Tại cuộc họp báo quý III do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức chiều 7/10, liên quan đến nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý nứt mặt đường tại Km 83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - đơn vị làm chủ đầu tư) đã cho biết cụ thể.
Đường nứt do đất xấu nằm trên đá dốc
Theo ông Lê Kim Thành, để xác định nguyên nhân gây nứt để có giải pháp khắc phục phù hợp, ngay sau khi phát hiện vết nứt, VEC đã chỉ đạo Tư vấn giám sát hướng dẫn Nhà thầu tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực.
Theo đó, nhà thầu đã tiến hành khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km 83+050 với tổng số 8 lỗ khoan (vị trí lỗ khoan bổ sung có tham khảo ý kiến các chuyên gia xử lý nền đất yếu và chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước).
Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy, tại vị trí Km 83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km 83+00; lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%; cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước đây do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.
“Nguyên nhân nứt mặt đường do đoạn tuyến nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng, không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) nên đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường” ông Thành chỉ rõ.
Về biện pháp xử lý, ông Thành cho biết quan điểm mục tiêu phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường. Do vậy, trước mắt VEC đã trực tiếp chỉ đạo nhà thầu thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (từ Km82+950 - Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.
“Hi vọng” mặt đường sẽ không còn nứt
Đối với 9 vị trí khác trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được theo dõi lún, Phó Tổng Giám đốc Lê Kim Thành khẳng định, với những quy trình cho phép tối đa về khoan khảo sát địa chất như hiện nay, không dễ để có thể phát hiện ra những bất thường vì các tầng địa chất nằm xen kẹp, do vậy tính chất địa chất biến động bất thường vẫn có thể xảy ra.
“Tuy nhiên, đối với 9 đoạn còn lại đang cắm biển theo dõi, chắc chắn là đang có lún theo như tính toán, nhưng việc nứt đường hi vọng là không có”, ông Thành nhận định.
Đánh giá vấn đề lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, đối với 10 vị trí lún đã được cắm biển, theo nguyên lý tính toán của đơn vị thị công là phải có thời gian chờ lún từ 6 - 9 tháng, nhưng nếu phải chờ theo đúng thời gian thì sẽ có khoảng 230 km sẽ không thể đưa vào khai thác.
“Vì thế Bộ GTVT đã thống nhất phương án cắm biển theo dõi chờ lún để theo dõi và xử lý và gia cố tạm thời để có thể khai thác tuyến đường này. Đây cũng được xem là sự chủ động của chủ đầu tư trong thi công và khai thác tuyến đường cao tốc quan trọng này”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Trước đó, liên quan đến tiến trình tìm hiểu nguyên nhân cũng như thống nhất biện pháp khắc phục hiện tượng lún, nứt mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngày 3/10, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, buổi họp có sự tham gia của các chuyên gia và thành viên của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT).
Cũng trong ngày 7/10, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, buổi họp có sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT), Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi) và Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải. Hội nghị đã đánh giá nguyên nhân vết nứt và thống nhất đưa ra quan điểm xử lý và giải pháp như trên.