Xe được chuyển về từ Campuchia, Lào qua các con đường tiểu ngạch dễ như chuyển…. lợn con và rao bán như rau tươi trên các trang mạng…
“Em nó mồ côi…”
Chỉ cần gõ từ khóa “bán xe máy no PP”, “bán ô tô no PP”, “bán xe không giấy”, “bán xe Campuchia” trên Google, bạn sẽ có ngay hàng vạn kết quả tìm kiếm. Phổ biến nhất là cụm từ “bán xe no PP” (NoPP), có nghĩa là bán xe không giấy tờ.
Một số người bán còn nói rất hình ảnh: “Em nó mồ côi lâu rồi” để ám chỉ việc xe không giấy tờ. Khi mua bán loại xe này, người mua và người bán chỉ dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau, trao nhận tiền xong là hết trách nhiệm, không giấy mua bán (kể cả giấy viết tay).
Anh Dũng, một người chuyên kinh doanh xe máy ở chợ xe máy cũ chùa Hà cho biết: “Xe máy No PP thường được nhập từ Nhật về Campuchia rồi bán cho những người có nhu cầu tại Việt Nam. Ô tô không giấy tờ hoặc giấy tờ không hợp pháp thì nhập từ hai thị trường chính là Campuchia và Lào.
Xe máy được chuyển qua các con đường tiểu ngạch, còn ô tô thì dưới dạng tạm nhập, tái xuất. Những chiếc xe nhập vào Việt Nam hầu hết còn khá mới, nếu so với xe cùng đời đang chạy ở Việt Nam thì chất lượng thường tốt hơn nhiều.
Nhiều chiếc “cực độc”, tưởng như đã “tuyệt chủng” từ lâu. Với ưu thế về “độc”, đẹp, giá cả lại hợp lý, chỉ bằng nửa hoặc 1/3 xe nhập hợp pháp nên phong trào chơi loại xe này đang lan rộng, đặc biệt là xe máy”.
Anh Dũng cũng giới thiệu cho tôi một số địa chỉ chuyên bán xe máy No PP được nhập về từ Campuchia. Đó là các trang Phomuaban.vn; Xomco.vn… Theo anh Dũng, đây là những trang web mà bất cứ tín đồ xe máy No PP nào cũng biết.
Khi truy cập hai trang web này, tôi không khỏi ngạc nhiên bởi những gì đang được rao bán tại đây. Sản phẩm cực kỳ phong phú nhưng có lẽ điểm mạnh nhất của cả hai trang web này chính là xe gắn máy không giấy tờ.
Những loại xe được rao bán nhiều nhất là Honda CD 125, Honda Cup 81, Honda Solo, Vespa 100… Những loại xe này đã không còn bất cứ doanh nghiệp nào bán tại Việt Nam dưới hình thức hợp pháp từ hơn chục năm nay.
Một thành viên đội Môtô Hà Nội cho biết: “Tham gia đội Môtô Hà Nội phải có xe máy phân khối lớn. Dù vậy em vẫn rất mê những chiếc xe ra đời cách đây hơn chục năm. Anh đi một chiếc ô tô hơn tỷ đồng ra phố không ai ngó nhưng nếu anh cưỡi một con CD 125 cáu cạnh hoặc một con Cup 81 như mới thì sẽ có rất nhiều người ngắm nhìn.
Thậm chí anh sẽ phải mỏi miệng vì phải trả lời các câu hỏi “anh mua ở đâu”, “xe làm lại hay nguyên bản”, “xe này bao nhiêu tiền”… Em có thể ngồi ngắm con CD 125 từng giờ, lau chùi, ve vuốt các chi tiết của nó mãi cũng không chán. Sở dĩ nhiều người đam mê những chiếc xe từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước vì không phải ai cũng có thể mua được một chiếc xe đời cũ nhưng còn rất mới. Tất nhiên, phải chấp nhận sự may rủi vì những chiếc xe này không có giấy tờ, nó được chuyển về từ Campuchia qua các con đường tiểu ngạch”.
Theo giới chơi xe không giấy ở Hà Nội, hai địa chỉ nổi tiếng nhất chuyên bán các loại xe độc, No PP là Minh Bắc và Bình Nguyên. Minh Bắc sống ở TP HCM nhưng là người miền Bắc vào nên gọi là Minh Bắc.
Bình Nguyên hiện đang sống ở Nongpenh, Campuchia – là người sở hữu cả kho xe máy đủ loại, đã qua sử dụng nhập về Campuchia từ Nhật Bản. Thủ tục mua bán đơn giản nhất có thể, “Bạn chuyển từ 10 - 20% số tiền mua xe vào tài khoản của mình, mình sẽ chuyển xe ra Hà Nội. Khi nhận tiền bạn thanh toán nốt. Mình đảm bảo xe như trong ảnh, nếu không đúng mình hoàn tiền 100%”, Minh Bắc nói.
Giá một con CD 125 đầu 15, đời 1998 khá đẹp và nguyên bản sẽ dao động từ 50 – 65 triệu đồng; một con Cup 81 FI đời 2008 còn “ngon” có giá từ 25 – hơn 30 triệu đồng; Honda Solo đẹp có giá khoảng 25 triệu đồng. Theo nhiều tín đồ chơi xe No PP đã mua xe của Minh Bắc và Bình Nguyên thì đây là những địa chỉ khá uy tín. Đối với ô tô thì lại khác.
