Nữ ca sĩ cho con "tè" vào túi nôn trên máy bay: Xử lý thế nào?

Hoàng Đan |

Nữ ca sĩ cho con "tè" vào túi nôn trên máy bay: Xử lý thế nào?
Nữ ca sĩ cho con "tè" vào túi nôn trên máy bay: Xử lý thế nào?
Hình ảnh của nữ ca sĩ được khách hàng đi cùng tế nhị che mặt và quyết định không tiết lộ danh tính vì "mình là fan của cô ấy".

Luật sư Cường cho rằng, hành vi của nữ ca sĩ Việt cho con "tè" vào túi nôn trên máy bay A350 là thiếu tôn trọng hành khách và những người trong phi hành đoàn.

Có thể xử phạt hành chính (?)

Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh được cho là một nữ ca sĩ nổi tiếng Việt Nam đã cho con... tè vào túi nôn trên máy bay A350 mới toanh của Vietnam Airlines.

Hành động cùng hình ảnh về nữ ca sĩ này sau đó đã được hành khách đi cùng chuyến bay chụp lại, đưa lên Facebook.

Theo người dùng facebook này, tiếp viên trưởng của chuyến bay sau đó đã nhắc nhở sao không cho con vào toilet, làm bẩn máy bay nhưng nữ hành khách nổi tiếng này còn phản ứng lạnh lùng, không thèm ngó lại cô tiếp viên trưởng.

Trước thông tin trên, trao đổi với chúng tôi, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, đã theo dõi thông tin trên và cũng như nhiều người, cá nhân luật sư cũng không hài lòng về hành vi ứng xử này.

Theo luật sư Cường, việc người dân phản ứng trước hành vi của nữ ca sĩ này là có lý bởi đó là thần tượng của nhiều người yêu ca nhạc. Trong mắt của người hâm mộ thì ca sĩ này là biểu trưng của cái đẹp, của văn hóa, của đời sống tinh thần của họ.

"Hành vi cho con tè vào túi giấy được trang bị trên máy bay là hành vi phản cảm, không phù hợp với hành vi ứng xử thông thường của hành khách trên máy bay.

Cái túi đó được trang bị cho hành khách để phòng khi bị nôn, ói chứ không phải để đi vệ sinh vào đó. Trong máy bay có phòng vệ sinh chuyên dụng để phục vụ cho hành khách.

Có lẽ người mẹ trẻ này thừa biết điều đó nhưng lại lựa chọn cho mình một cách hành xử không phù hợp với số đông hành khách", luật sư Cường nói.

Status bức xúc của một hành khách đi cùng nữ ca sĩ được đăng tải trên Facebook.

Cũng theo luật sư Cường, nếu là một hành khách bình thường thì có thể ít ai quan tâm, chỉ nghĩ rằng người có hành vi này là do thiếu hiếu biết, thiếu ý thức... chứ không thất vọng như khi hành vi đó xảy ra với những "người của công chúng".

"Hành vi "phóng uế" trong khoang hành khách trong thời gian bay một cách có chủ ý như vậy gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý của hành khách và phi hành đoàn.

Hành vi này có thể gây mất vệ sinh và lây lan dịch bệnh trên chuyến bay. Hành vi này còn có thể là nguyên nhân gây ra những mâu thuẫn, căng thẳng trên chuyến bay.

Vì vậy, khi phát hiện hành khách có hành vi ứng xử "không đẹp" như vậy thì các hướng dẫn viên có thể nhắc nhở, phê bình những hành khách này.

Nếu họ cố tình thách thức, lớn tiếng coi thường hành khách khác, coi thường người thực hiện nhiệm vụ thì người vi phạm này có thể bị xử lý hành chính theo quy định", luật sư Cường nhấn mạnh.

Cụ thể, theo Luật sư Cường, có thể áp dụng quy định tại khoản 1, Điều 8 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP (nếu có nguy cơ lây lan dịch bệnh hoặc không tuân theo hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, gây rối trật tự).

Hoặc có thể áp dụng quy định tại điểm d, khoản 4, Điều 24 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP về hành vi "Vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay", mức hình phạt có thể tới 5 triệu đồng.

Đồng quan điểm đó, Luật sư Trịnh Cẩm Bình, Giám đốc Công ty Luật Biển Đông (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng cho rằng, hành vi này là rất phản cảm, gây ảnh hưởng không tốt.

Do đó, cần phải làm rõ để xử lý, để đảm bảo sự duy trì kỉ luật hàng không và đảm bảo quyền lợi của các hành khách khác khi tham gia chuyến bay, nâng cao chất lượng của dịch vụ hàng không Việt Nam

Rất khó để xử lý

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện một hãng hàng không trong nước cho rằng, hành vi ứng xử của nữ ca sĩ này là rất phản cảm, thể hiện rõ sự thiếu ý thức khi sử dụng dịch vụ hàng không cũng như không tôn trọng các hành khách, phi hành đoàn.

Tuy nhiên, theo vị này, hiện chưa có những chế tài cụ thể để xử lý các hành vi ứng xử thiếu lịch sự như thế này.

Cũng theo vị này, thực tế trong thời gian qua, các hãng hàng không đã phải phục vụ rất nhiều những hành khách có các hành vi thiếu lịch sự, văn hóa trên máy bay.

"Chính bạn tôi khi đi trên máy bay của Vietnam Airlines cũng đã chứng kiến cảnh một hành khách thay bỉm cho con nhỏ ngay ở ghế ngồi mà không vào toilet.

Khi mọi người và tiếp viên có ý kiến, sao không đưa con vào toilet để thay thì người phụ nữ này hồn nhiên trả lời là sợ ngã nên làm vậy", vị này kể.

Vị này cũng đề nghị, các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục hàng không Việt Nam cần ban hành những quy định cụ thể để xử lý những hành vi tương tự như nữ ca sĩ trên.

Trước đó, trao đổi với chúng tôi, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, đang xác minh lại thông tin về sự việc này.

 

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên