nay (10/3), thông tin cập nhật từ anh Trọng Thiết (người trực tiếp từ thủy phi cơ DHC-6 của Hải quân Việt Nam), thủy phi cơ Hải quân DHC-6 (VNT-777) tiếp tục bay ra tọa độ cách đảo Thổ Chu gần 100km tìm kiếm máy bay mất tích và vật thể lạ, lấy mẫu các vết dầu.
Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó Tư lệnh Hải quân, đại diện BTL Vùng 5, phóng viên truyền hình Hải Quân, truyền hình Quân đội và lực lượng tìm kiếm (người nhái) cùng đi. Kíp bay do phi đội trưởng, Đại úy Vương Đăng Nam chỉ huy.
Chiều qua, sau khi phát hiện vật thể trôi trên biển có hình dáng giống cánh máy bay, Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã cho lực lượng tàu Hải quân và CSB tìm kiếm trên khu vực. Tuy nhiên, do trời tối nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.
Sáng nay, máy bay Hải quân sẽ tiếp tục tìm kiếm. Các phương án tìm kiếm cứu nạn đã được tính toán với quyết tâm cao nhất. Buối sáng nay, máy bay Hải quân sẽ tìm kiếm từ 4-5 tiếng trên biển, ở độ cao trên dưới 100m so với mực nước biển.
Trên máy bay DHC-6 của Hải quân tham gia tìm kiếm cứu nạn sáng nay có cả lực lượng quân y, các thiết bị cấp cứu như bình ôxi, cáng cứu thương, áo phao... Hôm n,ay thời tiết trên biển xấu hơn hôm qua. Đoàn dự kiến bay 2 chuyến liên tục trong ngày
6h35 ngày 10/3: Tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết, thủy phi cơ DHC6 xuất phát từ đảo Phú Quốc lúc 6h30 đến khu vực tìm kiếm.
Rạng sáng cùng ngày, máy bay hải quân và tàu HQ888 mang theo đội thợ lặn tiếp cận vùng biển tìm kiếm máy bay mất tích.
Tới sáng nay, vẫn chưa có tín hiệu tích cực về chiếc máy bay của Malaysia cùng 239 người mất tích bí ẩn vào rạng sáng 8/3.
23h20 phút: Theo thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cho biết, hai tàu KN 774 và CSB 2003 đã đến khu vực phát hiện vật thể lạ được nghi là cửa thoát hiểm của máy bay.
Ông Vũ Thế Chiến, Phó chánh văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn cho biết, lúc 23h tàu CSB 2003 và lúc 23h30 phút tàu KN 774 đã đến vùng phát hiện vật thể lạ nhưng do trời tối nên hai tàu vẫn chưa tìm kiếm được vật thể lạ.
"Sau khi tìm được vật thể lạ chúng ta sẽ phải tiến hành xác minh lại xem có phải của máy bay hay không nên thời điểm này cũng chưa thể nói gì về việc xác định máy bay mất tích ở đâu", ông Chiến cho biết.
Cũng theo ông Chiến, ngày mai, việc tìm kiếm sẽ mở rộng về phía Tây vùng tìm kiếm hiện nay.
22h18 phút: Đại tá Doãn Bảo Quyết, chính ủy Vùng cảnh sát biển 4, cho biết, hai tàu Cảnh sát biển 2001 và 2003 đã đến khu vực vị trí phát hiện vật thể lạ màu vàng, đang tiến hành tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện được gì.
21h30 phút: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, vào lúc 17h30 phút, thủy phi cơ của chúng ta đã phát hiện vật thể lạ được nghi là ô cửa thoát hiểm của máy bay. Tuy nhiên, do điều kiện trời tối nên không thể tiếp cận được vật thể đó và phải quay lại Phú Quốc.
"Đây là một thông tin quan trọng nên ngay sau khi nhận được, chúng tôi đã điều ngay tàu gần nhất tiếp cận vật thể lạ này và trong khoảng 30 phút nữa, tàu sẽ tiếp cận vật thể này", Trung tướng Tuấn cho hay.
Hiện trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã cử tàu KN 774 dự kiến 22h30 phút sẽ đến nơi để đưa vật thể lạ về kiểm tra.
Cũng theo thông tin từ tàu CSB 2003, đến 2h sáng 10/3 tàu này sẽ đến khu vực phát hiện chiếc phao màu vàng để xác minh.
Trung tướng Tuấn cũng nhấn mạnh, cho dù đây là vật thể lạ nghi là của máy bay, ở tọa độ đó nhưng cũng không thể xác định được đây là vị trí chính xác của máy bay nên công tác tìm kiếm vẫn phải tiếp tục diễn ra.
"Chúng tôi cũng đã yêu cầu Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia thông báo về thông tin vật thể lạ này tới các nước bạn để cùng phối hợp tìm kiếm", Trung tướng Tuấn nói.
Theo Trung tướng Tuấn, trong ngày mai, việc tìm kiếm, xác định vị trí vấn tiếp tục được triển khai.
20h42 phút: Phía Malaysia đã xin phép Cục Hàng không Việt Nam cho phép 5 tàu của nước này vào khu vực phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay gặp nạn để tìm kiếm. Nếu được, họ sẽ thực hiện tìm kiếm ngay trong đêm.
19h35 phút: Theo thông báo mới nhất,3 chiếc tàu KN 774, SAR 413 và CSB 2003 sẽ đến khu vực phát hiện vết dầu loang dự kiến vào lúc 20 giờ.
Cùng theo trung tâm tìm kiếm cứu nạn, thông tin về mảnh vỡ được cho là một phần ốp cửa sổ nghi của máy bay vẫn chưa được xác nhận chính thức.
19h30 phút: Theo thông tin từ Trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn quốc gia, vật thể lạ màu vàng do máy bay C130 của Singapore phát hiện nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn chỉ là chiếc áo phao cũ.
Đến 17 giờ 10 phút: Tàu HQ 888 đã tiếp cận được vật thể lạ màu vàng nghi là mảnh vỡ của máy bay do máy bay C130 Singapore phát hiện. Tuy nhiên, do hệ thống điện đàm chưa thể liên lạc với trung tâm cộng với việc phải quay lại Cam Ranh để tiếp nhiên liệu và điều thêm 1 đội thợ lặn nên chưa có thông tin chính thức về vật thể lạ này.
Cùng thời đó, Bộ Quốc phòng đã cấp phép cho 3 tàu hải quân Trung Quốc và 1 tàu hải quân Mỹ vào vùng biển Việt Nam để tham gia tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.
Dự kiến, khoảng 20 giờ, tàu CSB 2003 sẽ đến nơi phát hiện vật thể lạ.
Lúc 16h20 phút: Tàu USS PKN của Mỹ đã tiếp cận vận thể lạ phát hiện trước đó ở 6 độ 32'00'' N và 103 độ 36'00' E và xác định đây là một mảnh gỗ trôi.
Trong một diễn biến khác, CNN cho biết, hai hành khách dùng hộ chiếu đánh cắp của một người Ý và Áo trên chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia dường như đã mua vé cùng nhau.
Hai chiếc vé này được mua từ hãng Hàng không Hoa Nam bằng tiền baht của Thái với giá y hệt nhau, theo hệ thống xác định vé điện tử Travelsky của Trung Quốc.
16h: Trưởng Văn phòng hợp tác Quốc phòng của Đại sứ quán Hoa Kỳ - ông Jacky Ly Thang đã có mặt tại Sở chỉ huy để cùng phối hợp, hỗ trợ công tác tìm kiếm.
Theo thông tin được cung cấp, vật thể lạ do máy bay Hoa Kỳ phát hiện có chiều dài khoảng 10m và đang được lấy mẫu để kiểm tra
15h50 phút: Máy bay của Hoa Kỳ đã phát hiện thêm một điểm vật thể lạ tại vị trí 6 độ 48' 27'' N - 103 độ 29' 21'' E.
Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ Quốc phòng, tính đến 16 giờ chiều nay, có 21 máy bay và 39 tàu của Việt Nam cùng các nước tham gia tìm kiếm.
15h20 phút: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐNDVN đã có mặt tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn để chỉ đạo các tàu kiểm tra khu vực phát hiện vật thể lạ.
Trung tướng Tuấn yêu cầu, tàu CSB 2003 tăng tốc đến ngay vị trí phát hiện vật thể lạ để kiểm tra, lấy mẫu vật phẩm, vết dầu loang và giải mã vật thể lạ đó có phải là mảnh vỡ của máy bay không. Đồng thời điều thêm tàu hải quân gần nhất và thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh và AN26 từ Tân Sơn Nhất ra vị trí phát hiện vật thể lạ. Theo dự kiến khoảng 17 giờ sẽ có mặt tại vị trí này.
Hiện tại, vị trí của CSB 2003 đang ở 7 độ 16' 45''N - 103 độ 21'E.
14h48 phút: Máy bay của Singapore vừa phát hiện có đồ vật khả nghi, tọa độ 103độ13'30''N - 08 độ 21'36''E cách đảo Thổ Chu 100km về phía Nam Tây Nam, đề nghị phía Việt Nam cho tàu và máy bay hỗ trợ tìm kiếm xác minh lại vật thể.
Hiện tàu SAR của Vietnam MRCC đã được điều động tới vị trí kể trên.
14h20 phút: Theo thông tin từ Ủy ban tìm cứu cứu nạn quốc gia cho biết, phía Việt Nam và Malaysia đã thống nhất để không quân Malaysia mở rộng vùng tìm kiếm theo vết dầu loang tại khu vực nghi vấn về chiếc máy bay mất tích. Tổng diện tích mở rộng của không quân Malaysia là 500.000 km2.
14h10 phút: Hai chiếc trực thăng của không quân Việt Nam tại sân bay Cà Mau đã cất cánh tham gia tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay của Malaysia mất tích.
14h: Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng tổ chức hội ý khẩn cấp về vụ việc, quyết định tiếp tục điều máy bay ra vị trí phát hiện vệt dầu để xem xét. Được biết, đội bay được huy động có cả một chiếc thủy phi cơ sẽ xuất phát từ Tân Sơn Nhất, bay ra vùng biển máy bay Malaysia mất tích.
Chiều nay, vào lúc 17 giờ, Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia sẽ tiến hành họp khẩn tại Bộ Quốc phòng, Cuộc họp do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.
13h50 phút: Thông tin báo về Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, vào lúc 11h trưa, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được thông tin của Tổ bay VN261 – Vietnam Airlines đang thực hiện chuyến bay đi qua địa phận xã Lộc Thắng, huyện Bảo Lộc Lâm đồng thì bắt được 1 tín hiệu SOS vào lúc 10h03 phút sáng nay tại tọa độ 11 độ 39’ 20’’N, 107 độ 41’12’’ E trên khu vực rừng quốc gia Cát Tiên.
Ngay khi nhận được thông tin, tổ bay đã thông báo cho cơ quan chức năng để báo cho các phương tiện khác đi qua khu vực tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết đây không phải là tín hiệu của chiếc máy bay bị mất tích.
13h06 phút: Liên quan đến công tác tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Beoing bị mất tích, Đại sứ quán Trung Quốc vừa cho biết, hai chiếc tàu Hải quân Trung Quốc mang số hiệu 528 và 999 đang trên đường sang khu vực nghi máy bay bị mất tích để triển khai công việc.
Cục cứu hộ cứu nạn cũng vừa chỉ đạo các tàu đang hoạt động tìm kiếm gần khu vực vết dầu loang tại vị trí 7 độ 27' 41''N - 2012 độ 58' 55''E lấy mẫu dầu để nghiên cứu, xác minh xem có đúng là dầu của máy bay hay không.
