Liên quan đến Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về trang bị, quản lý công cụ hỗ trợ của lực lượng Thanh tra giao thông mà Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến trong đó có việc trang bị công cụ hỗ trợ như súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đề xuất trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra giao thông là cần thiết để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi chống đối nguy hiểm. Tuy nhiên, những ai được dùng và số lượng người sử dụng sẽ phải có quy định chi tiết.
Trong Dự thảo Thông tư liên tịch kể trên do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo, lực lượng Thanh tra giao thông được đề nghị trang bị các loại công cụ hỗ trợ gồm các loại súng dùng để bắn đạn cao su, hơi cay, chất gây mê, pháo hiệu và các loại đạn dùng cho các loại súng này; các loại phương tiện xịt hơi cay, chất gây mê; các loại dùi cui điện, dùi cui cao su; áo giáp, găng tay bắt dao.
Theo Dự thảo này, công cụ hỗ trợ chỉ được trang bị cho những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải thực hiện theo đúng quy định tại Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 và các quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
Để sử dụng công cụ hỗ trợ, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải sẽ được đào tạo, tập huấn theo sự hướng dẫn của cơ quan công an có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ về quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
Người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ phải là người có phẩm chất đạo đức tốt; có sức khỏe phù hợp với công việc được giao, được cơ sở y tế cấp huyện trở lên chứng nhận; được huấn luyện về chuyên môn, tính năng, tác dụng, kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng công cụ hỗ trợ.
Ngoài ra, Dự thảo cũng quy định, các đơn vụ sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ phải báo cáo tình hình theo định kỳ 6 tháng (trước 15/7) và 1 năm (trước 15/1). Trường hợp công cụ hỗ trợ bị mất, thất lạc thì thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm báo cáo ngay với cơ quan Công an cấp giấy phép sử dụng để phối hợp giải quyết, đồng thời gửi báo cáo bằng văn bản đến Tổng cục, Cục, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chậm nhất là sau 5 ngày kể từ ngày phát hiện công cụ hỗ trợ bị mất hoặc thất lạc.
Liên quan đến Dự thảo này, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Huyện cho rằng, việc trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Nghị định số 57/2013/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Giao thông Vận tải.
Cụ thể, Điều 34 của Nghị định 57/2013 quy định “Lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Giao thông Vận tải được trang bị, sử dụng công cụ hỗ trợ để phục vụ công tác thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính”. Tiếp đó, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lập đoàn khảo sát để xây dựng Thông tư liên tịch kể trên.
Theo vị Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng Thanh tra giao thông là cần thiết để ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi chống đối nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ được trang bị các công cụ hỗ trợ như danh mục trong Dự thảo Thông tư liên tịch đề xuất.
“Số lượng và ai được dùng sẽ phải có quy định chính xác. Có thể chỉ Chánh Thanh tra mới được sử dụng súng bắn đạn cao su hay roi điện. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đề xuất quy định cụ thể và trình Bộ Công an phê duyệt. Người được đồng ý sử dụng công cụ hỗ trợ cũng sẽ phải được Bộ Công an huấn luyện, đào tạo và cấp giấy phép sử dụng theo đúng quy định của pháp luật,” ông Huyện khẳng định.
Hiện, Dự thảo Thông tư liên tịch đang được lấy ý kiến các Bộ, ngành và dự kiến trình Chính phủ vào tháng Chín tới đây.