Đi xây nhà thuê kiếm 500 nghìn đồng thi đại học

Thiên Di |

(Soha.vn) - Đó là câu chuyện của chàng trai người dân tộc Mông Cháng Mí Thào vượt hơn 300 cây số từ Hà Giang xuống Hà Nội để thi đại học.

Cháng Mí Thào sinh năm 1994 tại bản Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Năm nay, em xuống Hà Nội dự thi khối B vào khoa Nông nghiệp, ĐH Nông nghiệp Việt Nam với "lộ phí" 1 triệu đồng. Trong đó, số tiền 500 nghìn đồng tài sản của em là tiền em làm thuê từ việc xay đá, xây nhà thuê gần 1 tháng trời.

Cháng Mí Thào - dân tộc Mông từ Hà Giang xuống Hà Nội dự thi ĐH Nông nghiệp.

Thào tâm sự, trước ngày thi đại học, bố không đồng ý cho cậu đi vì nhà không có tiền. Để nhận được sự ủng hộ của bố, Thào nói em có 500 nghìn đồng đi làm thuê sau kỳ thi tốt nghiệp và bày tỏ mong muốn thoát khỏi cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nghèo khó như bố mẹ.

Ngày cậu xuống Hà Nội, thương và lo lắng cho con, cũng vì quyết tâm của con, trước lúc đi, bố mẹ đưa thêm cho Thào 500 nghìn đồng để đủ 1 triệu đồng cho cậu ăn ở trong 3 ngày dưới Hà Nội.

Nhà Thào ở cách thị trấn Quản Bạ (nơi bắt xe khách xuống Hà Nội) gần 20 cây số. Do nhà không có điều kiện hay bố mẹ đưa đi, Thào tự đi bộ từ tối hôm trước và ngủ lại nhà bạn 1 để kịp sáng hôm sau bắt xe lên Hà Nội.

Để có ngày hôm nay, Thào đã trải qua nhiều chông gai trong hành trình tìm chữ. Con đường đến trường lớp của Thào đầy khó khăn, hiểm trở. Thào kể đến năm 8 tuổi em mới được học lớp 1, bắt đầu biết đến con chữ, con số. Đến cấp 2, cậu bé hơn 10 tuổi ấy phải vượt 6 cây số bằng việc đi bộ qua cánh rừng, leo qua vách núi để đến trường.

Thào được sinh viên tình nguyện giúp đỡ hỗ trợ đưa sang trường ĐH Nông nghiệp.

20 cây số từ nhà xuống thị trấn cũng là quãng đường đi học Thào trong suốt 3 năm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện (nằm tại thị trấn Quản Bạ). Thào tâm sự: “Thứ 7 học xong em đi bộ về nhà mất khoảng 3 tiếng nếu đi nhanh. Đến sáng thứ 2 em dậy sớm xuống núi để kịp giờ học”. Nói đến đây, Thào dùng tay miêu tả con đường từ nhà xuống trường dốc cao, vách núi dựng đứng như thế nào.

Nhà không đủ ăn, quanh năm thiếu đói, Thào thương bố mẹ già đã mất sức lao động cậu đi làm đủ nghề dưới thị trấn để lấy tiền lo học phí, tiền ăn, ở trọ… những lúc không đến trường.

Bình thường Thào được bố mẹ cho 50 nghìn đồng để “lo” trong một tuần xuống học. Thào kể, có tuần không về nhà vì bố mẹ không có tiền để cho, em ở lại đi xay đá, phụ hồ xây nhà thuê với tiền công 80.000-100.000 đồng/ 1 ngày.

Đi làm từ năm lớp 10, Thào giải thích ngày xưa sức khỏe yếu, còn nhỏ nên người ta chỉ trả 80 nghìn đồng, nhưng giờ được 100 nghìn đồng làm từ 7 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều.

Nhà có 7 anh chị em nhưng chỉ có mỗi Thào quyết tâm thi đại học để thoát nghèo khó.

“Bố mẹ không có tiền thì em đi làm thuê. Đi thi đại học thì tương lai sẽ sáng sủa hơn. Bà con ở bản, bố mẹ khó khăn kinh tế, em mong muốn học ĐH Nông nghiệp để sau trở về bản giúp mọi người làm nông nghiệp tốt hơn, kinh tế khá hơn giờ”, Thào thật thà tâm sự.

Thào di chuyển bằng phương tiện xe buýt sang trường ĐH Nông nghiệp.

Đây là lần đầu tiên Thào ra Hà Nội.

Cuộc sống còn nghèo không có nhiều điều kiện học hay ôn thi ở đâu và dẫu biết rằng “học tài thi phận” nhưng chàng trai dân tộc Mông này vẫn sáng bừng ánh mắt quyết tâm thay đổi cuộc đời ở tương lai phía trước.

Thào khẳng định thêm rằng: “Thi đại học về xong sẽ đi làm thêm để kiếm tiền, nếu có đỗ đại học em sẽ có tiền để xuống Hà Nội. Em mong muốn tương lai của mình sẽ khác với bố mẹ, em sẽ làm kinh tế thật giỏi để kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ”.

May mắn, Thào được các tình nguyện viên thuộc Thành đoàn Hà Nội đưa sang ký túc xá trường ĐH Nông nghiệp để ở. Sáng nay (8/7), Thào làm thủ tục dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Nông nghiệp (Gia Lâm, Hà Nội).