Liên quan đến nghi án Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ 80 triệu yen (khoảng hơn 16 tỉ đồng) cho một số quan chức ngành Đường sắt Việt Nam, ngày 20-4, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có văn bản gửi ngài Sadakuzu Tanigaki - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản.
Với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp và là cơ quan Trung ương trong hoạt động tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam, Viện KSND Tối cao đề nghị phía Nhật Bản trao đổi thông tin chính thức với Viện KSND Tối cao để sớm làm sáng tỏ vụ việc.
Trong một diễn biến khác của nghi án hối lộ ODA này, Viện KSND Tối cao đã nhận được công văn của Văn phòng Chủ tịch nước thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đề nghị Bộ Ngoại giao và Viện KSND Tối cao quan tâm hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải xử lý vụ việc này.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra làm rõ thông tin đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xử lý nghiêm minh trước pháp luật...
Như vậy, nghi án hối lộ 80 triệu yen không chỉ là việc của ngành Giao thông Vận tải. Các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam đã vào cuộc. Viện KSND Tối cao đã có công văn chính thức đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ đạo điều tra xác minh làm rõ nội dung tin báo tố giác tội phạm mà báo chí đã đưa tin.
Một đoạn trong dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Hà Nội Ảnh: TUẤN NGUYỄN
Vụ việc bắt đầu nhận được chú ý của dư luận khi ngày 20-3, Báo The Yomiuri Shimbun đưa tin công ty tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) đã phải chi bất hợp pháp hơn 100 triệu yen cho các cán bộ ở 3 nước để trúng các gói thầu có vốn ODA, trong đó riêng cho cán bộ thuộc đường sắt Việt Nam là 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) từ năm 2008-2012. Động thái này diễn ra sau khi cơ quan thuế Tokyo phát hiện nhiều khoản chi bất thường của công ty JTC, trị giá khoảng 130 triệu yen, liên quan đến 5 dự án ODA của Nhật Bản.
Đối với Việt Nam, dự án bị tố giác là Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật Bản mà Công ty JTC là nhà thầu.
Sau đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng chủ trì buổi họp khẩn cấp chỉ đạo giải quyết vụ việc và yêu cầu các cán bộ liên quan tạm dừng công việc để làm báo cáo giải trình, trong đó cam kết trách nhiệm trong việc này.