Đề xuất động trời của ông Dương Chí Dũng

chulan |

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có thông cáo báo chí đề ngày 15/5 thanh minh về ý định đổ gần 40 triệu m3 bùn ra biển.

Ông Dương Chí Dũng - người đang bị truy nã - ngay khi chân ướt chân ráo sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải đã tham mưu cho cấp trên về phương án... đổ gần 40 triệu m3 bùn ra biển.

Văn bản hỏa tốc

Tháng 2/2012, ông Dương Chí Dũng, được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải. Từng quản lý Tổng Công ty Xây dựng đường thủy, cho nên ngay khi đảm nhiệm cương vị quản lý, kiêm chủ đầu tư Dự án nạo vét Cảng Lạch Huyện, ông Dũng lập tức tham mưu cho Bộ GTVT “bổ sung” phương án đổ bùn... lấp biển.

Và thế là Bộ GTVT lập tức thay đổi ý kiến bằng một văn bản đóng dấu “Hỏa tốc” yêu cầu Hải Phòng có thêm phương án đổ bùn ra… biển (số 2272, ngày 3/4/2012). Mà biển ở đây chính là Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà.

Vị trí Cục Hàng hải xác định đổ bùn ra biển

Trái luật

Trong thông cáo báo chí nói trên, Cục Hàng hải vẫn nhấn mạnh rằng: Trong quá trình xây dựng, Bộ GTVT và JICA (tư vấn của dự án) luôn thống nhất việc lấy tiêu chí bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết để lựa chọn phương án đổ đất nạo vét”.

Tuy nhiên, nếu phương án này được thông qua, ngoài chuyện “bức tử” biển Cát Bà, còn vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường.

Tiền và môi trường

Xem xét toàn bộ văn bản liên quan đến việc trình phương án đổ bùn ra biển, chỉ có một lý do duy nhất là phương án này “tiết kiệm” được tiền.

Không biết Cục Hàng hải căn cứ vào đâu để đưa ra con số chênh lệch chi phí đổ bùn giữa các vị trí lên tới 6.000 tỷ đồng? Sự chênh lệch này cũng rất khó để nói phương án nào là đắt hơn, so với thiệt hại của sự ô nhiễm nghiêm trọng môi trường khi bùn được đổ xuống biển.

Theo 24h.com.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại