Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án củng cố nâng cấp tuyến đường đê tả sông Hồng chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên có chiều dài 48km, bắt đầu từ xã Xuân Quan (Văn Giang), đến phường Minh Khai (TP Hưng Yên) được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt từ tháng 12/2009 và dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2012.
Mặc dù là dự án trọng điểm, với số vốn đầu tư lên tới hơn 2.000 tỷ đồng và được coi là đường giao thương chính của một số địa phương với Hà Nội nhưng cho đến thời điểm hiện tại, trên dọc tuyến, việc thi công vẫn rất chậm chạp.
Một số điểm dù đã được san ủi, đắp, mở rộng mặt đường nhưng do chỉ được đắp bằng đất, đá, lại không được thi công tiếp trong thời gian dài đã tạo thành những điểm gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Mặt đường cũ vốn đã nhỏ hẹp, xuống cấp nay do việc thi công dở dang cộng thêm lượng xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông quá đông nên khiến con đường xuất hiện chi chít các loại ổ gà, trâu, thậm chí cả ổ voi.
Chưa kể, lượng cát bụi do các xe chở cát làm rơi vãi khiến con đường trở nên mịt mù với những trận "bão bụi" mỗi khi có phương tiện lớn chạy qua.
Theo những người dân cho biết, đã có không ít vụ tai nạn, kể cả thương tâm cũng đã xảy ra tại đây do tình trạng đường xuống cấp, thi công chậm gây ra.
"Tôi cũng không hiểu tại sao nhưng sau đợt đầu năm có một số máy móc đến san ủi thì đến giờ họ đã di chuyển đi hết và không thấy làm tiếp trên mặt đường này nữa.
Đường nhỏ, vốn đã xuống cấp từ trước, nay lại san, ủi ra ở nhiều đoạn nhưng không làm tiếp, cộng với xe tải chở cát qua lại che chắn không kỹ, rơi vãi xuống đường, khiến cho chỉ cần đông xe máy đi qua thôi là bụi mịt mù rồi", chị Nguyễn Thị Hiền (người dân xã Phụng Công, Văn Giang, Hưng Yên) cho hay.
Mặt đường phủ một lớp cát bụi dày kín.
Còn anh Trần Bá Kiên (ở Xuân Quan, Văn Giang) cũng cho biết: "Các xe thường xuyên gặp tai nạn do bụi, đường xấu nên chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm hối thúc đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh việc thi công trên mặt đường này trước để đảm bảo thuận tiện, an toàn giao thông cho người dân".
Đại diện chính quyền một số địa phương ở Văn Giang (Hưng Yên) cho biết, hiện tuyến đường này vẫn đang được tiếp tục thi công nhưng nhà thầu đang thực hiện san lấp, mở tuyến đường dưới còn tuyến đường chính trên mặt đê chạy thì hầu như đã tạm dừng và dù biết đường xuống cấp, bụi mịt mù, việc thi công chậm nhưng do đây là dự án của tỉnh nên địa phương chỉ biết gửi kiến nghị lên cấp trên xem xét.
Theo thiết kế được phê duyệt ở tuyến đường này, đê sẽ được đắp tôn cao, mở rộng mặt đê và cơ đê hiện tại về phía cánh đồng, đảm bảo cao trình đê chống lũ thiết kế.
Ngoài ra, gia cố đê làm một tuyến đường trên mặt đê và một tuyến đường ở dưới chân đê với chiều rộng mặt đường phần xe chạy của mỗi tuyến rộng từ 8-10m. Lớp mặt đường bê tông nhựa hai lớp dày 12cm, lớp dưới rải đá dăm hai lớp dài 50cm.