Có lẽ vì quan niệm ô tô là tài sản lớn và khó vận chuyển qua các đường ngang, ngõ tắt ở biên giới về Việt Nam nên loại tài sản này không thể mua bán công khai như xe máy. Anh Nguyễn Văn Sơn, ở Hải Phòng, một thợ buôn ô tô lâu năm cho biết: “Ô tô không giấy tờ chủ yếu là xe Campuchia và xe Lào.
Xe Campuchia rất phong phú, kể cả xe hạng sang như Lanrover, “Mẹc”, Cadilac… Khi có khách đặt mua, các đầu mối sẽ gắn biển giả vào xe rồi chạy qua biên giới ở khu vực phía Nam sau đó gắn BKS Việt Nam để chuyển đến địa chỉ của khách hàng.
Xe từ Lào về thường là Toyota và có giấy tờ Lào. Loại xe này vào Việt Nam dưới dạng tạm nhập, tái xuất. Khách mua xe phải chấp nhận tháng nào cũng mang xe đến cửa khẩu khai báo với Hải quan hoặc tháo biển Lào, lắp biển giả của Việt Nam để lưu hành”.
Theo anh Sơn, giá ô tô No PP bằng nửa hoặc 1/3 giá xe có giấy tờ đang lưu hành tại Việt Nam. Anh Sơn cho biết thêm: “Nếu anh muốn mua ô tô BKS Lào thì vào Nghệ An, Hà Tĩnh là có ngay. Chủ xe sẽ có trách nhiệm đưa xe của anh ra hết địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.
Nhận diện những chiêu qua mặt cảnh sát...
Đam mê những chiếc xe máy đời cổ, đời cũ là chính đáng. Muốn mua ô tô với giá rẻ cũng chính đáng. Tuy nhiên, việc thỏa mãn đam mê, sở thích của mình bằng cách mua xe máy, ô tô không giấy tờ là vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Để chiếc xe No PP có thể lưu hành trên đường, chủ xe có nhiều cách “biến” con xe của mình thành hợp pháp hoặc giống như hợp pháp. Một dân chơi xin giấu tên cho biết: “Với xe máy thì khá đơn giản.
Anh có thể mua hoặc xin một BKS xịn rồi gắn vào chiếc xe No PP của mình và lưu hành. Nếu gặp CSGT thì xin nộp phạt vì quên giấy tờ xe ở nhà. Hầu hết là ok. Cẩn thận hơn anh phải mua một bộ giấy tờ xe cùng loại, cùng đời, gồm đăng ký và BKS sau đó gắn vào để đi. Chủ chiếc xe xịn chỉ cần ra CA báo mất giấy tờ xe, BKS là được làm lại.
Tất nhiên là sẽ có hai xe cùng BKS nhưng ai để ý mà phát hiện được, CSGT cũng không kiểm tra số, khung số máy đâu mà lo. Cầu kỳ hơn anh phải tìm mua một xe thanh lý cũ nát, cùng loại, cùng đời rồi nhờ người “phù phép” sao cho chiếc xe No PP có số khung, số máy trùng với chiếc xe mua thanh lý là ra đăng ký thoải mái. Những loại xe kể trên nhiều lắm. Giờ chiếc xe máy không còn là tài sản lớn nữa nên rất ít khi bị CSGT để ý”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để chiếc ô tô dạng “mồ côi” có giấy tờ hợp pháp, đủ đăng ký, BKS và đi đăng kiểm ở bất cứ đâu, chủ xe phải tìm mua một bộ giấy tờ xịn (xe có bộ giấy tờ bị tai nạn nặng hoặc cũ nát) của loại xe cùng nhãn hiệu, cùng đời, cùng xuất xứ (xe sản xuất trong nước hoặc xe nhập khẩu) rồi cắt số khung, số máy của chiếc xe cũ, hỏng, hàn sang chiếc xe nhập lậu. Sau công đoạn này, chiếc xe có thể đến bất cứ trạm đăng kiểm nào mà không bị phát hiện.
Dân buôn xe gọi đây là hiện tượng “chồng xác”. “Còn một cách đơn giản hơn, bạn anh đang đi loại ô tô gì anh đặt mua loại ô tô đó từ Campuchia, Lào. Bạn anh chỉ cần báo mất giấy tờ xe thì sẽ được cấp lại và anh sẽ sở hữu một bộ giấy tờ xe xịn. Tất nhiên anh phải lưu ý, đừng bao giờ để hai chiếc xe cạnh nhau, vô duyên lắm.
Nên nhớ là làm kiểu này không đi đăng kiểm được nên anh phải photo màu sổ đăng kiểm, tem đăng kiểm từ xe của anh bạn để sử dụng. Hơi phiền phức chút nhưng tiết kiệm được đến 2/3 tiền”, anh Sơn tiết lộ.
Theo nhiều nguồn tin, mỗi tháng có hàng trăm chiếc xe máy cũ được chuyển vào Việt Nam từ Campuchia.
Nguồn tin này cũng cho biết, lượng ô tô “chồng xác”, hai xe một bộ giấy tờ ở Hà Nội không hề ít. Hầu hết loại xe bất hợp pháp này được những người có “máu mặt” như dân xã hội đen, những người có quan hệ rộng, dân chơi ít hiểu biết về pháp luật đặt mua và sử dụng.
Một dân chơi cho biết: “Khi sử dụng xe No PP, xe “chồng xác”, xe đeo BKS của người khác, BKS giả anh chỉ cần đi đúng luật thì sẽ rất ít khi bị hỏi”.