Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa có văn bản góp ý "Đề án hạn chế xe cá nhân" do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo. Theo đó, Hiệp hội này cho rằng, không nên đưa ra quy định hạn chế đăng ký quyền sở hữu vì trái luật Dân sự; cần bỏ quy định chứng minh có bãi đỗ xe mới được đăng ký xe vì cần giảm thủ tục hành chính, giảm tiêu cực. Người dân khi đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng đã bị xử phạt theo Nghị định xử phạt hành chính.
Các chuyên gia cũng kiến nghị bỏ quy định về niên hạn đối với xe gắn máy bởi nếu quy định ôtô chở khách có niên hạn 20 năm, xe máy ít nhất 30 năm, thì với thời điểm đó, xe máy tự thân đã bị loại bỏ. Thay vào đó, có thể quy định kiểm định xe gắn máy nhưng thời hạn kiểm định ít nhất 2 năm/lần. Ngoài ra, khi phương tiện giao thông công cộng thuận lợi thì người dân sẽ bỏ xe máy. Do vậy, không nên hạn chế sử dụng xe gắn máy.
Phương tiện đang gánh nhiều loại phí. Ảnh:Nguyễn Lê.
Về các giải pháp tăng thuế, phí sở hữu phương tiện cá nhân là chưa hợp lý. Bởi hiện nay, Hà Nội đưa phí trước bạ lên tới 20% là đã kịch trần. Do vậy, nếu tăng thêm nữa thì phải sửa "Pháp lệnh phí ".
Ngoài ra, các doanh nghiệp vận tải cho rằng, cần bỏ phí lưu hành phương tiện vì đã có phí bảo trì đường bộ. Cũng như không nên tăng phí trông giữ xe vì sẽ nhằm phục vụ lợi ích của nhóm người trông giữ xe. Tuy nhiên, Hiệp hội này đồng tình thu phí vào trung tâm thành phố, phí lưu hành vào giờ cao điểm.