Sự cố Airbus suýt đụng trực thăng quân sự: "Chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự"

Hoàng Đan |

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự trong sự cố Airbus suýt đụng trực thăng quân sự.

Trả lời tại buổi họp báo diễn ra chiều 21/11, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến an toàn hàng không. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phải họp trực tiếp về vấn đề này.

"An toàn hàng không luôn là ưu tiên số 1, sống còn của ngành hàng không. Việc nâng cao chất lượng an toàn, đảm bảo kỹ thuật sẽ giúp giảm tình trạng chậm chuyến... Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề an toàn hàng không", ông Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến sự cố máy bay HVN1376 (máy bay Airbus A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) suýt đụng trực thăng quân sự vào ngày 29/10, ông Thanh cho hay, ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục hàng không, các đơn vị hàng không, quân đội đã tổ chức hội nghị để đưa ra giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp, điều hành.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (ngồi giữa) trả lời tại buổi họp báo.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (ngồi giữa) trả lời tại buổi họp báo.

"Sự cố Airbus suýt đụng trực thăng quân sự là sự cố về vi phạm phân cách tối thiểu giữa hai đường bay. Tại buổi họp giữa các đơn vị có liên quan được tổ chức vào sáng nay với sự tham dự của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, về sơ bộ ban đầu có thể nói, nguyên nhân là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay của kíp trực điều hành đó, lỗi của kiểm soát viên hiệp đồng trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên điều hành bay. Tại cuộc họp sáng nay, kiểm soát viên hiệp đồng đã nhận lỗi này.

Chúng tôi có thể nhấn mạnh là không có cơ sở và chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự. Chúng tôi đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra để điều tra chính xác nguyên nhân sự cố để có xử lý nghiêm", ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã xây dựng quy chế phối hợp điều hành liên quan đến quản lý hàng không.

"Trước các sự cố xảy ra, chúng tôi và bên quân sự đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy chế phối hợp điều hành liên quan đến quản lý hàng không dân dụng và quân sự liên quan đến vấn đề điều hành bay. Cùng với đó, rà soát lại việc thực hiện các quy chế phối hợp xem đã thực hiện nghiêm các quy trình hay chưa, đồng thời cũng rà soát, việc đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không liên quan đến điều hành bay, phối hợp bay", ông Thanh nói thâm.

Theo Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng điều hành quản lý bay - Quân chủng phòng không không quân, toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến máy bay huấn luyện quân sự tại sân bay Tân Sân Nhất đều được xây dựng từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan liên quan.

Về sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài tại Tp Hồ Chí Minh (ACC/HCM) ngày 20/11, ông Thanh khẳng định, đây là sự cố hết sức nghiêm trọng.

"Nguyên nhân của sự cố là do hỏng bộ lưu điện (UPS). Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, kíp trưởng kíp trực nguồn điện để phục vụ công tác điều tra sự cố. Cục Hàng không cũng đã thành lập đoàn điều tra sự cố để tổ chức xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân, đề xuất các biện pháp để đảm bảo an toàn hoạt động bay, báo cáo trước ngày 29/11", ông Thanh nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại