Thông tin trên vừa được Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia công bố với báo giới chiều qua (14/3/2013) trong buổi họp báo.
Ủy ban này sẽ kết hợp cùng các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Công thương và Bộ Khoa học Công Nghệ thực hiện chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả, mũ không đạt tiêu chuẩn.
Mục đích của đợt cao điểm nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm; đồng thời quản lý, ngăn chặn các loại mũ bảo hiểm giả trên thị trường.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, “mục tiêu của việc tuyên truyền mũ bảo hiểm lần này thứ nhất là nhằm tuyên truyền để người dân phân biệt đâu là mũ bảo hiểm thật, đâu là mũ bảo hiểm giả mạo hoặc đâu là mũ không phải mũ bảo hiểm; Qua đây cũng muốn gửi tới người dân thông điệp “hãy đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình.
Trong chiến dịch lần này chúng tôi chia ra 2 đối tượng trước hết là đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh và buôn bán mũ bảo hiểm thì quy chuẩn về mũ bảo hiểm phải thực hiện theo quy chuẩn nhà nước rất là chặt chẽ…" ,ông Hiệp cho hay.
Lực lượng chức năng đóng vai trò nòng cốt trong đợt cao điểm này là Cục quản lý thị trường, Bộ Công thương. Đơn vị này sẽ tiến hành xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm giả, nhập lậu trên thị trường, tổ chức ký cam kết giữa các nhà sản xuất mũ bảo hiểm về sản xuất mũ bảo hiểm đạt chuẩn đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý, mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với đặc điểm khí hậu và tâm lý lứa tuổi của người Việt Nam.
Tại buổi họp báo, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết sẽ tổ chức thí điểm “Điểm bán mũ bảo hiểm đạt chuẩn” và trợ giá cho người đổi mũ bảo hiểm giả, không đạt chuẩn với các mức giá từ 30-70 nghìn đồng/mũ.
Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý các đơn vị sản xuất vi phạm, đồng thời yêu cầu các đơn vị này phải cam kết, chịu trách nhiệm. Nếu nhà sản xuất nào, đơn vị kinh doanh nào vì lợi nhuận mà sản xuất mũ kém chất lượng thì sẽ bị xử lý nghiêm, rút giấy phép kinh doanh.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị giao Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan truyền thông tổ chức đợt tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông đội MBH đúng quy chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng; không đội MBH một cách hình thức, đối phó.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương phối hợp xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh MBH.