12h30 phút: 2 chiếc phi cơ AN26 mang số hiệu 286 và 261 sẵn sàng cất cánh, quay trở lại hiện trường khu vực nghi chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia mất tích.
12h15 phút: Dự kiến 2 trực thăng khác của Việt Nam cất cánh từ sân bay Cà Mau lên đường tìm kiếm.
Vị trí xác định tại vùng biển tìm kiếm là 7 độ 27 phút, 40 giây vĩ độ Bắc, 102 độ 58 phút 48 giây kinh độ đông, cách mũi Cà Mau 308 km, cách nhà giàn DK1 -10 108 km, theo phương vị 232 độ về hướng Tây nam.
Độ cao bay dự kiến là 500m, tốc độ bay 200km/giờ.
11h35 phút: Sau nhiều giờ tìm kiếm, hiện 3 máy bay của Việt Nam đã về đất liền. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin nào khả quan thu nhận được về chiếc máy bay mất tích.
11h15 phút: Đoàn tùy viên Malaysia và Singapo đã đến làm việc tại Văn phòng Ủy ban cứu nạn Quốc gia để trao đổi về việc hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Beoing mất tích.
11h10 phút: Phía Trung Quốc đã xin phép đưa 2 tàu cứu nạn vào hải phận Việt Nam để tìm kiếm tàu mất tích và đã được phía Việt Nam đồng ý.
10h54: Cũng theo Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, vào lúc 8h26 sáng nay, máy bay AN26 đã phát hiện thêm vết dầu loang cách vết dầu loang tìm thấy vào hôm qua 80km về phía Tây Nam, vết dầu này được nhận định loãng hơn và có chiều rộng 8km.
Vết dầu loang có chiều rộng 8km
Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.
10h5 phút: Trang tin Malaysia Insider ngày 9.2 tiết lộ có thêm 2 hành khách châu Âu mang passport (hộ chiếu) đánh cắp của người khác lên máy bay mất tích. Nhưng chính quyền Malaysia vẫn chưa xác nhận thông tin này.
10h: Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN cho biết: Hiện máy bay tuần tra biển CASA212 từ Gia Lâm (Hà Nội) bay vào Tân Sơn Nhất sẵn sàng chờ lệnh.
Đồng thời, quân chủng Hải Quân đã điều động thủy phi cơ DHC6 từ Cam Ranh (Khánh Hòa) bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) rồi tới Cà Mau làm nhiệm vụ.
Trung tướng Võ Văn Tuấn (ngoài cùng bên trái) đang chỉ đạo công tác cứu nạn máy bay Malaysia mất tích.
Đội thợ lặn cũng đã sẵn sàng lên tàu HQ88 tại cảng Cam Ranh để tham gia cứu nạn.
9h56 phút: Sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, Phạm Quý Tiêu, Ban chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn đã thông báo các lực lượng chuẩn bị, nếu có thông tin máy bay gặp nạn sẽ lập ban chỉ đạo và chuẩn bị sẵn sân bay dự phòng để máy bay các nước có thể đáp khi cần thiết. Nơi đặt sân bay dự phòng có thể tại Phú Quốc hoặc Cà Mau.
09h39 phút: Phía Malaysia xin phép được bay vào vùng FIR của Việt Nam để tìm kiếm máy bay bị mất tích. Đề nghị này đã được Việt Nam đồng ý. Khu vực tìm kiếm của phía Malaysia có một phần trùng với dự đoán khu vực tìm kiếm của Việt Nam ở phía Nam đảo Thổ Chu.
9h: Hai máy bay trực thăng Mi 171 mang số hiệu 02, 04 của Trung đoàn phòng không không quân 917 (Sư đoàn không quân 370) đã hoàn tất việc tiếp nhiên liệu tại Sân bay Cà Mau và có thể nhận lệnh xuất phát cứu nạn bất cứ lúc nào.
Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đến 7h sáng nay tại khu vực máy bay mất tích đã có 13 máy bay, 29 tàu của các quốc gia tham gia tìm kiếm.
Trong đó, phía Malaysia có 6 máy bay, 6 tàu; Trung Quốc có 2 máy bay, 14 tàu; Philippine có 1 máy bay, 3 tàu; Singapore có 1 máy bay C130; Việt Nam có 3 máy bay, 6 tàu.
8h54 phút: Việt Nam có 5 tàu đã có mặt tại khu vực tìm kiếm. Trong đó, Hải quân có 2 tàu, Cảnh sát biển 2 tàu, Vietnam MRCC có 1 tàu (SAR 413) - chịu trách nhiệm chỉ huy tìm kiếm.
8h20 phút: Sáng nay, các chuyến bay AN 26 số hiệu 268 và AN 26 số hiệu 261 tiếp tục cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để bay đến khu vực nghi máy bay của Malysia gặp nạn để tìm kiếm cứu nạn.
Malaysia cũng đã cử 2 trực trăng tham gia tìm kiếm. Singapore cũng cử một thực thăng tìm kiếm và đã tiến vào khu vực. Dự kiến vào trưa nay, máy bay của Mỹ có mặt tại khu vực tìm kiếm.
7h17 phút: Máy bay AN26 của Lữ đoàn không quân 918 (thuộc Binh chủng phòng không - không quân) đã cất cánh bay tới khu vực tìm kiếm dự kiến. Khu vực bay nằm trong FIR của Việt Nam.
7h sáng: Trung tâm tìm kiếm cứu nạn các tỉnh phía Nam cũng đã được thông báo về việc mất tích của máy bay Malaysia để phối hợp tìm kiếm, cung cấp thông tin.
Lúc 4h30 phút: Hai tổ bay từ trực thăng Mig 171 với số hiệu 02 và 04 của Trung đoàn không quân 917 (Sư đoàn 370) đã tiến hành tiếp nhiên liệu và đến 5h30 việc tiếp nhiên liệu hoàn tất, chờ lệnh bay cứu nạn.
3h sáng: Tàu Cảnh sát biển Việt Nam CSB2001 đã đến tọa độ máy bay Malaysia mất tích. Tàu CSB2003 cũng đã đến ranh giới biển giữa Maylaysia và Việt Nam. Còn lại các tàu khác dự kiến cũng sẽ đến vùng biển nơi được cho là máy bay chở 239 người mất tích trong khoảng sáng ngày hôm nay.
Đại tá Lê Dũng Anh, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm quốc gia điều hành tìm kiếm cứu nạn cho biết, tàu CSB2001 của Việt Nam là chiếc tàu cứu hộ cứu nạn đầu tiên có măt tại "hiện trường nghi vấn" để tìm máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay mất tích ở khu vực trên.
2h sáng: Máy bay của Việt Nam hiện đang chuẩn bị tiếp cận điểm nghi vấn máy bay Malaysia mất tích. Dự kiến, tàu CSB 2001 của Việt Nam sẽ tiếp cận khu vực này đầu tiên trong tổng cộng 7 tàu của nước ta tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Trước đó, Thông báo của Malaysia Airlines cho biết chiếc máy bay mang số hiệu Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với Trạm kiểm soát không lưu Subang, đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 1g20 phút sáng 8-3 giờ địa phương (tức 18g40 ngày 7-3 giờ GMT) sau khi cất cánh khoảng 2g.
Trên máy bay có 227 hành khách đến từ 13 quốc gia, cùng 12 thành viên phi hành đoàn. 158 công dân Trung Quốc (trong đó có 1 trẻ em), 12 người Indonesia, 38 người Malaysia, 7 người Úc, 3 người Pháp, 3 người Mỹ và một trẻ em, 2 New Zealand, 2 Ukraine và các hành khách mang quốc tịch Nga, Ý, Đài Loan, Hà Lan và Áo.
TH từ Tuổi trẻ/Tiền Phong/Thanh niên